“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã để lại bài học quý báu về sự đồng thuận, phát huy sức dân. Kết quả thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” trong xây dựng những con đường nông thôn ở xã Hua Păng, huyện Mộc Châu là một minh chứng.

Đường giao thông từ trung tâm xã Hua Păng đến bản Bó Hiềng được cứng hóa.

 

Trong ký ức của ông Vì Văn Chựng, bản Bó Hiềng, xã Hua Păng về tuyến đường cheo leo từ bản tới trung tâm xã là những khó khăn vất vả, nhất là ngày mưa to, cả bản gần như bị cô lập. Ông Chựng kể lại: Nhiều đoạn đường dốc cao, trơn trượt, đi bộ cũng khó qua. Lo nhất là khi trong bản có người bị bệnh nặng cần đưa tới Trạm Y tế xã... Một con đường đi lại thuận tiện là ước mơ của biết bao đứa trẻ đang tuổi đến trường, là mong mỏi của các giáo viên trong việc duy trì sĩ số, là hy vọng của nhiều hộ nông dân khi vào vụ mùa.

Ước mơ của 166 hộ dân bản Bó Hiềng đã thành hiện thực, khi bà con được hỗ trợ xây dựng đường từ chương trình nông thôn mới. Tuyến đường dài 8 km nối từ quốc lộ 43 tới trung tâm bản Bó Hiềng được bê tông hóa với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ gần 1,4 tỷ, nhân dân đóng góp trên 1,2 tỷ đồng. Ông Vì Quốc Toản, Trưởng bản, chia sẻ: Bà con rất ủng hộ làm đường, nhưng khó là điều kiện kinh tế các hộ dân eo hẹp, kinh phí làm đường lớn. Với sự tuyên truyền tích cực từ huyện đến bản, bà con đã quyết tâm vượt khó. Bản chúng tôi cùng nhau đặt bút tính toán, công khai tất cả nội dung và chi phí để mọi người cùng trao đổi, chia sẻ, qua đó nhận được sự đồng thuận và nhất trí cao của bà con. Tuyến đường được thi công từ tháng 3/2017 đến tháng 8/2019 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp bà con đi lại thuận tiện, nông sản không còn bị ép giá, bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đến năm 2020, cả bản chỉ còn 10 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 1,5 triệu đồng/người/tháng. Bó Hiềng đã chính thức thoát khỏi diện bản đặc biệt khó khăn.

Còn tại xóm 1, bản Chiềng Cang, phong trào làm đường giao thông cũng được nhân dân tích cực hưởng ứng, nhất là việc hiến đất làm đường. 4 hộ dân ở xóm 1 đã hiến 824 m² đất vườn với khoảng 40 gốc nhãn đã 25 năm tuổi, gần 100 m² đất ao nuôi thủy sản... tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Sau khi bàn bạc, tính toán, bà con trong xóm thống nhất đóng góp hơn 110 triệu đồng và được Nhà nước hỗ trợ xi măng đổ bê tông tuyến đường nội bản dài 1,2 km. Ông Hà Văn Trình, xóm 1, cho biết: Bao đời người dân xóm tôi vất vả vì đường giao thông khó khăn. Ngay khi nhận được chủ trương hỗ trợ làm đường bê tông, gia đình tôi đã quyết định hiến 420 m² đất vườn để mở đường, đóng góp tiền và ngày công lao động góp sức cùng nhân dân trong xóm hoàn thiện con đường cho bớt khổ.

Là xã vùng 2 còn nhiều khó khăn, nhưng Hua Păng đã trở thành điểm sáng, khi có 100% tuyến đường từ bản tới xã do “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Đến nay, 7/7 bản đã có đường bê tông kết nối đến trung tâm xã; trên 75% đường trục bản, liên bản và 87% đường ngõ, xóm, nội đồng được cứng hóa. Xã Hua Păng hoàn thành tiêu chí số 2 về đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Hoàng Văn Sượng, Bí thư Đảng ủy xã Hua Păng, chia sẻ: Ngay khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền và thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của nhân dân; huy động sự vào cuộc của người dân xây dựng những con đường và nhiều công trình khác để phục vụ chính nhu cầu, đời sống nhân dân trên địa bàn.

Những tuyến đường mới đã tăng kết nối giữa bản với bản, bản với xã, xã với huyện. Và hơn cả là gắn kết bà con nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với hy vọng về cuộc sống mới đổi thay và khởi sắc. Tin rằng, sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân sẽ giúp Hua Păng thực hiện nhiều tiêu chí khác, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành xã thứ 7 của Mộc Châu cán đích nông thôn mới năm 2021.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới