Trung Quốc, Ấn Độ đạt đồng thuận về giải quyết tranh chấp biên giới

Ngày 23/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo về việc quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã đạt đồng thuận về các vấn đề “nổi cộm” trong quan hệ hai nước, đồng thời nhất trí thực hiện các bước đi cần thiết để hạ nhiệt tình hình tại khu vực biên giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: THX )

Ngày 22/6, Chỉ huy Quân đoàn số 14 đóng tại Leh của quân đội Ấn Độ - Trung tướng Harinder Singh đã gặp gỡ Thiếu tướng Lưu Lâm - Tư lệnh Quân khu Nam Tân Cương của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại địa điểm Moldo nằm trên đường Kiểm soát Thực tế (LAC) bên phía Trung Quốc. Cuộc thảo luận đã kéo dài liên tục suốt 11 tiếng đồng hồ, với hy vọng mang lại giải pháp hạ nhiệt căng thẳng vốn đã tồn tại gần nửa thế kỷ trong quan hệ giữa hai láng giềng. Ngày 15/6, cuộc xung đột biên giới đã bị cho là “lên đỉnh điểm” khi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong "cuộc đối đầu đầy bạo lực" xảy ra ở thung lũng Galwan thuộc vùng lãnh thổ Ladakh.

Trong cuộc họp báo ngày 23/6, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đánh giá, nhân cuộc gặp, Trung tướng Harinder Singh và Thiếu tướng Lưu Lâm đều thể hiện rõ mong muốn kiểm soát và hạ nhiệt căng thẳng thông qua hình thức đối thoại và tham vấn.

“Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại và cùng phối hợp vì hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới” – ông Triệu Lập Kiên nói.

Về câu hỏi liên quan tới thương vong của phía Trung Quốc trong vụ đụng độ với quân đội Ấn Độ tại Ladakh, ngày 15/6, ông Triệu Lập Kiên cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ đang đối thoại để giải quyết vấn đề này thông qua các kênh ngoại giao và quân sự.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Triệu Lập Kiên cũng bác bỏ những thông tin từ một số phương tiện truyền thông cho rằng, đã có 40 binh sỹ Trung Quốc bị thương vong trong vụ đụng độ với Ấn Độ. Trước đó, vào ngày 21/6, một quan chức cấp Ấn Độ cũng đã thông báo về việc Trung Quốc đã bị “tổn thất” ít nhất 40 binh sỹ trong vụ đụng độ./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới