Tỷ phú trồng mận hậu VietGAP ở Pa Khen

Thực hiện trồng, chăm sóc cây mận hậu theo tiêu chuẩn VietGAP, gia đình anh Trịnh Viết Tương, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Mô hình trồng mận hậu của gia đình anh được nhiều hộ dân trong tiểu khu và các vùng lân cận học tập, làm theo.

 

 

Anh Trịnh Viết Tương, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu làm giàn chống cho vườn mận hậu.

 

Chúng tôi đến thăm vườn mận của gia đình anh Tương trong thung lũng mận Nà Ka, vườn mận có lưới chắn mưa đá, cây nào cũng sai trĩu cành, quả to đều. Qua câu chuyện với anh Tương được biết, gia đình anh gốc ở Hà Nội, năm 1995 lên Mộc Châu phát triển kinh tế. Thời gian đầu, gia đình có hơn 1 ha đất chủ yếu trồng ngô để phục vụ chăn nuôi, năm 1997, anh chuyển sang trồng cây mận hậu. Đến nay, gia đình anh có 6 vườn mận hậu, tổng diện tích hơn 5 ha, các vườn mận được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Vụ mận hậu năm 2019, sản lượng mận đạt trên 40 tấn quả, được các thương lái từ Hà Nội lên thu mua tại vườn với giá trung bình 40.000 đồng/kg, thu hơn 1 tỷ đồng. Anh Tương cho biết: Năm 2010, Viện Bảo vệ thực vật triển khai dự án đốn tỉa, tạo tán và chăm sóc cây mận tại huyện Mộc Châu (Dự án Asodia), gia đình tôi và một số hội viên Chi hội nông dân tiểu khu đã làm theo, cây mận sinh trưởng tốt, quả to, đều, hơn nữa cây không phát triển chiều cao mà có tán rộng, thu hái quả dễ dàng hơn trước. Gia đình tôi còn áp dụng phương pháp ủ phân hữu cơ vi sinh từ phân chuồng để bón cho cây, nhờ vậy vườn mận của gia đình luôn xanh tốt, năng suất cao. Tính riêng mận trái vụ qua được hơn 3 tấn quả, bán với giá 50.000 đồng/kg, thu hơn 150 triệu đồng. Từ tiền bán mận trái vụ, gia đình đã đầu tư hơn 120 triệu đồng để làm nhà lưới chắn mưa đá cho hơn 2 ha, nhờ vậy mà mấy trận mưa đá vừa qua vườn mận không bị ảnh hưởng. Hiện, gia đình đã bắt đầu thu hoạch, năm nay sản lượng sẽ cao hơn năm trước.

 

Với sự đầu tư phát triển sản xuất đúng hướng, năm 2019, gia đình anh Tương được UBND huyện Mộc Châu trao Giấy chứng nhận là hộ gia đình có vườn mận đẹp nhất và mang lại hiệu quả kinh tế cao; 5 năm liền (2016-2019), được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới