Xuân về xã nông thôn mới

Xuân này, Chiềng Đen (Thành phố) đón niềm vui lớn khi những nỗ lực sau nhiều năm phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã đã về đích nông thôn mới. Niềm vui không chỉ là tấm Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới mà ý nghĩa hơn là những đổi thay về diện mạo của xã, những tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của người dân nơi đây.

 

Trạm Y tế xã Chiềng Đen được xây dựng khang trang, đảm bảo tiêu chí y tế.

 

Còn nhớ, chỉ vài năm trước, Chiềng Đen vẫn còn nhiều hộ nghèo, kinh tế chỉ tập trung phát triển cây ngô là chủ yếu. Hay cách đây chỉ một năm thôi, đường vào bản Giáng vẫn còn lầy lội mỗi khi mưa về, điện lưới quốc gia không có... Vậy mà sau khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mọi thứ đã đổi thay vượt bậc. Hôm nay, đến Chiềng Đen, ai cũng sẽ nhận thấy rõ sự đổi thay ấy. Những con đường bê tông trải dài khắp thôn bản, công trình điện, nhà văn hóa, lớp học khang trang. Đặc biệt, là sự thay đổi trong cách làm kinh tế của người dân, đem lại thu nhập cao hơn.

Đồng chí Cà Văn Danh, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Xác định, thực hiện các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới cũng chính là từng bước làm đổi thay cuộc sống của chính người dân trong xã, tập thể cấp ủy đã chỉ đạo các cấp chính quyền xã cụ thể hóa từng chỉ tiêu của chương trình trong quá trình triển khai thực hiện. Với cách thực hiện “dễ làm trước, khó làm sau” và huy động sự vào cuộc của các cấp, các đoàn thể, chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã đã nhận được sự đồng tình, nhất trí và tham gia nhiệt tình của toàn thể nhân dân. Ngay từ khi bắt đầu, xã đã tổ chức rà soát lại mọi tiêu chí của xã để xem xét, đưa ra những chỉ tiêu trước mắt và lâu dài để có kế hoạch cụ thể trong quá trình thực hiện.

Mục tiêu đầu tiên là nâng cao thu nhập của người dân. Bởi chỉ khi có kinh tế ổn định, vững vàng thì bà con mới có đủ sức, đủ lực để thực hiện những tiêu chí tiếp theo. Bắt tay vào thực hiện kế hoạch này, xã quyết tâm làm thay đổi nhận thức về phương thức sản xuất truyền thống của bà con bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi phù hợp với điều kiện địa phương và có triển vọng về hiệu quả kinh tế. Các buổi tuyên truyền, các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất thường xuyên được tổ chức, vạch ra kế hoạch về phát triển kinh tế cụ thể ở từng bản, tạo điều kiện để người dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, dần giúp bà con có cách nghĩ khác, hành động khác trong sản xuất. Những loại cây ăn quả trên đất dốc được thay thế cho các diện tích trồng ngô, sắn hiệu quả kinh tế thấp. Các loại vật nuôi được quy hoạch phát triển theo quy mô và đem lại hiệu quả hơn hẳn về năng suất, thu nhập. Hôm nay, về Chiềng Đen, điều dễ nhận thấy nhất chính là những vườn cà phê, mận hậu, mận tam hoa... bạt ngàn nối nhau trải dài trên các nương đồi. Vào mỗi bản, lại nghe mọi người kể cho nhau nghe, truyền nhau kinh nghiệm nuôi lợn, gà, nuôi bò cho thu nhập cao. Với những giải pháp tích cực, thu nhập của người dân nơi đây đã có sự thay đổi đáng kể từ 8,15 triệu/người/năm (năm 2012) lên 28,6 triệu/người/năm (năm 2017), hộ nghèo giảm còn 5,3%.

Thu nhập tăng lên, người dân có điều kiện tham gia làm đường giao thông nông thôn. Chỉ trong vài năm, các hộ dân trong xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến hơn 10.000 m2 đất, đóng góp hơn 10 tỷ đồng bê tông 9,5 km đường nội bản, liên bản. Những tuyến đường mới, phục vụ việc đi lại của bà con thuận lợi rất nhiều. Đến xã vào những ngày làm đường, không khí tấp nập, đông vui như ngày hội, mỗi người một việc, ai nấy đều tự nguyện trong việc đổi mới những tuyến đường đất lầy lội bằng bê tông phẳng lỳ để người lớn đi làm, trẻ nhỏ đi học, tiện lợi và sạch sẽ.

Cụ Lù Văn Ồ, bản Phiêng Tam nói: Ban đầu không ai hiểu nông thôn mới là gì, dần dà, cán bộ tuyên truyền, người dân bắt tay vào làm rồi mới biết, Chương trình của quốc gia cũng chính là làm những việc để phục vụ cho đời sống nhân dân. Cả đời người gắn bó với mảnh đất Chiềng Đen, giờ tôi mới nhận thấy sự đổi thay lớn của quê hương: điện, đường, trường, trạm tốt, nhà nhà có điện, có nước sạch, kinh tế đang từng ngày phát triển, từ người già đến trẻ nhỏ đều cảm nhận được sự đổi thay và rất vui khi cuộc sống đang dần khởi sắc.

Chiềng Đen những ngày này  màu trắng của hoa cà phê, hoa mận trải rộng trên các triền đồi bên những bản mường trù phú. Trên những con đường bê tông dẫn lối về bản ríu rít tiếng trẻ nô đùa, mọi người nói về năm mới với những kế hoạch, dự định cho một vụ sản xuất mới. Đâu đó, đã nghe tiếng trống chiêng vang lên báo hiệu xuân mới đang về. Từ xây dựng nông thôn mới, người dân nơi đây đã biết cách thay đổi nhận thức về mọi mặt, đoàn kết và sáng tạo hơn, tạo nên những bước chuyển mình mạnh mẽ để đời sống mỗi nhà, mỗi người không chỉ ổn định mà còn tốt hơn mỗi ngày.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới