Thích ứng và kiểm soát dịch Covid-19

Bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng người dân; hạn chế tối đa các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, ca tử vong do Covid-19; khôi phục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đưa đời sống, sinh hoạt của nhân dân từng bước trở lại tình trạng bình thường mới. Đây là nhiệm vụ quan trọng đã được cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh thực hiện linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm hài hòa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế, xã hội.

Khám sàng lọc sức khỏe trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân xã Kim Bon, huyện Phù Yên.

Ảnh: Khải Hoàn

Triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND, chỉ đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh đồng bộ vào cuộc, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm người dân được bảo vệ sức khỏe tốt nhất, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất ngay từ cơ sở, nhưng không gây ách tắc cho lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và việc đi lại của nhân dân. Trong thực hiện, đã huy động được sự tham gia của tất cả các lực lượng, của cộng đồng xã hội; phát huy vai trò của nhân dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch và trong sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Thời gian đầu bước vào thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các huyện trong trong tỉnh đã xuất hiện một số ca bệnh F0 liên quan đến những người trở về từ vùng có dịch. Rất khẩn trương, ngành Y tế đã xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp cách ly, xét nghiệm, điều trị, tiêm vắc xin phòng Covid-19, theo phương châm “Cách ly, xét nghiệm là then chốt; vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn, vùng cách ly y tế trong tỉnh và các biện pháp áp dụng tương ứng trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh. Trong đó, công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tổ chức theo mô hình tháp 3 tầng (tầng 1 điều trị các trường hợp triệu chứng nhẹ và không triệu chứng; tầng 2 là các bệnh viện dã chiến, bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên thu dung các trường hợp có triệu chứng trung bình, có bệnh nền; tầng 3 điều trị các trường hợp nặng và nguy kịch). Tổ chức điều trị thí điểm F0 tại nhà, với 3 hoạt động chính: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng; cung cấp thuốc, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch Covid-19; cung cấp thực phẩm, bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan và tránh tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Các biện pháp tổ chức cách ly cũng được điều chỉnh, cập nhật theo diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly của từng địa bàn. Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung phù hợp với diễn biến của dịch bệnh; siết chặt quy trình bàn giao người trở về khi kết thúc cách ly tập trung. Triển khai thực hiện cách ly tại chỗ; cách ly tập trung tại xã, bản, nhà văn hóa, lán trại; cách ly F1 tại nhà; giao quản lý cách ly cho chính quyền xã, phường, thị trấn; sử dụng camera giám sát cách ly.

Ông Vì Văn Toác, Trưởng bản Pi, xã Pi Toong (Mường La), cho biết: Công dân trở về từ các tỉnh, sau khi khai báo y tế tại Trạm Y tế xã sẽ được phân loại để có biện pháp cách ly phù hợp. Đối với những công dân trở về là người của bản có quyết định thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nhưng Ban Quản lý bản đã họp và thống nhất, những trường hợp này sẽ cách ly tại lán trại 7 ngày, sau đó mới được trở về nhà. Chúng tôi làm như vậy để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phòng ngừa dịch bệnh lây lan từ những người này.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được đẩy nhanh tốc độ; ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp... bảo đảm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Tính đến ngày 11/1/2022, tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 99,7%; mũi 2, 3 đạt 58,6%.

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố xây dựng phương án dạy học để chủ động ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh Covid-19, như phương án dạy học khi có các ca F0, F1; phương án dạy - học cho giáo viên, học sinh phải cách ly; cách truy vết, xử lý các tình huống liên quan. Trong trường hợp đặc biệt phải cho học sinh dừng đến trường, khẩn trương tổ chức dạy và học theo các hình thức, đảm bảo việc học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học...

Thầy giáo Cầm Văn Thạnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phù Yên, thông tin: Phòng đã chỉ đạo các trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân F0, phối hợp với Trung tâm Y tế tiến hành phun khử khuẩn, tiêu độc, vệ sinh khuôn viên trường học, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh khi trở lại trường học. Chỉ đạo các nhà trường xây dựng phương án dạy học theo cấp độ dịch và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, bảo đảm tiến độ kế hoạch năm học, cũng như chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.

Thích ứng an toàn, linh hoạt các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là thu gom, bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân; cung ứng các yếu tố đầu vào cho sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ nông dân tổ chức sản xuất nông nghiệp trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh... Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công Thương và các địa phương tạo thuận lợi cho việc thông suốt vận chuyển, tiêu thụ nông sản...

Đồng chí Vũ Tiến Đĩnh, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xác định diện tích và sản lượng sản phẩm nông sản. Trên cơ sở đó, phối hợp với các doanh nghiệp và hợp tác xã tìm kiếm đối tác và thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, nhất là tại những vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của huyện. Trong niên vụ năm 2021, sản lượng sản phẩm nông sản của nông dân trong huyện cơ bản được tiêu thụ trên các thị trường, bảo đảm thu nhập ổn định cho người dân, tạo điều kiện cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đã bảo đảm được việc thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Điều đó đã góp phần để nhân dân được đón Xuân mới Nhâm Dần yên bình, đầm ấm.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới