Mường Giàng đẩy mạnh cải cách hành chính

Chúng tôi đến Bộ phận một cửa của UBND xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai), khi có khá đông người dân đến liên hệ giải quyết công việc. Người đến chứng thực giấy khai sinh, người chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản, người hỏi thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Công việc bận rộn, nhưng những cán bộ trực tại đây vẫn tận tình hướng dẫn người dân hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu.

 

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai).

 

Chị Ngần Thị Phăn, xóm 2, cho biết: Tôi đến đây để chứng thực giấy khai sinh cho con. Thủ tục đã được các cán bộ thực hiện nhanh gọn, tôi hài lòng với chất lượng phục vụ ở đây. Còn chị Hoàng Thị Phương, xóm 3, cũng vừa hoàn tất thủ tục công chứng thực hiện hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất. Chị Phương nói: Sau khi thẩm định bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định, cán bộ xã đã trình cấp trên ký và hoàn tất các thủ tục nhanh chóng, tôi không phải mất công đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ.

Ông Lò Văn Vùng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Giàng, cho biết: Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc, xã đã quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; bố trí và phân công cán bộ theo từng lĩnh vực phù hợp với trình độ chuyên môn để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Quá trình thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổng hợp những khó khăn để đề xuất giải pháp tháo gỡ. Nhờ đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên, với tỷ lệ giải quyết hằng năm đều đạt 100%, không có hồ sơ tồn đọng, quá hạn theo quy định.

Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, xã đã bố trí cho Bộ phận “một cửa” một phòng làm việc rộng 60 m², có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ như bàn, ghế, máy in, máy photocoppy, máy tính sử dụng phần mềm quản lý, theo dõi hồ sơ... Hiện, Bộ phận có 5 cán bộ, đảm nhiệm giải quyết các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch; công an - thuế; lao động thương binh xã hội - bảo hiểm - giáo dục - văn hóa - y tế; địa chính - xây dựng...  Niêm yết quy trình, thời gian, phí, lệ phí, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã ở nơi dễ nhìn, dễ thấy, tạo thuận lợi cho người dân nắm bắt và thực hiện.

Hằng năm, xã Mường Giàng đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính không còn phù hợp để đề nghị cấp trên cắt giảm. Bộ phận một cửa thực hiện quản lý hoạt động công tác hộ tịch theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của các cấp về quy định thủ tục mới, từ đó kịp thời triển khai áp dụng trên địa bàn xã; hướng dẫn người dân tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trên Internet bằng mã vạch hoặc bằng sổ ghi trước khi nhận kết quả.  Trung bình một ngày, Bộ phận một cửa của UBND xã tiếp từ 50 - 70 lượt người dân, có ngày cao điểm trên 100 lượt người đến giải quyết thủ tục hành chính. Trong 11 tháng năm 2020, Bộ phận một cửa đã giải quyết 14.552 lượt hồ sơ các loại, trong đó lĩnh vực hành chính tư pháp 14.122 hồ sơ; lĩnh vực đất đai 72 hồ sơ; lĩnh vực bảo trợ xã hội 50 hồ sơ; lĩnh vực hộ khẩu 308 hồ sơ. 

Nhờ rút ngắn thời gian giải quyết, giảm phiền hà, chi phí cho người dân, công tác cải cách thủ tục hành chính ở xã Mường Giàng đã nhận được sự đồng tình, phản hồi tích cực từ các tổ chức, cá nhân, góp phần đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Xã Mường Giàng là một trong những đơn vị có chỉ số cải cách hành chính nằm trong tốp đầu của huyện Quỳnh Nhai.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới