Phiêng Pằn làm tốt công tác trồng rừng và bảo vệ rừng

Nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò của việc quản lý bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), những năm qua, chính quyền và người dân xã Phiêng Pằn (Mai Sơn) cùng với lực lượng kiểm lâm quyết tâm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn, tích cực tham gia trồng rừng, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

 

Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Phiêng Pằn hướng dẫn người dân công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR.

 

Đến bản Đen, xã Phiêng Pằn, một trong những bản thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng với hơn 400 ha rừng tự nhiên, giao cho hơn 50 hộ dân chăm sóc, bảo vệ. Bản đã thành lập Tổ bảo vệ rừng gồm 7 người, do Trưởng bản làm tổ trưởng. Ông Lù A Páo, Trưởng bản Đen cho biết: Hằng tháng, Tổ bảo vệ rừng tham mưu cho Ban quản lý bản tổ chức họp dân tuyên truyền việc bảo vệ, PCCCR và phát triển rừng. Ngoài ra, bản còn phối hợp với các bản lân cận tăng cường công tác tuyên truyền để những khu rừng giáp ranh các bản khác cũng không bị xâm phạm. Hằng năm, từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, bản trích lại một phần để xây dựng công trình hạ tầng và giúp hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... nhờ đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng cao, hơn 10 năm nay rừng bản Đen không xảy ra cháy rừng.

 

Đến Phiêng Pằn hôm nay, những vùng đất trống, đồi núi trọc trước đây giờ đã được phủ xanh bởi cây lâm nghiệp theo các chương trình, dự án của tỉnh, huyện. Toàn xã hiện có hơn 6.590 ha rừng, trong đó, trên 1.130 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất, tỷ lệ che phủ rừng ở xã đạt trên 40%. Rừng trồng tập trung ở xã đang phát triển tốt; hình thành các khoảnh rừng trồng khép kín.  Với mục tiêu trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã đã chỉ đạo các đoàn thể, ban quản lý các bản tuyên truyền, vận động chủ rừng và người dân nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR, nhất là kết hợp giữa trồng rừng với chăn nuôi đại gia súc. Xã đã xây dựng các chỉ tiêu về trồng và bảo vệ rừng; khoanh vùng quy định khu chăn thả đại gia súc đảm bảo các yếu tố không gây hại tới rừng. Những năm qua, người dân trong xã cũng được hưởng lợi từ nhiều chương trình, dự án trồng rừng của Nhà nước, như: Dự án 661, Dự án KW7, Chương trình 135 các giai đoạn 1,2,3... đã hỗ trợ cây giống, kỹ thuật để người dân trong xã mở rộng diện tích rừng. Hằng năm, xã còn được hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng từ chi trả dịch vụ môi trường rừng. Từ các Nghị quyết của HĐND tỉnh cũng đã hỗ trợ người dân xã Phiêng Pằn trồng cây sơn tra phủ xanh đất trống đồi trọc, vừa có tác dụng giữ đất và có thêm thu nhập từ thu hái quả sơn tra. Thấy được hiệu quả, một số hộ dân cũng tự mua giống cây sơn tra về trồng. Đến nay, toàn xã trồng gần 40 ha cây sơn tra, trong đó 5 ha cây sơn tra cho thu hoạch, năng suất từ 3-5 tấn/ha, bước đầu đã mang lại nguồn thu nhập cho người dân trong xã.

 

Bên cạnh đó, công tác quản lý bảo vệ rừng, nhất là PCCCR trong mùa khô luôn được xã quan tâm. Hằng năm, xã tổ chức quán triệt, tuyên truyền các văn bản, chỉ thị của các cấp về bảo vệ rừng tới toàn thể nhân dân; xây dựng kế hoạch PCCCR; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp với cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện hướng dẫn quy định phát, đốt, dọn nương, cách dập lửa; làm đường băng cản lửa, các biện pháp PCCCR. Đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ huy bảo vệ rừng- PCCCR từ xã đến bản; thành lập 19 tổ bảo vệ rừng-PCCCR (từ 30-50 người/bản), nòng cốt là lực lượng thanh niên, dân quân và các đoàn thể của bản. Tổ chức cho 709 chủ rừng  ký cam kết về bảo vệ rừng - PCCCR...

 

Ông Lù A Dủa, Chủ tịch UBND xã Phiêng Pằn, cho biết: Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, UBND xã tập trung chỉ đạo các lực lượng của xã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng; phối hợp với kiểm lâm địa bàn xử lý các đối tượng khai thác lâm sản trái phép. Duy trì hoạt động tổ quản lý bảo vệ rừng tại các bản để thực hiện hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra cháy rừng và chặt phá rừng trái phép...

 

Với sự tích cực trong công tác phát triển, bảo vệ, PCCCR, những vùng đất trống, đồi trọc ở Phiêng Pằn đã dần được phủ màu xanh của cây sơn tra, cây thông, cây trám; những cánh rừng được khoanh nuôi bảo vệ đang xanh trở lại. Nghề rừng đang mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân trong xã.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới