Mộc Châu linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 10/1/2022, huyện Mộc Châu có thêm ổ dịch mới tại xã Tân Lập với 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi có thông tin, huyện Mộc Châu đã thực hiện truy vết thần tốc, phong tỏa diện hẹp và triển khai xét nghiệm, nỗ lực kiểm soát, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; đồng thời, bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuỗi cung ứng, giao dịch không bị “đóng băng” vì thực hiện phong tỏa.

Cán bộ y tế lấy mẫu test Covid-19 tại xã Chiềng Khừa (Mộc Châu).

Tính đến ngày 11/1/2022, huyện Mộc Châu có 70 F0 đang điều trị; trong đó, có 4 F0 đang điều trị Bệnh viện Nhiệt đới Hà Nội; 66 F0 đang điều trị tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện. Có 239 F0 đã hoàn thành điều trị và khỏi bệnh. Trong ngày, huyện đã thực hiện rà soát, truy vết 370 F1 ở các xã: Phiêng Luông , Tân Lập, Chiềng Hắc, thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu và yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà 369 người, cách ly tập trung 1 người.

Theo thông tin của Trung tâm Y tế huyện Mộc Châu, hầu hết các bệnh nhân F0 đang điều trị tại khu cách ly đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng ho, sốt do đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19; các bệnh nhân chỉ điều trị trong thời gian ngắn là khỏi bệnh, vì vậy huyện Mộc Châu đang tích cực chỉ đạo rà soát tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vét mũi 1 và đẩy mạnh tiêm vắc-xin mũi 2 và 3. Tính đến ngày 11/1/2022, huyện Mộc Châu đã tiêm 140.975 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho 71.247 người; trong đó, có 67.317 người tiêm đủ 2 mũi và 2.590 người tiêm đủ 3 mũi. Đã tiêm 21.935 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho 11.585 người từ 12-17 tuổi; trong đó, có 10.435 người tiêm đủ 2 mũi.

Ông Khuất Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộc Châu cho biết: Huyện đã huy động các cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên và Trung tâm Y tế huyện, chia làm các tổ đến từng hộ dân trên địa bàn xã Tân Lập lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân. Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được triển khai theo hình thức cuốn chiếu từng bản, tiểu khu và ưu tiên vùng nguy cơ cao lấy trước, nguy cơ thấp lấy sau.

Hiện nay, xã Tân Lập và những nơi có dịch đều thực hiện gắn biển cảnh báo tại khu vực trước cửa nhà có người cách ly; thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, giám sát hướng dẫn thực hiện nghiêm việc cách ly y tế các trường hợp F1, F2 tại nhà, bố trí chỗ ở tách biệt, ăn uống, nghỉ ngơi, vệ sinh riêng, không tiếp xúc với các thành viên trong gia đình, tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

           

Bên cạnh đó, huyện còn phát huy vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc quản lý người dân đang thực hiện cách ly y tế tại nơi cư trú, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các quy định về phòng, chống dịch; tích cực tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân ra, vào địa bàn phải thực hiện khai báo y tế tại các điểm của xã, thị trấn.

Ông Vàng A Thào, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Xã đã tuyên truyền, vận động các Tổ Covid -19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra các hộ cách ly tại nhà, nhắc nhở bà con chấp hành tốt những quy định về phòng, chống dịch và hỗ trợ các hộ cách ly mua sắm thực phẩm mang đến từng nhà, giúp họ yên tâm cách ly. Đồng thời, triển khai lập các chốt kiểm dịch tại nơi có F0 ở bản Dọi và tiểu khu 12.

Khu vực cách ly y tế phòng Covid-19 tại xã Tân Lập (Mộc Châu).

Mộc Châu cũng đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo các cấp độ trên địa bàn từ ngày 10/1/2022; trong đó, điều chỉnh áp dụng cấp độ 1 nguy cơ thấp - bình thường mới (màu xanh) gồm các xã: Chiềng Sơn, Hua Păng, Lóng Sập, Mường Sang, Nà Mường, Phiêng Luông, Quy Hướng, Tân Hợp, Tân Lập. Cấp độ 2 nguy cơ trung bình (màu vàng) gồm các xã: Chiềng Hắc, Chiềng Khừa, Đông Sang, Tà Lại và thị trấn Mộc Châu. Dừng áp dụng biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thị trấn Nông trường Mộc Châu. Đồng thời, yêu cầu các nhà hàng, quán ăn, vũ trường, karaoke, quán bar, internet, trò chơi điện tử trên địa bàn huyện không mở cửa phục vụ quá 22 giờ.

Với quyết tâm cao, Mộc Châu đang tiếp tục triển khai nhanh, chặt chẽ các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Với phương châm phong tỏa diện hẹp và đẩy nhanh xét nghiệm tầm soát, ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người, truy vết thần tốc sẽ bảo đảm sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể, song không làm xáo trộn cuộc sống của người dân, không làm đứt gãy các hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh. Đồng thời, huyện tiếp thu, lắng nghe những ý kiến của nhân dân, điều chỉnh các biện pháp phù hợp thực tiễn để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới