Hàn Quốc nhấn mạnh tinh thần hòa giải với Triều Tiên

Ngày 15/6, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul nhấn mạnh, Hàn Quốc và Triều Tiên cần ghi nhớ tinh thần hòa giải được nêu bật trong Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai miền diễn ra cách đây 2 thập kỷ.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul phát biểu nhân dịp đánh dấu 20 năm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên ở Bình Nhưỡng, ngày 16/5/2020. (Ảnh: Yonhap)

Trong bài phát biểu nhân dịp đánh dấu 20 năm ngày Tuyên bố 15/6 được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh năm 2000 ở Bình Nhưỡng giữa lãnh đạo hai miền khi đó là Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, ông Kim Yeon-chul nói: “Điều cần làm là chúng ta cần tự nhắc nhớ mình về tinh thần của Tuyên bố 15/6 vào thời điểm các mối quan hệ liên Triều sắp mất phương hướng".

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, việc lãnh đạo hai miền Triều Tiên thông qua Tuyên bố chung 15/6 là một sự kiện lịch sử, là thời khắc mang tính bước ngoặt trong lịch sử chia cắt giữa hai miền. “Thông qua Tuyên bố chung 15/6 và tiến trình thực thi văn kiện này, chúng ta đã nhận ra rằng hòa bình là điều không thể tự mình đạt được” – ông Kim Yeon-chul nói.

Quan chức Hàn Quốc lưu ý, tinh thần của Hội nghị thượng đỉnh không phải là bên yếu hơn phải phục tùng bên mạnh hơn mà là tự do ý chí, không phải đối đầu mà là hòa bình, không phải sự chia rẽ mà là thống nhất. Ông Kim Yeon-chul nhấn mạnh: “Chúng ta nên ghi nhớ điều này nếu không muốn mất phương hướng trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay”.

Thông điệp này được ông Kim Yeon-chul đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang trở nên căng thẳng cùng với việc Triều Tiên cảnh báo sẽ hành động quân sự chống Hàn Quốc. Trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã nhiều lần chỉ trích Hàn Quốc liên quan tới việc thả truyền đơn chống Triều Tiên tại khu vực biên giới Hàn Quốc, xem đây là hành động thù địch vi phạm một loạt thỏa thuận quân sự mà hai bên đã ký kết. Tuần trước, Triều Tiên còn cảnh báo sẽ cắt đứt mọi đường dây liên lạc với người láng giềng phía Nam, coi đây là bước đi đầu tiên trong một loạt động thái nhằm tỏ rõ lập trường trong mối quan hệ liên Triều.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, mục tiêu thiết lập hòa bình giữa hai miền Triều Tiên chỉ có thể trở thành sự thật thông qua sự tôn trọng và thừa nhận lẫn nhau. Qua đó, ông Kim Yeon-chul nhấn mạnh tầm quan trọng và đàm phán trong việc hạ nhiệt quan hệ căng thẳng liên Triều.

Trong cuộc họp báo ngày 15/6, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) Kim Jun-rak cho biết, quân đội nước này đang theo sát mọi động thái quân sự của Triều Tiên và duy trì tâm thế sẵn sàng. Tuy nhiên, cho đến nay, Hàn Quốc chưa phát hiện động thái bất thường nào từ phía Triều Tiên.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên không từ bỏ hành trình tìm kiếm hòa bình ngay cả khi vấp phải những khó khăn. “Phương hướng mà hai miền Triều Tiên nên đồng hành cùng nhau đã trở nên rõ ràng…Chúng ta không nên một lần nữa chấm dứt các mối quan hệ liên Triều hiện nay – vốn đã vượt qua sự gián đoạn trong một thời gian dài và khủng hoảng của một cuộc chiến khó khăn” – nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key cũng nhấn mạnh cam kết của Hàn Quốc trong việc tuân thủ tất cả các thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

“Tuyên bố 15/6 mang một ý nghĩa lịch sử ở chỗ văn kiện này khẳng định Hàn Quốc và Triều Tiên là những bên can dự chính về những vấn đề trên bán đảo Triều Tiên…Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên, thông qua việc thực thi các thỏa thuận đạt được giữa hai miền, gồm cả Tuyên bố 15/6” – ông Yoh Sang-key nói./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới