Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong dịp hè

Dịp nghỉ hè là thời gian hay xảy ra tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước ở trẻ em có nguy cơ gia tăng. Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng huyện Thuận Châu phối hợp với các địa phương, nhà trường, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các biện pháp bảo vệ và chủ động phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Thuận Châu thuộc lưu vực 2 sông lớn, là sông Đà và sông Mã, có 4 con suối lớn, cùng gần 380 ha mặt nước nuôi thủy sản, tạo thành mạng lưới ao hồ, sông suối khá dày. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ tai nạn đuối nước, khiến 4 nạn nhân tử vong.

             

Đoàn viên, thanh niên huyện Thuận Châu hướng dẫn, tập bơi cho trẻ em.

             

Ông Lò Văn Quyết, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Trên địa bàn hiện có trên 45.700 trẻ dưới 16 tuổi. Phòng đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn, chính quyền các xã tuyên truyền, vận động nhân dân quan tâm chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em bậc tiểu học, mầm non; lồng ghép việc thực hiện chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đồng thời, thường xuyên rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá, khu vực ven sông, suối, ao hồ, đập chứa nước, cắm biển cảnh báo tại những nơi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn; mở các lớp huấn luyện sơ, cấp cứu người đuối nước.

             

Xã Phổng Lăng có trên 28 ha mặt nước; trong đó có nhiều ao, hồ gần các tuyến đường liên bản, nội bản, tiềm ẩn các nguy cơ đuối nước ở trẻ em. Năm 2021, trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm làm 3 học sinh tử vong. Bà Lò Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hiện nay, xã có 810 học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Đảm bảo công tác phòng ngừa, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho các cháu, xã đã vận động các gia đình có ao, hồ xây rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm; vận động các phụ huynh lưu tâm, giám sát thường xuyên địa điểm, thời gian, cũng như việc vui chơi của các cháu ngoài giờ học. Đồng thời, chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp với các nhà trường, gia đình tổ chức bàn giao, quản lý học sinh trong dịp hè; vận động đoàn viên thanh niên tổ chức các lớp dạy bơi, kỹ năng cứu đuối nước cho trẻ em.

             

Gia đình anh Cà Văn Xôm, ở bản Bỉa, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, có hơn 500m² ao nuôi cá. Dịp nghỉ hè, 2 cháu nhỏ của gia đình thường tắm ao hoặc leo núi với các bạn. Anh Xôm chia sẻ: Bản thân tôi và vợ thường dậy sớm để đi làm nương, để đảm bảo an toàn cho các cháu trong dịp hè này, gia đình đã trang bị cho các cháu kỹ năng bơi lội, leo núi, xử lý tình huống, để tự bảo vệ bản thân; đồng thời, gia đình cũng cắt tỉa những cây to, cành khô, cành mục trong vườn, đảm bảo cho các con có mùa hè an toàn.

             

Ông Lê Danh Dự, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: Phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường học trên địa bản triển khai thực hiện các nội dung tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh theo chỉ đạo của các cấp. Đồng thời, chủ động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành hành vi đúng cho học sinh về việc tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống đuối nước bảo đảm an toàn cho bản thân.

             

Phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội, nhất là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức quản lý trẻ; không để các em tự do tắm sông, suối, ao mà không có người lớn đi cùng. Ngoài ra, cần chuẩn bị các dụng cụ, cấp cứu, đề phòng những tình huống khi trẻ gặp tai nạn, rủi ro.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới