Xây dựng chi bộ bản trong sạch, vững mạnh

Những năm qua, Chi bộ bản Pha Khuông, xã Co Mạ (Thuận Châu) luôn tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. 3 năm liên tục, Chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và được huyện ủy Thuận Châu tặng Giấy khen.

 

Một cuộc sinh hoạt chi bộ mở rộng bản Pha Khuông, xã Co Mạ (Thuận Châu).

Đồng chí Vừ A Và, Phó Bí thư chi bộ bản cho biết: Bản Pha Khuông có 112 hộ, với hơn 450 nhân khẩu, Chi bộ hiện có 11 đảng viên. Thành công nhất của Chi bộ thời gian qua là lãnh đạo, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, bà con trong bản đoàn kết, thực hiện tốt cam kết “5 có, 5 không”; nhân dân luôn tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Chi bộ đã làm tốt vai trò cầu nối của Đảng với nhân dân, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng; chính quyền, các đoàn thể vững mạnh; tiếp thu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của nhân dân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Vai trò của đảng viên luôn được phát huy, tạo sức mạnh thu hút quần chúng cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tìm hiểu được biết, để xây dựng Chi bộ vững mạnh trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chi ủy bản Pha Khuông luôn chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp trên gắn với triển khai xây dựng chương trình hành động của Chi bộ sát với điều kiện thực tế. Cùng với đó, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận nhân dân trong bản, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh. Duy trì sinh hoạt định kỳ của Chi bộ vào ngày mùng 10 hằng tháng. Trước đó, Ban chi ủy họp thống nhất nội dung sinh hoạt. Từ nhiều năm nay, ngoài các nội dung sinh hoạt theo quy định, Chi bộ đi sâu bàn các công việc của bản, sau khi đã bàn và thống nhất trong Chi bộ, đưa ra thảo luận với nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận. Qua đó, ban hành nghị quyết sát với tình hình thực tế và phân công trách nhiệm của đảng viên trong triển khai thực hiện nghị quyết. Thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Chi bộ bản đã thể hiện hành động bằng việc xây dựng nếp sống văn hóa, hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới... lãnh đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng nhiều mô hình hay, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chi bộ đặc biệt coi trọng. Chi bộ đã giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng, rèn luyện những đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Từ năm 2016 đến nay, Chi bộ bản Pha Khuông đã kết nạp được 2 đảng viên mới, giới thiệu 2 quần chúng tham gia các lớp cảm tình Đảng.

Trong lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Chi bộ đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, trong đó, tập trung vận động người dân chuyển đổi đất nương bạc màu sang trồng các loại cây trồng mới thích hợp với điều kiện, khí hậu, đất đai của bản, như: Trồng cây ăn quả trên đất dốc; bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn và tận dụng bãi chăn thả để phát triển chăn nuôi gia súc. Trong quá trình thực hiện, đảng viên nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, tăng thu nhập, tích cực tuyên truyền phổ biến, vận động nhân dân trong bản cùng học tập làm theo. Đến nay, bản có 162 ha lúa nương, 4 ha lúa nước, 174 ha ngô lai, chăn nuôi hơn 500 con gia súc và gần 2.000 con gia cầm; bảo vệ hơn 400 ha rừng tái sinh. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, hộ khá, giàu chiếm 15%; bản không có người sinh con thứ 3, toàn bản có trên 70% số hộ được công nhận gia đình văn hóa; công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của bản được bảo đảm, ổn định; công tác vệ sinh môi trường nông thôn được duy trì, không có dịch bệnh xảy ra; 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và điện lưới quốc gia. Các công trình phúc lợi như đường giao thông, nhà văn hóa bản luôn được quan tâm đầu tư theo các chương trình, dự án của Nhà nước. Điểm nổi bật là cuối năm 2016, được sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn huyện, xã, một số hộ dân trong bản thành lập Hợp tác xã Thanh Sơn với 7 thành viên, trồng 1,5 ha cây chanh leo, 3.000 m2 cây dược liệu, 1,5 ha cỏ voi, nuôi 14 con trâu, bò; hiện HTX đang hoạt động tốt, số đàn trâu, bò phát triển lên 30 con, dự kiến năm 2018, sau khi trừ chi phí hoạt động sản xuất, HTX thu lãi hơn 150 triệu đồng...

Với việc triển khai hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng, Chi bộ bản Pha Khuông, xã Co Mạ đã giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, góp phần xây dựng bản ngày càng đổi mới.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới