Vụ ngô xuân hè được mùa, được giá

Những ngày giữa tháng 9, người dân các bản trên địa bàn Thành phố đang tất bật thu hoạch vụ ngô hè thu. Các thương lái thu mua ngô tại gia đình; bà con nông dân phấn khởi vì vụ ngô năm nay được mùa, được giá, tăng gấp 2-3 lần so với năm trước.

                                 

Nương ngô của người dân bản Ái, xã Chiềng Xôm (Thành phố) bắt đầu cho thu hoạch. 

           

Chiềng Xôm là một trong những xã có diện tích ngô lớn của Thành phố. Chúng tôi đến bản Ái, cách trung tâm Thành phố khoảng 8km, ngay từ sáng sớm bà con đã lên nương bẻ ngô. Dọc theo  tuyến đường bê tông từ bản lên nương, từng vạt ngô đã ươm màu vàng với những bắp căng tròn, từng tốp xe máy nối nhau chở ngô về bản.

           

Những bắp ngô chắc hạt đang được bà con nhanh tay thu hoạch.

Ghé vào nương ngô của ông Lò Văn Yết, các lao động đang tranh thủ buổi sớm ít nắng để thu hoạch ngô. Ông Yết chia sẻ: Vụ ngô hè thu năm nay, gia đình gieo 6 ha với giống ngô lai mới. Thời điểm gieo hạt, thời tiết nắng nóng, khô hạn nên tỷ lệ nảy mầm ngô thấp. Tuy nhiên, sau khi gieo trồng bổ sung và chăm sóc tốt, nên năng suất đạt trung bình khoảng 15 tấn/ha. Năm nay, giá lên hơn 5.000/kg ngô bắp, bà con rất phấn khởi vì thu nhập cao hơn.

           

Người dân bản Ái, xã Chiềng Xôm (Thành phố) thu hoạch ngô.

           

Nương ngô ngay liền kề, vợ chồng anh Tòng Văn Nam cũng đang nhanh tay thu hoạch ngô, anh Nam vui mừng: Gia đình tôi trồng khoảng 3,5 ha ngô, tôi vừa thu hoạch khoảng 1/4 diện tích đã được hơn 11 tấn ngô bắp, đem bán với giá thị trường hiện giờ là đã đủ trả chi phí sản xuất của cả vụ năm nay rồi. Còn mọi năm, phải bán già nửa diện tích ngô mới đủ trả chi phí sản xuất.

Ông Lò Văn Long, Trưởng bản Ái, xã Chiềng Xôm (Thành phố) cho biết: Năm nay, trong bản có nhiều hộ trồng từ vài chục đến hàng trăm kg ngô giống. Điển hình, gia đình chị Lò Thị Điện, anh Lò Văn Số gieo trồng khoảng 6 ha ngô giống, ước thu hoạch khoảng 90 tấn, nếu bán với giá 5.000 đồng/kg sẽ đem lại thu nhập cho gia đình chị Điện, anh Số khoảng 450 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Năm nay, xã Chiềng Xôm gieo trồng 696 ha ngô, tập trung chủ yếu ở các bản: Hụm, 160 ha; bản Tông, 143 ha và bản Ái, 128 ha... năng suất trung bình ước đạt 60 tạ/ha, tổng sản lượng đạt gần 1.200 tấn; giá trị thu về cho bà con khoảng 21 tỷ đồng. 

           

Niềm vui của người dân bản Ái, xã Chiềng Xôm khi thu hoạch ngô.

           

Rời xã Chiềng Xôm, chúng tôi đến xã Chiềng Đen. Rẽ vào bản Giáng, chúng tôi đã bắt gặp những chiếc xe tải chở đầy ngô bắp từ trong bản đưa đến các lò sấy. Dọc hai bên đường nội bản là những bao ngô của các hộ dân đang chờ các thương lái đến vận chuyển. Mặc dù đầu giờ chiều, trời nắng nóng, nhưng bà con vẫn miệt mài thu hoạch ngô. Anh Quàng Văn Quý, phấn khởi: Năm nay tôi gieo 5 ha ngô, chủ yếu là các giống NK6253, P4554 chống chịu được sâu bệnh, năng suất và giá cao hơn.

           

Các thương lái đến tận đồi thu mua ngô của người dân bản Giáng, xã Chiềng Đen (Thành phố). 

           

Ông Quàng Văn Bưu, Phó Chủ tịch xã Chiềng Đen, cho biết: Toàn xã hiện có 650 ha ngô, vụ ngô năm nay thắng lợi. Giá cao, nên bà con trong xã ai cũng phấn khởi. Cùng với cây cà phê, cây ăn quả, năm nay cây ngô đang giúp cho đời sống nhân dân khấm khá. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động nhân lực để thu hoạch, bảo quản ngô đảm bảo chất lượng, phấn đấu cuối tháng 9 xã thu hoạch xong toàn bộ diện tích.

           

Khi mặt trời xuống núi, cũng là lúc những chiếc xe tải chở đầy ắp ngô bắt đầu rời các bản. Thắng lợi của vụ ngô xuân hè trên địa bàn Thành phố, giúp người nông dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên giảm nghèo bền vững, nhất là giúp bà con vơi bớt những khó khăn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới