Giám sát, phản biện để xây dựng chính quyền vững mạnh

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì và phối hợp tổ chức các hoạt động giám sát đảm bảo nội dung, phạm vi, hình thức theo đúng quy định, dân chủ, công bằng xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

                      

           

Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Phù Yên.

           

Đồng chí Lò Hải Phan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để lựa chọn nội dung giám sát. Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội hiệp thương lựa chọn nội dung, chương trình giám sát, phản biện xã hội, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra hằng năm của tỉnh, tránh chồng chéo, trùng lặp. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, các nội dung giám sát luôn được thống nhất, tập trung vào các lĩnh vực: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; công tác cải cách hành chính; hoạt động quản lý Nhà nước về những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân; quyền và lợi ích cơ bản của người dân; chất lượng công tác cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử...

           

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì thành lập 243 đoàn giám sát (cấp tỉnh 3 đoàn; cấp huyện 36 đoàn; cấp xã 204 đoàn) tổ chức giám sát 822 cuộc (cấp tỉnh 6 cuộc, cấp huyện 612 cuộc, cấp xã 204 cuộc) về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 với UBND các xã, thị trấn, gồm 3 nhóm đối tượng thuộc thẩm quyền của MTTQ Việt Nam cấp huyện...

           

Trong đó, nổi bật là Ủy ban MTTQ các cấp giám sát trực tiếp, xem xét và nghiên cứu văn bản về triển khai công tác bầu cử, tập trung vào các nội dung: Giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và thủ tục, hồ sơ ứng cử; tổ chức lấy ý kiến nhận xét và cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; lập, niêm yết danh sách cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo về danh sách cử tri; niêm yết danh sách những người ứng cử; vận động bầu cử; trình tự bầu cử, thể thức bỏ phiếu, kiểm phiếu, tổng hợp kết quả trong ngày bầu cử. Qua đó, góp phần tạo nên thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

           

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý và phối hợp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng các nội dung liên quan về công tác bầu cử; tập trung tuyên truyền tới nhân dân hiểu các chủ trương, quy định, pháp luật liên quan. Trong đó, đã tiếp nhận 82 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; qua phân loại, xử lý đã chuyển 72 đơn đến các cơ quan có chức năng để xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định.

           

MTTQ cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban và tổ hòa giải ở cơ sở tham gia hòa giải, góp phần giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp tại cộng đồng dân cư; trong đó, các ban đã tổ chức giám sát 708 cuộc; tổ hòa giải ở cơ sở đã thực hiện hòa giải thành 716/906 vụ việc (đạt tỷ lệ 79,03%).

           

Bà Thào Thị Mai Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Châu, thông tin: Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các ban của HĐND huyện thực hiện 7 cuộc giám sát; trong đó, đã phối hợp tham gia 2 cuộc, chủ trì 3 cuộc về công tác bầu cử và 1 cuộc về công tác thu, chi ngoài ngân sách nhà nước tại đơn vị trường học; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện trực tiếp giám sát việc thi hành án dân sự tại UBND xã Chiềng Hặc...

           

Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong tỉnh thời gian qua đã đi vào nền nếp, sâu sát cơ sở và nắm chắc địa bàn, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần vào việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới