HTX Hưng Thịnh mở rộng liên kết, phát triển sản xuất bền vững

HTX Hưng Thịnh, tiểu khu 3, xã Mường Bú (Mường La) được thành lập tháng 11/2014 với 7 thành viên, đến nay, phát triển lên 13 thành viên, chuyên sản xuất, cung ứng các loại quả, rau, củ, thịt gia súc, gia cầm sạch và mở rộng kinh doanh vật liệu xây dựng, cơ khí, bách hóa tổng hợp. Sau 5 năm đi vào hoạt động, HTX Hưng Thịnh đã trở thành một trong những HTX hàng đầu của huyện Mường La với mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông sản theo chuỗi.

 

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản an toàn

của HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú (Mường La).

Với mục tiêu phát triển sản xuất bền vững, tiêu thụ, chế biến nông sản an toàn, góp phần xây dựng và đưa thương hiệu nông sản an toàn của Sơn La đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, cuối năm 2017, HTX đã liên kết với HTX Chanh leo Mộc Châu, HTX Nông nghiệp xanh 26-3 (Thành phố), HTX Xây dựng và nông nghiệp Bảo Khánh (Mai Sơn) và HTX nông nghiệp số Hà Nội thành lập Liên hiệp HTX nông sản an toàn Sơn La. Nhờ liên kết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, marketing, HTX Hưng Thịnh ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Riêng vụ xoài năm 2019, HTX đã xuất khẩu 250 tấn xoài theo đường chính ngạch sang Trung Quốc và Anh, tăng 40% so với năm 2018. Tại thị trường trong nước, các sản phẩm rau, củ, quả của HTX được phân phối thông qua nhiều kênh, như: Chuỗi gian hàng xanh, gian hàng chuyên thực phẩm sạch trong tỉnh; chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và một số thành phố thông qua các hợp đồng mua bán với các siêu thị lớn, như: VinMart, Lotte, Fivimart, Vineco, Sài Gòn COOP, Big C... thông qua kênh trao đổi hàng hóa Bắc - Trung - Nam và qua thương mại điện tử (ứng dụng riêng của HTX). Ngoài ra, HTX còn tích cực tham gia các hội chợ trong, ngoài tỉnh, ngoài nước. Đến nay, HTX có 75/152 ha xoài, nhãn, bưởi da xanh đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng 530 tấn quả/năm; sản phẩm được kiểm định, đánh mã QR, dán tem truy xuất nguồn gốc và tham gia chuỗi liên kết nông sản và đang xây dựng thương hiệu “Táo đại Sơn La”.

Hộ gia đình ông Lò Văn Tân, bản Ta Mo, xã Mường Bú là thành viên HTX Hưng Thịnh từ khi thành lập, được HTX tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để cải tạo và trồng mới gần 3 ha cây ăn quả bằng giống xoài Đài Loan, nhãn chín muộn, bưởi da xanh, táo đại theo phương pháp ghép mắt. Ông Tân chia sẻ: Gia đình tôi được cán bộ chuyên môn của huyện và HTX đến tận vườn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và cung ứng vật tư theo hình thức trả chậm. Năm 2018, vườn cây ăn quả cho thu gần 200 triệu đồng/ha, dự kiến năm nay thu nhập sẽ cao hơn.

Ngoài gia đình ông Tân, nhiều thành viên khác cũng được HTX tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn của HTX và được HTX bảo lãnh với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Mường La cho xã viên vay 250 triệu đồng; hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng rau, củ, quả theo quy trình VietGAP và mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, 100% thành viên đã hoàn trả hết các khoản vay đầu tư và bắt đầu thu lợi nhuận, với mức thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Đình Hướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Hưng Thịnh khẳng định: Thực hiện mô hình liên kết cho thấy, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của HTX tăng lên rõ rệt, sản lượng quả tăng gấp nhiều lần so với trước. Thông qua liên kết đã giúp HTX giảm chi phí đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ, hiện nay, trung bình mỗi tháng, HTX cung ứng cho hệ thống các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh khoảng 150 tấn rau, củ, quả, doanh thu đạt 1,7 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm cho hơn 50 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Nắm bắt cơ hội và bắt nhịp xu hướng liên kết để phát triển, HTX Hưng Thịnh luôn nỗ lực hoàn thiện về chất lượng trong khâu sản xuất, mẫu mã sản phẩm, không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và phát huy tối đa nguồn nhân lực với mục tiêu hướng đến trở thành nhà sản xuất và cung ứng các mặt hàng nông sản uy tín trên địa bàn tỉnh.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới