Hai khâu “đột phá” ở Phiêng Ban

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phiêng Ban (Bắc Yên), nhiệm kỳ 2020-2025, xác định: Phát triển du lịch là khâu đột phá chiến lược trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, tạo thu nhập ổn định cho người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã. Sau hơn 1 năm triển khai, với các biện pháp linh hoạt, những chủ trương từ nghị quyết đang dần được hiện thực hóa.

 

Một góc khu du lịch Đồi thông Pu Nhi, xã Phiêng Ban (Bắc Yên).

Đảng bộ xã Phiêng Ban có 12 chi bộ trực thuộc, trong đó 7 chi bộ bản, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 1 chi bộ công an xã, với tổng số 398 đảng viên. 5 năm liên tục (2015-2020), Đảng bộ xã được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, riêng năm 2019, Đảng bộ xã Phiêng Ban được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc tiêu biểu và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Đồng chí Sa Văn Thi, Bí thư Đảng ủy xã Phiêng Ban, cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã và các đoàn thể huy động các nguồn lực, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Trong đó, ưu tiên phát triển cây trồng có thế mạnh, tạo thương hiệu cho hàng hóa nông sản; phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, trang trại gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch... góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Về phát triển du lịch, UBND xã đã cử đoàn cán bộ và hộ kinh doanh dịch vụ đi tham quan học hỏi cách làm du lịch ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Huy động nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án và sự đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông, tạo thuận lợi cho du khách đến các điểm du lịch. Chỉ đạo các bản cải tạo vườn cây ăn quả trên đất dốc thành những điểm du lịch tham quan, trải nghiệm, kết hợp với hai điểm du lịch trong quy hoạch của huyện (đồi thông Pu Nhi và suối khoáng nước nóng tại bản Tân Ban). Gắn phát triển du lịch với tham quan, trải nghiệm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc trong xã.

Điểm nhấn trong phát triển du lịch ở Phiêng Ban giai đoạn tới là tập trung đầu tư điểm du lịch đồi thông Pu Nhi với diện tích khoảng 4 ha trở thành trung tâm du lịch làm đầu tầu kéo các hoạt động dịch vụ khác cùng phát triển. Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Quang Hưng, chủ đầu tư khu du lịch đồi thông Pu Nhi, cho hay: Được cấp ủy, chính quyền địa phương khuyến khích, đặc biệt là đầu tư, xây dựng tuyến đường bê tông từ quốc lộ 37 lên homestay, chúng tôi có thêm động lực để vay vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp khu du lịch đồi thông Pu Nhi, quyết tâm biến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương.

Đối với đột phá về phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ và ban quản lý các bản hướng dẫn nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thâm canh diện tích trồng cây lương thực có hạt; mở rộng diện tích trồng cây ăn quả lên gần 50 ha. Trong phát triển chăn nuôi, vận động nhân dân làm chuồng nuôi nhốt gắn với trồng cỏ và tiêm phòng dịch bệnh định kỳ cho gia súc. Một số hộ ở bản Tân Ban còn tận dụng diện tích mặt hồ thủy điện Suối Sập để nuôi 24 lồng cá, sản lượng bình quân đạt trên 13 tấn cá/năm.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 9 HTX hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và HTX kinh doanh dịch vụ du lịch, được các cơ quan chuyên môn của huyện hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất và kết nối với các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, còn hỗ trợ về công nghệ, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, năm 2020, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bảo Lâm và HTX Rau củ quả Tân Ban được hỗ trợ mô hình tưới nhỏ giọt và túi bọc quả, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Hiện có 3 HTX: Bảo Lâm, Quyết Thắng và Nông nghiệp hữu cơ Bắc Yên, áp dụng quy trình sản xuất hàng hóa sạch, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu và dán tem xuất xứ nguồn gốc, với sản lượng hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt 60 tấn, giá trị trên 700 triệu đồng.

Với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 7,35%; giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới và hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đây là cơ sở để Phiêng Ban tiếp tục đưa Nghị quyết của Đảng bộ xã vào cuộc sống.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới