Đổi thay ở Chiềng Ngàm

Đến xã Chiềng Ngàm (Thuận Châu) hôm nay, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay ở nơi đây, giữa bạt ngàn cao su là những ngôi nhà kiên cố, nhiều công trình điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đã tạo diện mạo mới cho mảnh đất Chiềng Ngàm.

 

Người dân xã Chiềng Ngàm (Thuận Châu) trồng cỏ nuôi bò nhốt chuồng.

 

Tiếp chúng tôi, ông Lò Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã thông tin: Từng là một xã nghèo của huyện Thuận Châu, với 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, dân trí không đồng đều, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp... Để giúp người dân tìm hướng thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Chiềng Ngàm đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân đưa các giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương vào sản xuất; nhân rộng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao; trọng tâm là phát triển mở rộng diện tích cây cà phê, cây ăn quả; phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, như: hỗ trợ người dân mua sắm nông cụ; cấp phát giống cây trồng... Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo còn 33%.

Để minh chứng, đồng chí Chủ tịch UBND xã đưa chúng tôi đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế trong xã. Tại gia đình anh Hà Văn Miến, bản Lọng Bon là một trong những nông dân điển hình nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá tại địa phương. Anh Miến chia sẻ: Trước đây, kinh tế gia đình anh chủ yếu dựa vào hơn 6 ha đất nương rẫy trồng ngô. Do đất khô cằn, thiếu nước nên sản xuất kém hiệu quả. Đầu năm 2017, được xã tạo điều kiện vay 100 triệu đồng, cùng với số tiền giúp đỡ từ người thân, anh mua 7 con bò giống về nuôi; đồng thời trồng gần 1,5 ha cỏ voi làm thức ăn cho gia súc. Sau một thời gian “lấy công làm lời”, đến nay đàn bò của anh đã tăng lên 12 con. Từ số vốn tích lũy được thông qua việc chăn nuôi bò, anh còn đầu tư cải tạo lại đất trồng trọt để chuyển sang trồng 1 ha xoài, giúp gia đình anh có thu nhập ổn định, với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Được biết, trong phát triển kinh tế, người dân Chiềng Ngàm tập trung thâm canh 88 ha lúa 2 vụ, năng suất 55 tạ/ha; 189 ha ngô, năng suất 40 tạ/ha; 481 ha sắn, năng suất 135 tạ/ha. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, xã tập trung chỉ đạo nhân dân đưa cây cà phê trồng thay thế diện tích các cây trồng ngắn ngày, giá trị kinh tế thấp, đưa diện tích cây cà phê của xã lên 15 ha, năng suất bình quân đạt 6 tấn/ha; chuyển đổi diện tích trồng ngô không hiệu quả sang trồng 18 ha các loại cây ăn quả. Cùng với đó, chú trọng đến việc duy trì phát triển đàn gia súc, gia cầm; triển khai các mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung theo hình thức nuôi nhốt. Hiện, toàn xã có tổng đàn gia súc trên 4.200 con,  trên 15.000 con gia cầm...

Cuộc sống được nâng lên, người dân có điều kiện tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cuộc sống. Đến nay, 11/16 bản có đường giao thông nông thôn, nội đồng được cứng hóa; hơn 80% kênh mương thủy lợi được bê tông hóa; 11/16 bản có nhà văn hóa; trên 95% số hộ dân được sử dụng điện; 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh... Đến nay, Chiềng Ngàm đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Biết rằng phía trước còn có nhiều khó khăn, nhưng với với sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Ngàm, tin rằng cuộc sống của người dân nơi đây sẽ ngày càng được nâng lên.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới