Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

Thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể; sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức phù hợp với điều kiện đặc điểm, phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương, vùng miền và tuân thủ các quy định về nếp sống văn hóa và quy ước, hương ước bản, tiểu khu, tổ dân phố.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại rất cao; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có những biểu hiện chủ quan, lơ là của một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp trong tuyên truyền tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19.

Phát huy vai trò tự giác gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, xử lý các biểu hiện và hành vi lệch lạc, thiếu lành mạnh, văn minh trong việc cưới, việc tang. Phát huy ý thức tự nguyện, tự giác của các tầng lớp nhân dân và vai trò tự quản của cộng đồng, tạo dư luận mạnh mẽ, phê phán các biểu hiện tiêu cực trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao nhận thức trách nhiệm, nêu gương của cán bộ, đảng viên đi đầu trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Chấp hành những quy định của Trung ương, của tỉnh, hương ước, quy ước của bản, tiểu khu, tổ dân phố và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tuyên truyền vận động gia đình, người thân và nhân dân tổ chức thực hiện nếp sống văn minh nơi cư trú, chấp hành nghiêm việc thực hiện quy định 5K về phòng chống dịch Covid-19.

Đối với việc hiếu, thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch theo từng cấp độ nên rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang, thực hiện nghi thức nhanh gọn lược giản tối đa các nghi lễ không cần thiết, hạn chế tối đa người viếng; cử người đại diện dự lễ tang, bảo đảm giãn cách không tập trung đông người; thực hiện quét mã QR tại nơi tổ chức.

Đối với việc cưới hỏi, tiệc mừng liên hoan chỉ tổ chức khi đáp ứng các yêu cầu theo từng cấp độ dịch. Việc tổ chức đám hỏi, đón dâu chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình và phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định, khuyến khích hình thức báo hỷ trong tổ chức tiệc cưới. Đối với lễ hội chỉ tổ chức khi được sự cho phép của cấp có thẩm quyền, thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong phòng chống dịch theo từng cấp độ cấp ủy địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức phạp trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan đơn vị tập trung kích hoạt các phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ. Đồng thời, chỉ đạo cương quyết không tổ chức tiệc cưới hỏi, lễ hội khi địa phương phân loại cấp độ dịch mức độ 3 4. Các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý chặt chẽ, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện nghiêm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, chủ động kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới