Ghi ở chốt kiểm soát dịch COVID-19 Vân Hồ

Có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 huyện Vân Hồ, mới cảm nhận hết được khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi đây, bởi Vân Hồ là cửa ngõ của tỉnh, nằm dọc theo tuyến quốc lộ 6 với lưu lượng xe và người qua lại rất lớn, thời tiết khắc nghiệt, là những thách thức không nhỏ đối với cán bộ, chiến sĩ. Vượt lên tất cả, các cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực, quyết tâm làm tốt nhiệm vụ là “lá chắn” phòng thủ quan trọng của tỉnh trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

 

 

Chốt kiểm soát dịch huyện Vân Hồ hoạt động 24/24 giờ.

 

Chốt kiểm soát dịch huyện Vân Hồ thành lập từ ngày 29/3, tại Km 161, QL6, địa phận bản Pa Kha, xã Lóng Luông. Trước áp lực hằng ngày phải kiểm soát hàng nghìn phương tiện lưu thông, các anh vẫn giữ nụ cười thân thiện, động viên, tuyên truyền các chủ phương tiện và người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Tranh thủ lúc giao ca, Đại úy Phùng Công Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành tại chốt kiểm soát dịch huyện Vân Hồ, chia sẻ: Xác định tầm quan trọng việc kiểm soát dịch bệnh của tuyến đầu cửa ngõ tỉnh, chúng tôi luôn nỗ lực hết sức, phân công nhau thường trực 24/24 giờ, kiểm tra người và phương tiện lưu thông qua địa bàn huyện Vân Hồ vào tỉnh Sơn La; thực hiện kiểm tra y tế đối với người tham gia giao thông; kiểm soát thực hiện khai báo y tế đối với người vào địa bàn huyện Vân Hồ; đề xuất cách ly y tế đối với những người xác định nghi nhiễm bệnh nếu có; tổng hợp danh sách, địa chỉ, số điện thoại của người dân thuộc các địa phương trong và ngoài tỉnh đi qua chốt để thông báo về các địa phương... Rất mừng vì trong suốt quá trình kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương chung và chia sẻ, hợp tác.

 

Theo quan sát, ngay cả khi về đêm có rất nhiều phương tiện di chuyển qua chốt. Để tránh ùn tắc, các thành viên trong tổ phân công cụ thể mỗi người một việc và khẩn trương thực hiện nhiệm vụ, như: Ra tín hiệu dừng các phương tiện, lấy thông tin cá nhân, đo thân nhiệt và yêu cầu tất cả các hành khách, người điều khiển phương tiện phải thực hiện đeo khẩu trang, phương tiện có trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn... Từ ngày 29/3 đến ngày 5/4, chốt đã kiểm tra hơn 5.000 phương tiện các loại, kiểm tra y tế trên 12.000 người... Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19. Việc làm của các anh được người dân đồng tình hưởng ứng. Anh Cầm Văn Mai, xã Mường Hung (Sông Mã) nói: Tôi đi làm công nhân tại tỉnh Hải Dương, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi được công ty cho về nhà. Qua chốt kiểm dịch, tôi được đo thân nhiệt, lấy thông tin cá nhân, số điện thoại và tuyên truyền khi về địa phương phải báo với chính quyền thực hiện ngay việc khai báo y tế. Tôi thấy việc làm này sẽ giúp kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, góp phần đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng.

 

Tham gia chốt kiểm soát dịch bệnh từ những ngày đầu thành lập, anh Sồng A Phư, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ, Tổ phó Tổ công tác liên ngành tại chốt kiểm soát dịch huyện Vân Hồ luôn sát cánh, động viên các cán bộ làm nhiệm vụ cùng nhau cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hạn chế thấp nhất tình trạng dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Đồng hồ điểm 0 giờ ngày mới cũng là lúc anh Phư hoàn thành ca trực, lau những giọt sương lạnh lấm tấm trên khuôn mặt, anh Phư chia sẻ: Thời điểm về khuya, mặc dù lượng phương tiện giao thông qua lại ít hơn, nhưng đây lại là ca trực vất vả nhất của chốt vì thời tiết về đêm rất lạnh và kèm theo sương mù. Mặc dù khó khăn, vất vả, chúng tôi luôn quyết tâm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện và người qua lại, không để lọt, cũng như tuân thủ đầy đủ phương tiện bảo hộ khi thực hiện nhiệm vụ, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng khiến cho dịch bệnh lây lan, bùng phát tại địa bàn và gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Được biết, hiện nay toàn tỉnh đã thành lập 10 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ vào tỉnh, trong đó: Phù Yên 2 chốt, Vân Hồ 1 chốt, Thuận Châu 1 chốt, Quỳnh Nhai 1 chốt, Mường La 2 chốt, Sông Mã 2 chốt, Sốp Cộp 1 chốt. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng bất kể ngày đêm, mưa gió, các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt đều chung quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng ngày, kiểm soát hằng nghìn lượt phương tiện giao thông di chuyển từ các tỉnh khác vào địa bàn tỉnh; thực hiện giám sát về y tế (đo thân nhiệt, khai báo y tế) đối với người dân vào địa bàn; tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh tay, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn phòng tránh dịch bệnh...

 

Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, ngày 5/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành Công văn số 32/CV-BCĐ gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố về việc quản lý, cách ly y tế đối với người đến từ địa phương có dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly y tế tập trung đối với các công dân không có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại tỉnh Sơn La đi từ các địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh Sơn La. Địa điểm tại các cơ sở cách ly y tế tập trung của các huyện và Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh). Cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, cư trú, tạm trú đối với các công dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại tỉnh Sơn La đi từ các địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh Sơn La. Đối với những trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại địa phương khác theo quy định đến hoặc trở về địa bàn tỉnh Sơn La phải có giấy xác nhận hoàn thành quá trình cách ly y tế; những trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, những trường hợp này phải khai báo y tế bắt buộc, lịch trình di chuyển với cơ quan y tế và chính quyền địa phương, tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định...

 

Chia tay cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm dịch Vân Hồ khi trời đã về khuya, sương càng dày đặc, cộng với mưa phùn khiến cho cái lạnh càng thêm tê tái. Chúng tôi càng thêm khâm phục những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ của tỉnh. Thời tiết khắc nghiệt, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao do tiếp xúc với nhiều người... cũng không làm các anh lùi bước. Với tinh thần, trách nhiệm và mục tiêu đảm bảo an toàn cho Sơn La nói chung và toàn xã hội nói riêng, các anh luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

 

Việt Anh - Duy Tùng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới