Doanh nghiệp Sơn La đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển

Năm 2019, cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục được củng cố. Nhiều doanh nghiệp, HTX đã chủ động đổi mới, sáng tạo, liên kết, hội nhập để phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bức Trướng của UBND tỉnh tặng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

 

Những ngày đầu xuân mới, mặc dù bộn bề công việc, nhưng ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh vẫn dành thời gian trò chuyện cùng chúng tôi. Điểm lại những kết quả nổi bật của Hiệp hội Doanh nghiệp trong năm qua, ông Hoàng Chí Thức thông tin: Năm 2019, đánh dấu 10 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Từ 50 hội viên ban đầu, đến nay Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát triển lên 695 hội viên, trong đó 604 doanh nghiệp, 91 hợp tác xã. Phát huy vai trò “cầu nối”, đại diện cho doanh nghiệp, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công hội nghị đối thoại doanh nghiệp tại Mộc Châu, thu hút gần 100 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tham dự và phối hợp tổ chức hàng chục cuộc đối thoại với doanh nghiệp. Thông qua đối thoại, những khó khăn của doanh nghiệp được kịp thời tháo gỡ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh theo hướng đa dạng hóa và chú trọng đến các lĩnh vực có tiềm năng lợi thế và ổn định lâu dài, như: dịch vụ du lịch, sản xuất chế biến nông, lâm, nghiệp, thủy sản theo hướng hữu cơ và chất lượng cao.

 

Năm 2019, tỉnh ta đã thành lập mới trên 300 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên trên 2.500 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký trên 33.000 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh có tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới tăng cao là lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, kinh doanh, khai thác tiềm năng vùng lòng hồ các công trình thủy điện, đầu tư phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, phát triển khu thương mại, đô thị trên địa bàn các huyện, thành phố có tiềm năng, lợi thế. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp, HTX đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ..., đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với nhu cầu thị trường.

 

Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu phải kể đến là Công ty cổ phần Quỳnh Ngọc, vượt qua những khó khăn, bắt nhịp xu thế phát triển, Công ty đã cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh, mở rộng quy mô không chỉ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng mà đã đầu tư sang lĩnh vực xây dựng - cho thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT) và đang lập các dự án để xin chủ trương đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, giáo dục, thủy điện và khai thác, chế biến khoáng sản. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty thông tin: Năm 2019, doanh thu của Công ty đạt đạt trên 200 tỷ đồng, tăng 163% so với năm 2018; nộp ngân sách nhà nước 11 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động địa phương. Hiện nay, Công ty đang liên doanh liên kết cùng Công ty cổ phần Việt Dũng, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng đầu tư, xây dựng một số công trình trọng điểm của tỉnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo chủ trương xã hội hóa nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng của tỉnh.

 

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới những đóng góp của 623 HTX hiện có của tỉnh đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong đó có HTX Ngọc Lan, xã Hát Lót (Mai Sơn). HTX hiện có trên 100 ha cây ăn quả các loại được sản xuất theo quy trình VietGAP, sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đưa chúng tôi đi thăm vườn bưởi được trồng, chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, phấn khởi: Hiện nay, HTX đã liên kết với 10 HTX và 3 doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực nông nghiệp để hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Năm 2019, đơn vị đã sản xuất và tiêu thụ 200.000 cây giống cây ăn quả các loại, trong đó xuất khẩu được 120.000 cây sang Lào; ủy thác xuất khẩu được 380 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc và Úc; thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt khoảng 50-60 triệu đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương.

 

Không chỉ làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ với nhà nước và người lao động, các doanh nghiệp đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. Năm 2019, các đơn vị đã tặng hàng nghìn suất quà và ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

 

Với các chính sách và môi trường đầu tư thông thoáng, cùng với cơ sở hạ tầng đang từng bước được xây dựng đồng bộ, tin rằng, năm 2020, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần đưa tỉnh ta vươn lên trở thành tỉnh phát triển toàn diện và bền vững.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới