Phiêng Ban xây dựng “pháo đài” chống dịch vững chắc

“Mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ”, phương châm này được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phiêng Ban (Bắc Yên) đồng lòng thực hiện, với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 từ cửa ngõ của huyện, nơi giáp ranh tâm dịch Phù Yên.

Tổ Covid-19 cộng đồng số 1, bản Tân Ban, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại nhà người dân.

Cầm trên tay chiếc loa phóng thanh di động, cùng cuốn sổ ghi chép chi tiết những người đang cách ly tại nhà, hộ có người thân đi làm ăn xa... 5 thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng số 1 bản Tân Ban chia nhau “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm tình hình. Dừng chân trước căn nhà có gắn biển báo “địa điểm cách y tế phòng, chống dịch Covid-19”, đảm bảo khoảng cách an toàn, thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng đã hỏi thăm và ghi lại tình trạng sức khỏe từng người trong gia đình; nhắc nhở gia đình thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, thông báo ngay cho Tổ nếu có biểu hiện bất thường hoặc thiếu thực phẩm, đồ dùng thiết yếu.

Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” của bản là động lực để các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng triển khai nhiệm vụ. Ông Lò Văn Yếm, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng số 1 bản Tân Ban, xã Phiêng Ban, chia sẻ: Tổ chúng tôi quản lý gần 50 hộ dân, chủ yếu sinh sống gần đường quốc lộ 37 với chiều dài hơn 6 km, giáp ranh bản Suối Cáy, xã Suối Bau (Phù Yên). Do vậy, phải tuyên truyền để bà con nâng cao cảnh giác, không tiếp xúc với người lạ; vận động người dân nếu thấy người từ nơi khác đến hoặc vùng dịch trở về, báo ngay cho Tổ...

Những ngày này, 6 cán bộ, chiến sỹ các lực lượng công an, quân sự, y tế xã Phiêng Ban cũng đang căng mình trên Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đặt tại bản Cang Hợp. Cách trung tâm xã Phiêng Ban chừng 7 km, bản Cang Hợp có địa hình rộng, phân bố phức tạp, có hệ thống đường giao thông nông thôn và đường mòn, lối mở giáp với bản Suối Thịnh, xã Suối Bau (Phù Yên).

Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng số 1, bản Tân Ban tuyên truyền người dân chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Đại úy Đinh Văn Sơn, cán bộ Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 bản Cang Hợp, xã Phiêng Ban cho biết: Chúng tôi trực chốt 24/24 giờ kiểm soát, quản lý chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa bàn; thu thập thông tin, lịch trình di chuyển, thời gian qua chốt, đảm bảo thực hiện báo cáo, truy vết khi cần thiết. Đồng thời, phân công người trực và tuần tra thường xuyên tại khu vực đường mòn, lối mở; kịp thời phát hiện người từ vùng dịch vào địa bàn. Đến nay, Tổ đã kiểm tra, kiểm soát trên 600 người, không có người đi từ vùng dịch về phải cách ly tập trung.

Không chỉ là cửa ngõ của huyện với 2 bản giáp ranh vùng dịch Phù Yên, xã Phiêng Ban còn tiếp giáp với nhiều xã khác như: Song Pe, Tà Xùa, Làng Chếu, Hồng Ngài và thị trấn Bắc Yên. Để giữ vững thành quả chống dịch, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn và lây lan vùng lân cận, xã Phiêng Ban đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 bản Cang Hợp, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) kiểm soát người vào địa bàn.

Ông Lò Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Ban thông tin thêm: Xã đã kiện toàn 19 Tổ Covid-19 cộng đồng tại 7 bản với tổng số gần 100 thành viên. Các lực lượng chức năng, Tổ Covid-19 cộng đồng đã phối hợp kiểm tra, rà soát, truy vết, kịp thời đề xuất cách ly các trường hợp theo quy định. Hiện, toàn xã có trên 100 người đang thực hiện cách ly, theo dõi; trong đó, 11 người cách ly tập trung tại huyện, 50 người cách ly tại nhà, còn lại được hướng dẫn, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho 47 người...

Người dân bản Cang Hợp, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) ủng hộ thực phẩm cho Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại bản Cang Hợp.

Còn tại “hậu phương” luôn tiếp sức bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Ông Lò Văn Tuyến, bản Cang Hợp, xã Phiêng Ban, chia sẻ: Tôi thấy mọi người trực chốt vất vả, không được về nhà, nên ủng hộ chút lương thực, thực phẩm. Gia đình tôi sẵn sàng góp sức tham gia phòng, chống dịch cùng các cấp, các ngành.

Sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Phiêng Ban đã và đang tạo nên sức mạnh tập thể, góp phần xây dựng “pháo đài” chống dịch vững chắc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới