Tổ chức các hoạt động dành cho trẻ em vùng biên giới

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Sốp Cộp luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

                          

Lớp võ thuật cổ truyền của trẻ em huyện Sốp Cộp.

             

Huyện Sốp Cộp hiện có 17.180 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó, 117 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 396 trẻ em khuyết tật, 4 trẻ em nhiễm HIV/AIDS, có 4.250 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; rà soát các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ; thực hiện hỗ trợ đúng theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng về Luật trẻ em và các văn bản liên quan đến chính sách về trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè; tổ chức các hoạt động vui chơi, như thi vẽ, đố vui, văn nghệ vào dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, kỳ nghỉ hè... Cùng với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước, huyện đã huy động các nguồn lực trong cộng đồng xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em huyện với tổng số quỹ hiện có hơn 151 triệu đồng để chăm lo cho trẻ em, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. 

             

Chị Tòng Thị Trang, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Sốp Cộp, cho biết: Quan tâm, chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, được các cấp bộ Đoàn thường xuyên quan tâm triển khai. Các cơ sở đoàn đã xây dựng được 10 điểm vui chơi cho trẻ em tại các xã khó khăn trong huyện; tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè bổ ích cho trẻ em. Hàng năm, Huyện Đoàn đều phối hợp với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức các chương trình Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, cho trẻ em tại các điểm trường khó khăn,... Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã tặng gần 1.000 hộp sữa cho trẻ em khó khăn tại xã Sốp Cộp, Mường Và, Mường Lèo...

             

Không chỉ thực hiện tốt công tác trợ giúp trẻ em, huyện Sốp Cộp còn quan tâm tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Ở các nhà trường, hoạt động dạy và học được đổi mới, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho các em rèn luyện; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường và học sinh hưởng ứng tích cực; thường xuyên rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước; tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, kể chuyện, hát, múa, tham quan du lịch cho trẻ em. Số học sinh trong độ tuổi được huy động đến lớp, đến trường ở các bậc học ngày càng tăng; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi mẫu giáo và học đúng độ tuổi đạt 95%; duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em cũng được triển khai hiệu quả. Gần 90% số trẻ trong độ tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin; 100% số trẻ được cấp thẻ BHYT, khám, chữa bệnh miễn phí theo quy định. Hằng năm, tổ chức rà soát lập danh sách trẻ em bị tim bẩm sinh, trẻ em khuyết tật khám phân loại, phẫu thuật...

             

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng những hoạt động, việc làm thiết thực, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Huyện Sốp Cộp đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em; cung cấp kiến thức, kỹ năng quản lý, giáo dục và bảo vệ trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc trẻ em và nhân dân, đảm bảo cho trẻ em trên địa bàn được tiếp cận với các quyền cơ bản về học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi, giải trí...; tạo điều kiện tốt nhất để các em được phát triển toàn diện.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới