Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

Năm 2020, tỉnh Sơn La phấn đấu trồng mới 1.200 ha rừng; trong đó, có 30 ha rừng phòng hộ và 1.170 ha rừng sản xuất. Đến hết tháng 7, toàn tỉnh đã trồng được 240 ha rừng, đạt 20% kế hoạch. Hiện, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng rừng.

 

 

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Phù Yên chăm sóc vườn ươm cây giống.

 

Ngay từ cuối năm 2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các địa phương khẩn trương khảo sát, chuẩn bị địa bàn trồng rừng năm 2020; tổ chức cho các hộ dân đăng ký diện tích và số lượng cây giống; chuẩn bị cây giống đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu trồng rừng; thành lập đoàn kiểm soát chất lượng giống cây lâm nghiệp trước khi xuất khỏi vườn ươm. Đến nay, các đơn vị cung ứng đã gieo ươm được trên 3 triệu cây giống. So với năm 2019, vụ trồng rừng năm nay bắt đầu muộn hơn do nắng hạn kéo dài. Để đảm bảo công tác trồng rừng đạt hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trồng rừng lựa chọn cây giống đạt tiêu chuẩn, chất lượng theo đúng quy định, cây có nguồn gốc rõ ràng; không trồng rừng vào những đợt nắng nóng kéo dài...

 

Ông Lương Ngọc Hoan, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Chi cục đã cử cán bộ kỹ thuật tăng cường xuống cơ sở vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ vườn ươm, người dân về kỹ thuật làm đất, trồng và chăm sóc rừng; thu thập và tổng hợp số liệu trồng rừng theo từng tuần, tháng. Đối với các trường hợp phát sinh vướng mắc, cán bộ kiểm lâm sẽ giải quyết ngay tại cơ sở. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn người dân thực hiện chăm sóc diện tích rừng trồng những năm trước theo thiết kế kỹ thuật, đánh giá tỷ lệ cây sống, chuẩn bị cây giống để trồng dặm và kiểm tra những diện tích rừng trồng hết thời gian xây dựng cơ bản đủ điều kiện thành rừng để bàn giao chuyển sang chăm sóc, bảo vệ.

 

 

Người dân xã Gia Phù (Phù Yên) chăm sóc rừng trồng.

 

Là địa phương đi đầu trong công tác trồng rừng, năm nay, huyện Phù Yên được giao kế hoạch trồng mới 430 ha rừng, trong đó có 300 ha thuộc chương trình Bảo vệ và phát triển rừng, 130 ha thuộc chương trình 30a. Ngay sau khi được phân bổ kế hoạch, huyện đã tổ chức cho trên 1.000 hộ dân thuộc 14 xã trên địa bàn đăng ký trồng rừng; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, đảm bảo tỷ lệ cây sống cao; triển khai phương án ươm, cung cấp cây giống đảm bảo số lượng, chất lượng phục vụ trồng rừng. Ông Kim Văn Tĩnh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Phù Yên, cho biết: Trong những ngày thời tiết thuận lợi gần đây, chúng tôi tranh thủ hỗ trợ người dân vận chuyển cây giống đến từng địa bàn để trồng rừng. Đến nay, toàn huyện đã trồng mới được 40 ha rừng, dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành kế hoạch.

 

Ông Lê Đình Thức, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Phù Yên, thông tin: Ngoài việc đảm bảo chất lượng cây giống, đối với những diện tích rừng mới trồng, chúng tôi tuyên truyền người dân chủ động phát cây bụi, dây leo, cỏ dại xâm lấn để cây rừng có đủ không gian sinh trưởng và phát triển; thường xuyên xới đất và vun gốc kết hợp bón thúc giúp cây sinh trưởng tốt. Sau 1 tháng trồng, chúng tôi sẽ kiểm tra tỷ lệ sống, nếu tỷ lệ cây sống dưới 85% thì tiến hành trồng dặm để bổ sung cây trồng đạt mật độ quy định.

 

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, Chi cục Kiểm lâm cũng tập trung đôn đốc các địa phương thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách hưởng lợi cho người dân tham gia trồng rừng; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ 628.448 ha rừng hiện còn. Với những giải pháp cụ thể, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, địa phương và người dân, tin rằng vụ trồng rừng năm nay sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới