Lợi ích thiết thực từ luyện tập Yoga võng

Hơn một năm trở lại đây, Yoga võng xuất hiện ở một số CLB thể dục trên địa bàn Thành phố. Nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần, khiến bộ môn này đang thu hút khá đông người tập.

 

Một giờ tập Yoga võng tại CLB CN Yoga & Dance, số 200, đường Trường Chinh (Thành phố).

 

Yoga võng còn gọi là yoga bay, yoga không trọng lực xuất hiện từ năm 2007, được sáng tạo bởi đạo diễn Christopher Harrison - Giám đốc đoàn biểu diễn nhào lộn AntiGravity, Inc, tại Thành phố New York (Mỹ). Trên nền yoga truyền thống, Yoga võng kết hợp với các bài tập Pilates (hình thức tập thể dục ở cường độ thấp nhằm tăng cường cơ bắp, cải thiện tư thế và tính linh hoạt cho cơ thể) với sự trợ giúp của một chiếc võng lụa. Chiếc võng này treo cách mặt đất 1m, được lắp đặt trên hệ thống chuyên dụng, chiều dài của dây có thể điều chỉnh để vừa với tư thế người tập; có khả năng chịu lực tốt, bảo đảm an toàn cho người tập mà vẫn giữ được độ mềm mại.

Có mặt tại CLB CN Yoga & Dance, số 200, đường Trường Chinh (Thành phố), chúng tôi cảm nhận sự thư thái, dẻo dai và tự tin của học viên khi thực hiện các động tác di chuyển thuần thục trên những chiếc võng lụa nhiều màu sắc. Hiện nay, CLB có gần 100 học viên, dưới sự hướng dẫn của 1 giáo viên được Trung tâm OM Factory- School of Yoga (Hà Nội) cấp chứng chỉ đào tạo Yoga võng. Chị Đỗ Thị Huyền Anh, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Sau quá trình học tập, được trải nghiệm những lợi ích do yoga võng mang lại, với mong muốn nhiều người cũng được tiếp cận với bộ môn này, tôi đã đưa vào chương trình tập luyện của CLB. Ban đầu, chúng tôi mở 1 lớp Yoga võng riêng vào lúc 15h - 16h hằng ngày, chủ yếu dành cho những người đã tập yoga. Mới tập nên học viên khá lúng túng, tuy nhiên, chỉ sau vài buổi tập, họ vượt qua sự sợ hãi, chinh phục được nhiều tư thế trên võng. Ngày càng có nhiều học viên tham gia, vì vậy chúng tôi dạy yoga võng vào thứ 6 hằng tuần cho hầu hết các lớp học.

Trên địa bàn Thành phố hiện có 3 cơ sở dạy Yoga võng, đó là các CLB CN Yoga & Dance; Yoga Thuấn Trần và Lưu Anh Yoga, với hơn 200 học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau theo học. Những người trẻ đến với yoga võng với mong muốn chinh phục, phiêu lưu trên không cùng những động tác đậm chất nghệ thuật. Còn với người lớn tuổi, bộ môn này hỗ trợ những động tác khó, trợ lực, giúp giữ thăng bằng khi tập các bài về cơ. Cùng là yoga võng, nhưng mỗi CLB có phong cách, đặc trưng khác nhau, tùy theo nhu cầu, sở thích của mỗi người sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp với bản thân. Như ở CLB Yoga Thuấn Trần, tổ 3, phường Quyết Thắng, ngoài các lớp yoga võng bình thường, còn tổ chức lớp yoga võng trị liệu đặc biệt dành cho những người có bệnh lý về xương khớp. Khác với võng lụa có tính mềm, dãn, võng trị liệu là chất liệu dù, không dãn, độ cao thấp, được chia thành nhiều nấc từ 40-60-80 cm tùy thuộc vào bài tập và thể trạng của học viên, chủ yếu là các động tác vặn lườn, kéo giãn xương sống, kéo giãn tay, vai, làm khỏe vùng xương chậu... Khi thực hiện các động tác này, đòi hỏi người tập nhẹ nhàng, kiên trì dần dần để các khớp xương được kéo giãn một cách tối đa, tác động sâu lên các bó cơ giúp giảm thiểu triệu chứng căng cứng, đau nhức, cải thiện sức khỏe.

Chị Phạm Thị Thái, tổ 7, phường Chiềng Lề cho biết: Trước khi đến với yoga võng, tôi đã thử sức với các môn thể thao khác như: Đi bộ, aerobic và hơn 1 năm tập yoga truyền thống. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 tháng tập yoga võng, một số nhóm cơ trên cơ thể tôi săn chắc rõ rệt, đặc biệt là vùng bụng và bắp tay, cơ thể khỏe mạnh, thon gọn hơn, chứng say tàu xe cũng được cải thiện đáng kể nhờ thần kinh được làm quen đung đưa, thả lỏng trên võng.

Với những lợi ích thiết thực và phong cách độc đáo, Yoga võng ngày càng được nhiều người ưa chuộng, góp phần làm phong phú, đa dạng các loại hình thể dục thẩm mỹ trên địa bàn.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới