Người truyền cảm hứng môn Ngữ văn cho học sinh

Tròn 30 năm công tác, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và liên tục được công nhận là Lao động tiên tiến, Lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; được UBND tỉnh tặng Bằng khen..., là những thông tin chúng tôi biết được về cô giáo Nguyễn Thị Hồng, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Mai Sơn, người giáo viên luôn giữ trọn niềm yêu nghề, miệt mài vun đắp tình yêu văn học cho nhiều thế hệ học sinh.

Một giờ học môn Ngữ văn của cô giáo Nguyễn Thị Hồng.

Yêu thích nghề giáo từ khi còn nhỏ, ngay sau khi tốt nghiệp THPT Mai Sơn, cô Nguyễn Thị Hồng đã lựa chọn học đại học sư phạm. Năm 1989, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, cô được trở lại chính ngôi trường mình đã học để công tác, giảng dạy. Cô Hồng tâm sự: Hiện nay, học sinh có xu hướng xem nhẹ và không hứng thú với môn Văn. Để khơi dậy tình yêu và hứng thú với môn học này thì vai trò của người giáo viên rất quan trọng. Do vậy, tôi luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy mới, sinh động tới học sinh; truyền thụ một cách dễ hiểu nhất để học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tính nhân văn của môn học. Trong mỗi bài giảng, không chỉ dạy các em kiến thức trong sách giáo khoa, tôi còn gợi mở, định hướng nhiều vấn đề mới, liên quan đến chương trình học. Với mỗi chi tiết, tình huống trong tác phẩm văn học, hướng học sinh đến các tình huống thực tế diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, từ đó gửi gắm những thông điệp, bài học, lối sống tích cực, dạy học trò biết yêu thương, biết chia sẻ với mọi người.

Trong mỗi giờ giảng, cô Hồng luôn là người gợi mở nội dung, định hướng, các em học sinh tự tìm hiểu thông qua các câu hỏi thảo luận nhóm về tác phẩm hoặc nội dung mà bài học đề cập. Bên cạnh đó, để tạo hứng thú cho học sinh, cô đã tự sưu tầm, tìm những hình ảnh trực quan sinh động liên quan đến bài học như tranh ảnh, clip về các tác giả, tác phẩm; xây dựng các đề thi theo hướng mở, nhằm khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh. Qua đó, giúp các em hiểu và nắm bài học dễ dàng hơn. Cùng với việc áp dụng các phương pháp mới vào dạy học, cô Hồng còn phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp, phát huy được tính tích cực, chủ động của các em. Đặc biệt, trong các chương trình ngoại khóa cô khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân về các tác phẩm văn học, chuyển thể các tác phẩm sang các tiểu phẩm ngắn, kịch bản... tạo không khí thoải mái, sáng tạo để các em hiểu về những giá trị mà văn học mang lại. Giờ đây, mỗi tiết học do cô Hồng lên lớp đều trở nên thú vị, sôi nổi, được học sinh đón chờ.

Em Lò Thị Kiều Thu, học sinh lớp 10 B4, chia sẻ: Với phương pháp giảng sinh động, cô Hồng đã mang đến cho lớp học những tiết Ngữ văn sôi nổi, chúng em dễ dàng tiếp thu bài học. Không chỉ vậy, cô còn vun đắp cho chúng em tình yêu với môn Ngữ văn, dạy chúng em cách cảm thụ, sáng tạo bài văn, giúp chúng em yêu thích môn học hơn.

30 năm gắn bó với nghề, cô Hồng đã truyền tình yêu văn học đến với nhiều thế hệ học sinh. Tại các kỳ thi, đội tuyển học sinh giỏi do cô phụ trách luôn đạt kết quả cao, trong đó đã có 14 em đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Trong hoạt động chuyên môn, cô luôn tích cực tham gia các đợt thao giảng, dự giờ để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy; cùng với tổ bộ môn nghiên cứu nhiều đề tài khoa học ứng dụng để phục vụ cho việc dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn của nhà trường.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới