Tường Thượng tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Khép lại năm 2021, xã Tường Thượng, huyện Phù Yên đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2022, xã Tường Thượng được huyện tăng cường các nguồn lực hỗ trợ; cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực triển khai hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới.

                                       

Tuyến đường nội bản Khoa, xã Tường Thượng, huyện Phù Yên được bê tông hóa.

             

Tường Thượng là xã vùng 3 còn nhiều khó khăn của huyện Phù Yên. Bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, Tường Thượng mới đạt 4 tiêu chí. Thu nhập của người dân chỉ đạt 8 triệu đồng/người/năm, nên rất khó khăn trong việc huy động đóng góp của người dân tham gia thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

             

Đồng chí Đinh Xuân Yệt, Bí thư Đảng ủy xã Tường Thượng, cho biết: Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ trọng tâm, tạo tiền đề thực hiện các tiêu chí khác. Trên cơ sở điều kiện thực tế, xã chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa vào sản xuất các loại giống cây mới có năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đứng ra nhận ủy thác với các ngân hàng để các hội viên có vốn đầu tư phát triển sản xuất. Ngoài ra, xã đã kết nối, giới thiệu việc làm cho trên 600 lao động địa phương có nhu cầu làm việc tại các nhà máy trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, đời sống người dân trong xã từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,6%.

             

Trong sản xuất, xã tận dụng lợi thế có trên 100 ha ruộng bán ngập để trồng lúa. Đối với 70 ha ruộng hai vụ, sau khi thu hoạch lúa mùa, vận động người dân trồng các loại rau cải, ngô vụ đông để tăng thu nhập. Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất lúa ruộng 2 vụ và ruộng bán ngập của xã Tường Thượng đạt trên 6 tấn/ha; thu nhập từ các loại cây trồng vụ đông đạt 20 triệu đồng/ha, góp phần tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác. Toàn xã phát triển trên 40 ha cây ăn quả các loại, gồm nhãn, xoài, cho thu hoạch với sản lượng khoảng 400 tấn quả/năm, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Hiện, xã có trên 3.000 con trâu, bò; 1.500 con lợn; 7.000 con gia cầm các loại.

             

Từng là một trong những hộ nghèo của bản Khoa, ông Hoàng Văn Dọc đã vay tổng cộng 150 triệu đồng của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phù Yên để nuôi bò nhốt chuồng. Ông Dọc chia sẻ: Từ nguồn vốn vay, gia đình tôi đã mua 3 con bò về chăn nuôi theo hình thức vỗ béo và gây giống. Qua chọn lọc, tôi giữ lại con bò tốt nhất để làm giống, xuất bán những con đã được vỗ béo sau 5-7 tháng nuôi. Hiện nay, gia đình đã trả hết nợ ngân hàng, duy trì nuôi 30 con bò, bình quân mỗi năm bán 10 con thu lãi được 120 triệu đồng.

             

Đến thời điểm này, Tường Thượng còn 7 tiêu chí nông thôn mới chưa hoàn thành, trong đó có tiêu chí về giao thông. Xã hiện còn gần 4 km đường giao thông và 10,5 km đường nội đồng chưa bê tông hóa. Do vậy, xã Tường Thượng đã đề nghị cấp trên hỗ trợ xi măng, vận động nhân dân góp công, góp tiền làm đường.

             

Ông Lò Ngọc Tiến, Trưởng bản Cha, cho hay: Bản đã hoàn thành tuyến trục chính với chiều dài trên 800 m và hiện còn khoảng 3 km đường nội bản chưa được bê tông hóa. Qua rà soát, Ban quản lý bản đã đề xuất xã hỗ trợ xi măng, huy động người dân trong bản đóng góp tiền, hiến đất để làm đường. Dự kiến sau Tết Nguyên đán, bản sẽ được cấp 20 tấn xi măng, chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai làm đường để bản làng sạch, đẹp, đi lại thuận tiện hơn.

             

Các tiêu chí chưa đạt còn lại, gồm: Thu nhập, môi trường, nhà ở dân cư, trường học, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã tập trung huy động nguồn xã hội hóa từ doanh nghiệp, nhân dân để từng bước hoàn thiện. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát huy nguồn lực thế mạnh của địa phương, hỗ trợ vốn cho người dân phát triển sản xuất, thu hút nguồn lực đầu tư để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể cho chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

             

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, Tường Thượng phấn đấu cán đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới