Mai Sơn đưa điện quốc gia về vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tháng 4, chúng tôi có dịp cùng cán bộ Điện lực Mai Sơn trở lại bản Pắng Sẳng, sau hơn 3 tháng có điện lưới quốc gia, cuộc sống của bà con đã có những thay đổi đáng kể.

 

Công nhân Điện lực Mai Sơn hướng dẫn người dân bản Pắng Sẳng, xã Chiềng Kheo sử dụng điện an toàn.

Pắng Sẳng là bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn, bản có 56 hộ đồng bào dân tộc Mông thì đều là hộ nghèo. Mấy chục năm nay, sản xuất của bà con chủ yếu là gieo trồng lúa nương, sắn và cà phê. Bí thư chi bộ, Trưởng bản Mùa A Dính cho biết: Do không có điện, nên muốn xay xát thóc, hay sơ chế cà phê, bà con phải mang đi gần 8 km đường đất ra quốc lộ 4G, còn bán tại chỗ thì chỉ bằng 2/3 giá so với ở trung tâm xã. Cuối tháng 12/2021, bản Pắng Sẳng được cấp điện lưới quốc gia đến từng hộ, bà con phấn khởi lắm.

Cùng cán bộ Điện lực Mai Sơn và Trưởng bản đi kiểm tra hệ thống điện và việc sử dụng điện của một số hộ, đến nhà nào cũng thấy bà con đã mua thêm một số đồ dùng sinh hoạt, như nồi cơm điện, ấm điện, hộ có điều kiện hơn thì mua máy xát thóc, máy xát vỏ cà phê, máy băm sắn, máy băm cỏ phục vụ chăn nuôi... Được cán bộ điện lực thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn, nên các hộ đều có ý thức trong sử dụng điện, không tự ý câu nối; việc lắp thêm ổ cắm hay bóng điện, đều do công nhân điện lực thực hiện.

Theo tổng hợp của Điện lực Mai Sơn, không riêng bản Pắng Sẳng, mà từ đầu năm 2021 đến nay, thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, trên địa bàn huyện Mai Sơn có 33 bản thuộc 7 xã, với 1.370 hộ đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu ở vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn của huyện được cấp điện lưới quốc gia.

Ông Lê Vinh Quang, Phó Giám đốc Điện lực Mai Sơn, cho biết: Chỉ tính riêng trong năm 2021, các đơn vị nhà thầu đã thi công khối lượng xây lắp, gồm 26 trạm biến áp, tổng công suất 1.000 kVA, 55 km đường dây trung thế, 40 km đường dây hạ thế, lắp đặt 1.370 công tơ cho các hộ gia đình.

Để bảo đảm tiến độ hạng mục các gói thầu, Điện lực Mai Sơn đã tham mưu cho Công ty Điện lực Sơn La và UBND huyện Mai Sơn chỉ đạo chính quyền các xã và ban quản lý các bản tuyên truyền, vận động nhân dân tạo điều kiện cho các đơn vị thi công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, do hầu hết các công trình đều nằm ở những địa hình phức tạp, nhiều nơi không có đường ô tô, các đơn vị phải huy động thêm máy móc mở đường để thi công và vận động bà con đóng góp hàng trăm ngày công vận chuyển vật tư, thiết bị. Qua đó, toàn bộ các hạng mục công trình đều được triển khai đúng tiến độ, ngay sau khi hoàn thành việc xây lắp, Điện lực Mai Sơn đã phối hợp với đơn vị thi công tổ chức nghiệm thu, cấp điện theo đúng kế hoạch.

Ông Lò Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Kheo thông tin: Đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trên địa bàn xã Chiềng Kheo đã có 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Đặc biệt là việc vận động đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, từng bước giúp bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Với sự nỗ lực của ngành Điện, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn huyện Mai Sơn được triển khai đúng tiến độ. Đến nay, 100% số bản trên địa bàn huyện đã được cấp điện lưới quốc gia. Theo thống kê của Điện lực Mai Sơn, đến thời điểm này, toàn huyện chỉ còn hơn 500 hộ chưa có điện. Tuy nhiên, số hộ này đều nằm ở những vùng đặc biệt khó khăn, ở rải rác cách xa nhau, điều kiện thi công hết sức phức tạp, dẫn đến suất đầu tư lớn. Hiện, đơn vị đang tiếp tục tham mưu cho ngành Điện và chính quyền địa phương các giải pháp khắc phục. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các bản mới được cấp điện tham gia bảo vệ an toàn hành lang lưới điện và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới