Nâng cao năng lực thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Năm 2020, với sự cố gắng, nỗ lực của các cán bộ, kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Thuận Châu, công tác kiểm sát trên địa bàn được triển khai tích cực, nhiều công tác kiểm sát đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

                                 

Cán bộ kiểm sát viên Viện KSND huyện Thuận Châu trao đổi nghiệp vụ.

           

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện KSND huyện Thuận Châu, cho biết: Lãnh đạo đơn vị đã phối hợp chỉ đạo linh hoạt trong các nhiệm vụ; sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vào các khâu công tác đúng chuyên ngành, phù hợp năng lực, sở trường; chủ động phối hợp với các cơ quan thuộc khối nội chính nắm bắt đầy đủ, kịp thời tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc phân loại xử lý các tin báo tố giác về tội phạm đúng quy định của pháp luật. Tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác phòng chống các loại tội phạm. Chính vì vậy, hằng năm đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các vụ án được điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai bỏ lọt tội phạm.

           

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng việc nắm, quản lý tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đảm bảo quản lý chặt chẽ, đầy đủ chính xác, 100% các tin báo, nguồn tin về tội phạm được kiểm sát phân loại kịp thời, xử lý đúng pháp luật; phối hợp các cơ quan tiến hành tố tụng làm tốt việc tiếp nhận và xử lý tin báo tội phạm, hằng tuần, hằng tháng đối chiếu các thông tin, tin báo về tội phạm.

           

Việc khởi tố, điều tra, truy tố có sự phối hợp chặt chẽ ngay từ ban đầu, đảm bảo chất lượng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Kiểm sát viên đã chủ động phối hợp với điều tra viên kiểm sát chặt chẽ các tài liệu chứng cứ, đảm bảo 100% các vụ án ban hành cáo trạng đúng thời hạn, đúng tội danh, không có trường hợp Viện kiểm sát phải ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, các vi phạm của cơ quan điều tra được kịp thời phát hiện có biện pháp khắc phục trong quá trình giải quyết.

           

Nâng cao chất lượng tranh tụng và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không ngừng được nâng cao. Trước mỗi phiên tòa, kiểm sát viên chuẩn bị trước đề cương xét hỏi, đề cương tranh tụng, dự thảo luận tội; khi diễn ra phiên tòa, kiểm sát viên chủ động xét hỏi, thẩm vấn, tập trung vào những vấn đề mà hội đồng xét xử chưa hỏi hoặc chưa hỏi rõ; các ý kiến của những người tham gia tố tụng được kiểm sát viên trả lời cụ thể, rõ ràng, không né tránh góp phần cho hội đồng xét xử ra bản án có căn cứ, đúng pháp luật. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện kiểm sát thường xuyên Nhà tạm giữ Công an huyện Thuận Châu, kịp thời phát hiện các vi phạm trong hoạt động tạm giữ, tạm giam, quản lý giáo dục phạm nhân và thi hành án hình sự; kiểm sát chặt chẽ về căn cứ bắt đối với các đối tượng bị bắt, tạm giữ, tạm giam, đảm bảo đúng quy định của pháp luật...

           

Kết quả trong năm 2020, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng thụ lý 51 tin báo tội phạm, đã giải quyết 44 tin báo, đạt tỷ lệ 86,2%. Tỷ lệ giải quyết vụ án, bị can trong giai đoạn truy tố đạt 100%, không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội hoặc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung; không có vụ án, bị cáo nào bị cấp phúc thẩm hủy án hoặc bị cải sửa. Viện Kiểm sát đã phối hợp với Cơ quan điều tra và Tòa án huyện Thuận Châu xác định được 20 vụ án điểm, tổ chức được 15 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, ban hành 1 kiến nghị yêu cầu khắc phục một số vi phạm, thiếu sót trong công tác xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và được Tòa án chấp nhận. Tổng số án thụ lý xét xử hình sự trong năm là 134 vụ, 183 bị cáo, đã giải quyết 123 vụ, 71 bị cáo; tỷ lệ giải quyết đạt 91,7%; tỷ lệ bắt tạm giữ đưa vào khởi tố hình sự đạt 100%...

           

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật được quan tâm thực hiện tốt.

           

Năm 2021, Viện KSND huyện Thuận Châu tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên về công tác tư pháp, đấu tranh phòng, chống tội phạm; thực hiện hiệu quả chủ trương tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm...

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới