“Vùng xanh tinh thần” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

“Chiến trường nào cũng đều là ác liệt, trận đánh nào cũng có thể hy sinh...” bằng cảm xúc của một cựu chiến binh trở về từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhạc sĩ Quang Ánh, hội viên Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Sơn La mở đầu với ca khúc “Chiến thắng đại dịch Virus Corona”. Tác phẩm đã khắc họa sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong công cuộc chống dịch - chiến trường đầy khắc nghiệt, cam go, nhiều hy sinh mất mát. Thế nhưng, trong khó khăn luôn hiện hữu một niềm tin mãnh liệt của toàn Đảng, toàn dân vào sự chiến thắng đại dịch của nước nhà.

 

Nhạc sĩ Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Sơn La sáng tác ca khúc tuyên truyền phòng, chống Covid-19.

 

Chứng kiến từng đợt ra quân vào tâm dịch Covid-19 của lực lượng tuyến đầu, tháng 9/2021, nhạc sĩ Quang Ánh tiếp tục viết lên ca khúc “Con trở về mẹ ơi”. Những ca từ, giai điệu sâu lắng nhưng thể hiện tinh thần lạc quan, tích cực, “quyết chiến đại dịch như diệt giặc thù xâm lăng”; cùng với lời hứa “chiến thắng đại dịch, con trở về mẹ ơi”. Nhạc sĩ Quang Ánh mong muốn thông qua các ca khúc, động viên tinh thần các cán bộ y, bác sỹ, quân đội, công an đang kiên cường trên tuyến đầu. Đồng thời, mong muốn hậu phương người chiến sĩ và toàn thể nhân dân vững tâm, tin tưởng và đoàn kết.

Câu chuyện những người con xa quê do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng thôi thúc tác giả Lò Ngọc Bua (Thuận Châu) sáng tác bài thơ song ngữ “Cách xa bởi Covid” (tiếng Thái là “Háng cày pộ Covid”). Tác giả đã mượn lời thơ để nói lên nỗi niềm thương nhớ quê nhà, đồng thời, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Với mong muốn lan tỏa tinh thần ấy, tác giả đã khéo léo đưa vào bài thơ những thông điệp một cách dễ hiểu, dễ nhớ như: “Hãy nhớ chỉ có bài thực hiện tốt 5k/ mới phòng chống được và đẩy xa Covid/ Chính phủ dạy ta hãy nên nhớ kỹ/ mỗi người góp công cùng ý chí/ đang ở đâu hãy ở yên ở đó...”. Bài thơ được viết bằng tiếng phổ thông và tiếng Thái, góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động tuyên truyền tới đồng bào các dân tộc.

Trải qua 4 đợt dịch Covid-19 bùng phát với những diễn biến khác nhau, các nhạc sĩ, nhà thơ chuyên và không chuyên của tỉnh Sơn La đã sáng tác 30 tác phẩm văn học nghệ thuật (văn xuôi, thơ phổ thông, thơ song ngữ), mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc... tuyên truyền, cổ vũ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đất nước và của tỉnh. Trong mảng âm nhạc, có nhiều sáng tác nổi bật như: Việt Nam! Khúc khải hoàn chiến thắng dịch Covid (nhạc sĩ Đắc Cường); Nếu anh không về (nghệ sỹ ưu tú Minh Quý); Người chiến sỹ áo trắng (nhạc Trần Quang, phổ thơ Trương Công Bằng); Chiến thắng đại dịch virus Corona (nhạc sĩ Quang Ánh)...

Cuộc chiến cũng được khắc họa rõ nét qua các bài thơ: Việt Nam mùa hoa mới (tác giả Cao Thành); Chia lửa yêu thương (tác giả Nguyễn Thị Hà); Tình người trong đại dịch (tác giả Kim Châu)... Đặc biệt, có nhiều tác phẩm thơ song ngữ của các tác giả người dân tộc thiểu số như: Phòng, chống Covid-19 (thơ tiếng Mông của tác giả Mùa A Phềnh); Cách xa bởi Covid (thơ tiếng Thái của tác giả Lò Ngọc Bua); Diệt trùng gai (tác giả Cầm Chiêu); Cho đất nước bình yên (tác giả Lò Văn Bưu)...

Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Sơn La, chia sẻ: Thời gian qua, Hội đã chỉ đạo, phát động các hội viên tích cực sáng tác những tác phẩm với chủ đề phòng, chống dịch Covid-19; hưởng ứng phong trào sáng tác “Tiếng hát át Covid” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Mỗi bài thơ, ca khúc đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm và tâm huyết của các văn nghệ sĩ đối với công cuộc chống dịch; đồng thời, cổ vũ tinh thần đoàn kết, quyết tâm và niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19 của toàn dân. Hội đã lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để đăng trên Tạp chí Suối Reo, Báo Sơn La, phát sóng trên kênh STV, Đài PT-TH Sơn La, Đài tiếng nói Việt Nam... Đồng thời, mong muốn có sự phối hợp hơn nữa với các cơ quan, đơn vị trong việc đưa các tác phẩm đến với đông đảo công chúng.

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một góc nhìn và những cung bậc cảm xúc khác nhau. Hy vọng, những giai điệu, vần thơ ấy sẽ san sẻ phần nào muộn phiền, âu lo, khỏa lấp những khoảng lặng trong từng gia đình, bệnh viện, khu cách ly... tạo nên những “vùng xanh” tinh thần trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới