Đơn vị điển hình về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Hướng về cơ sở, cách tuyên truyền là trực tiếp trao đổi, tư vấn cho người dân, từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu trở thành đơn vị dẫn đầu ngành BHXH tỉnh Sơn La về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện tại xã Bản Lầm (Thuận Châu).

Ảnh: Ngọc Mai (BHXH tỉnh)

Thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng và chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh về đổi mới phương pháp tiếp cận, thay đổi hình thức, cách thức tuyên truyền để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu tăng cường phối hợp với Bưu điện và các xã, thị trấn, bản, tiểu khu tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại ở cơ sở. Căn cứ hướng dẫn quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT của Bảo hiểm xã hội tỉnh, cán bộ, viên chức của Bảo hiểm xã hội huyện luôn sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình thu nhập trong dân cư, chú trọng địa bàn có tiềm năng và quan trọng nhất là đã mời đúng, mời trúng những đối tượng trong độ tuổi lao động, có nguồn thu nhập ổn định, như: Hộ kinh doanh, hộ có trang trại, gia trại, thành viên HTX; thân nhân công chức và cán bộ không chuyên trách ở cấp xã; vợ quân nhân chuyên nghiệp, sỹ quan...

Tại các hội nghị, bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu kết hợp với trình chiếu trên màn hình để mọi người dễ theo dõi; luôn có sự trao đổi như trò chuyện, làm người nghe không nhàm chán và đưa ra các câu hỏi, giải đáp về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, hướng dẫn các thủ tục đăng ký tham gia. Nội dung tuyên truyền nêu rõ quy định đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện; lấy ví dụ về người thật, việc thật ngay tại cơ sở khi tham gia BHXH, có lương hưu được sống an nhàn tuổi già, không lo phụ thuộc vào con cháu, khi ốm đau bệnh tật được khám chữa bệnh do BHYT chi trả viện phí... Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, đó là chính sách ưu việt của Nhà nước, không vì lợi nhuận mà chỉ vì mục đích bảo đảm an sinh xã hội, vì nhân dân. Từ đó, tích cực tham gia đóng cho bản thân và người thân trong gia đình phù hợp với mức thu nhập để được hưởng lương hưu lúc về già và được cấp thẻ BHYT miễn phí khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Có thể nói, từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu đã phối hợp với đại lý Bưu điện và các đại lý khác tổ chức các hội nghị đạt kết quả cao. Khi đã hiểu được lợi ích tham gia BHXH tự nguyện, ngay tại các hội nghị, nhiều người xếp hàng đăng ký tham gia. Qua 12 hội nghị có 729 người tham dự, trong đó 512 người tham gia, đạt tỷ lệ 70,23% người tham gia hội nghị đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Điển hình là Hội nghị tổ chức tại xã Mường Khiêng có 123 người tham dự, thì có tới 103 người tham gia; Hội nghị tại bản Nà Ta, xã Chiềng Pha với 55 người tham dự, có 45 người đăng ký tham gia; Hội nghị tại bản Nà Khoang, xã Chiềng Pha thu hút 56 người tham dự, có 41 người tham gia BHXH tự nguyện... Ngoài việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại, Bảo hiểm xã hội huyện còn ký kết với Văn phòng UBND xã, Trạm Y tế, Bưu điện trên địa bàn làm đại lý của BHXH tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho những người có nhu cầu tham gia hoàn thiện các thủ tục. Nhờ vậy, tính đến trung tuần tháng 5, Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu đã phát triển được 1.190 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 108,18% chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Với những kết quả nổi bật về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tập thể BHXH huyện Thuận Châu và 2 cá nhân trong Ban Giám đốc của đơn vị đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh khen thưởng đột xuất. Bằng cách làm sáng tạo, cụ thể, hiệu quả như thời gian qua, tin rằng Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu sẽ có nhiều đột phá về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới