Thành phố phát huy hiệu quả tổ Covid-19 cộng đồng

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn Thành phố đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, rà soát, giám sát từng trường hợp trong khu dân cư trở về từ vùng có dịch, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tổ Covid -19 cộng đồng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hộ có hoàn cảnh khó khăn đang cách ly y tế tại nhà.

Hàng ngày, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng khu dân cư số 2, thuộc tổ 1, phường Chiềng Sinh phân công nhau hỗ trợ người cách ly tại nhà mua nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày. Bà Bùi Thị Bích Thủy, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng nhóm dân cư số 2, cho biết: Ngày 8/11, sau khi có thông báo 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 6 dương tính với SARS-CoV-2, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng truy vết F1, F2 liên quan. Đồng thời, tuyên truyền để người dân trong khu phố bình tĩnh, tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Chị Quàng Thị Ban, tổ 1, phường Chiềng Sinh, là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ 3 tuổi, hàng ngày đi làm thuê kiếm sống. Khi phát hiện là F2, phải thực hiện cách ly tại nhà, cuộc sống của chị càng khó khăn. Tổ Covid-19 cộng đồng đã đề xuất với phường Chiềng Sinh hỗ trợ gia đình chị nhu yếu phẩm. Chị Ban chia sẻ: Với sự giúp đỡ của địa phương, tôi yên tâm thực hiện đúng các quy định cách ly, hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài, tự theo dõi sức khỏe, nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, tôi sẽ báo ngay với cán bộ y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế tại địa phương. Tại phường Tô Hiệu, 59 tổ Covid-19 cộng đồng đang hoạt động hiệu quả. Đều đặn ngày 2 lần, sáng và chiều tối, các tổ Covid-19 cộng đồng thông tin lên mạng xã hội zalo, facebook về tình hình dịch bệnh cho Trạm Y tế phường; vận động người dân thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế; cài đặt, sử dụng các ứng dụng theo dõi sức khỏe, khai báo y tế điện tử; hạn chế các hoạt động tập trung đông người... Hiện, 100% số người dân trong phường sử dụng điện thoại thông minh đều cài đặt phần mềm PC-Covid để thực hiện khai báo y tế.

Còn tại xã Chiềng Xôm, đã thành lập 82 tổ Covid -19 cộng đồng, với 246 thành viên, mỗi tổ gồm 3 thành viên, phụ trách từ 20-30 hộ gia đình trong khu dân cư, hoạt động trên tinh thần tự nguyện. UBND xã đã xây dựng quy chế hoạt động và chỉ đạo các tổ Covid -19 cộng đồng thực hiện nhiệm vụ theo quy chế đã ban hành, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Nhận xét về hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn, ông Trần Công Chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, đánh giá: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, 1.017 tổ Covid-19 cộng đồng tại các xã, phường luôn bám nắm địa bàn, phối hợp với các lực lượng thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay từ cơ sở. Các tổ Covid-19 cộng đồng đã nhanh chóng nắm bắt, phát hiện những trường hợp cần giám sát, cách ly, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với trách nhiệm cao, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn Thành phố đang chung tay góp sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, là lực lượng quan trọng phòng dịch tại cơ sở, góp phần cùng địa phương tạo “pháo đài” vững chắc, quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới