Vai trò thanh niên trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Mộc Châu là một trong những huyện có tiềm năng, lợi thế về du lịch và nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, đây là vùng đất sinh sống lâu đời của 12 dân tộc, mỗi dân tộc có nét riêng về văn hóa, lễ hội, phong tục. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện đang tập trung xây dựng một hình ảnh du lịch Mộc Châu thân thiện, chuyên nghiệp, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Để hiện thực hóa mục tiêu này, có đóng góp không nhỏ của lực lượng ĐVTN với trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy phát triển du lịch.

 

ĐVTN huyện Mộc Châu biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách.

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đồng hành cùng du lịch Mộc Châu, ĐVTN huyện luôn là lực lượng xung kích trong việc tuyên truyền, vận động du khách và cộng đồng tham gia xây dựng nếp sống văn minh và ứng xử thân thiện, có văn hóa tại các khu, điểm du lịch, những nơi diễn ra các hoạt động du lịch. Tích cực tham gia thực hiện phong trào “Xây dựng nét đẹp văn hóa con người Mộc Châu”; phong trào “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên du lịch”. Hiện nay, đã thành lập 1 câu lạc bộ Thuyết minh viên du lịch và hơn 50 đội hình thanh niên tình nguyện, thực hiện các nhiệm vụ như: Hướng dẫn khách du lịch thăm quan các điểm du lịch Mộc Châu; phối hợp với cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn giao thông trong các dịp lễ hội; tham gia dọn vệ sinh, tuyên truyền khách du lịch giữ gìn vệ sinh tại các điểm tổ chức Lễ hội trong các dịp lễ hội như: Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, Lễ hội hái quả, Lễ hội Trà Cao Nguyên; Giải chạy Marathone Quốc tế, Lễ hội Khinh khí cầu, Lễ hội Hoa Lan Mộc Châu... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đặc biệt, Huyện Đoàn còn định hướng, tư vấn cho thanh niên để phát triển các mô hình thanh niên khởi nghiệp từ du lịch, với nhiều mô hình Homestay tiêu biểu như: Homestay Thủy Tươi của anh Hà Văn Thủy, bản Vặt (Mường Sang); Homestay Mộc Châu Mộc của anh Ngô Thành Đạo, thị trấn Nông trường Mộc Châu; Khu trải nghiệm Phố Núi tình yêu Mộc Châu của anh Trần Đức Duy, thị trấn Mộc Châu...

Bên cạnh đó, ĐVTN Mộc Châu đã chủ động thực hiện tốt vai trò bảo vệ môi trường du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần phát triển du lịch Mộc Châu bền vững. Trong 5 năm gần đây, các cơ sở Đoàn, tổ chức 158 đợt ra quân trồng hơn 18.000 cây xanh trên địa bàn; tổ chức 268 đợt ra quân vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, thu hút gần 3.000 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức ra quân ngày “Chủ nhật xanh” gắn với chủ đề năm 2019 “Chống rác thải nhựa” với sự tham gia của 750 ĐVTN trong toàn huyện; huy động hơn 600 lượt ĐVTN tại thị trấn Nông trường Mộc Châu và thị trấn Mộc Châu tham gia bóc gỡ biển quảng cáo rao vặt, kẻ vạch sơn đường, chỉnh trang đô thị trong các dịp lễ hội của huyện... Chính những việc làm, hành động đẹp của ĐVTN đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, cùng chung tay xây dựng Mộc Châu ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Đặc biệt, ĐVTN huyện đã và đang thể hiện tốt vai trò giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc góp phần phát triển du lịch Mộc Châu. Nổi bật là việc thành lập 5 đội văn nghệ xung kích tại các xã với sự tham gia của 128 ĐVTN, thường xuyên tập luyện, biểu diễn các điệu múa, điệu nhảy truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện như: nhảy Tha Kềnh, múa khèn (Dân tộc Mông), xòe Dao, múa xòe, múa sạp (Dân tộc Thái)... phục vụ khách du lịch và tình nguyện tham gia biểu diễn tại các lễ hội của huyện. Cùng với đó, 5 năm qua, Huyện Đoàn đã phối hợp mở 11 lớp dạy tiếng Anh cộng đồng tại các xã, thị trấn phát triển về du lịch cho hơn 500 ĐVTN, chủ các homestay trên địa bàn huyện, bước đầu có thể giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, các lễ hội truyền thống, các nét đẹp văn hóa, con người Mộc Châu đến với du khách quốc tế...

Để tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, Huyện Đoàn Mộc Châu tiếp tục tổ chức các cuộc thi như: “Người giới thiệu hay nhất về Mộc Châu”, “Tôi yêu Mộc Châu”...; lựa chọn ĐVTN giỏi ngoại ngữ, giao tiếp tốt, yêu thích tham gia các hoạt động tình nguyện để bồi dưỡng cho họ kỹ năng trở thành những thuyết minh viên giới thiệu tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Tích cực xây dựng hình ảnh thanh niên Mộc Châu thân thiện, am hiểu về lịch sử và tình hình địa phương. Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, về nguồn, thăm quan tại các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các điểm đến du lịch của huyện Mộc Châu... góp phần cùng các cấp, các ngành xây dựng Mộc Châu là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới