Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến tránh thành phố Sơn La

Ngày 05 tháng 08 năm 2022

Dự án tuyến tránh thành phố Sơn La có chiều dài 18,87 km do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Điểm đầu dự án tại km 289+950 quốc lộ 6 (ngã ba Mai Sơn) và điểm cuối tại km 308+820 nối vào đoạn tránh cục bộ đèo Sơn La tại bản Hôm, xã Chiềng Cọ, dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Sau hơn 10 tháng triển khai thi công, nhiều hạng mục của dự án tuyến tránh thành phố Sơn La bảo đảm đúng kế hoạch, tuy nhiên một số vướng mắc đang được chủ đầu tư và Thành phố tập trung giải quyết để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố kiểm tra tiến độ thi công tuyến tránh Thành phố.


Tại công trường thi công gói thầu số 18, do liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển VNC và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hugia (Hà Nội) đảm nhiệm, những chiếc xe chở đất, đá, máy xúc, ủi, xe lu đang hối hả thi công hoàn thiện các hạng mục đắp nền, giải cấp phối đá dăm. Ông Nguyễn Văn Đức, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: Gói thầu số 18 bắt đầu từ km 289+890 đến km 293+500, với chiều dài 3,5 km, khối lượng đào đắp 57.000m³ đất đá. Hiện nay, đơn vị đang tập trung phương tiện máy móc và nhân lực để xử lý nền đường.


Theo thông tin từ Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc (đơn vị tư vấn, giám sát), đến nay Công ty Vinadelta là một trong 2 đơn vị phục trách gói thầu 19 đã hoàn thành việc đắp nền, với tổng chiều dài trên 1.633m, thực hiện cấp phối đá dăm loại 2 lớp dưới được 2.000m; cấp phối đá dăm loại 2 lớp trên được 2.000m, cấp phối đá dăm loại 1 được 700/2.000m. Hiện nay, Công ty đang huy động nhân lực, phương tiện tranh thủ thời tiết thuận lợi thực hiện làm việc luôn phiên, tăng ca sớm hoàn thiện rải cấp phối đá dăm và rải nhựa mặt đường.



Nhà thầu đang thực hiện lắp đặt tấm lưới che taluy phòng, chống sạt lở đất, giải pháp công nghệ mới.


Các nhà thầu đảm nhận các gói thầu 20, 21, 22 cũng đang tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, đắp nền, xáo xới, cấp phối đá dăm. Có thể thấy với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, những tác động do ảnh hưởng giá xăng, dầu, nguyên vật liệu. Sau hơn 10 tháng thi công, giá trị xây lắp 5 gói thầu thực hiện đạt từ 35% đến trên 57,6%, giá trị giải ngân đạt từ 34,3% đến 51,6%.



Tuyến đường tránh, gói thầu 21 đang được các nhà thầu triển khai, thực hiện. 


Thành phố được giao làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuyến tránh Thành phố. Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, thông tin: Dự án triển khai từ năm 2018, đến nay đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 589 hộ, diện tích trên 51 ha, giá trị gần 110 tỷ đồng thuộc phạm vi thu hồi đất đợt I, phạm vi thu hồi đất bổ sung đợt 2 và giải phóng mặt bằng vị trí đổ thải km 300 + 700 của dự án. Do có sự điều chỉnh, thay thế thiết kế bản vẽ thi công tuyến đường tránh, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện thu hồi đất đối với phạm vi thu hồi bổ sung đợt 3 và phạm vi thu hồi bổ sung đợt 4. Kết quả, GPMB phạm vi thu hồi bổ sung đợt 3, đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, công khai phương án chi tiết đối với 150/150 hộ thuộc xã Chiềng Cọ, xã Hua La và phường Chiềng Cơi; đến nay, còn 5 hộ chưa nhất trí. Đối với công tác GPMB phạm vi thu hồi bổ sung (đợt 4) phạm vi điều chỉnh nút giao thông cuối tuyến bản Hôm, xã Chiềng Cọ, đã hoành thành công tác kiểm kê, kiểm đếm đối với 18/19 hộ. Đối với khu tái định cư tập trung bản Sàng, xã Hua La cũng đã hoàn thành công tác kiểm kê, kiểm đếm và xác minh đất đối với 27/27 hộ gia đình. Thành phố đang tập trung để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

           

Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 656 một trong 2 nhà thầu thi công gói thầu số 21 và là nhà thầu có tiến độ thi công chậm nhất. Đến nay, Công ty mới đắp nền hoàn thành 1.450/1.578 m; đắp nền K98 hoàn thành 585m/1/578m; xáo xới K98 250/1.753m; cấp phối đá dăm loại 2 lớp dưới được 100m/3.331m. Ông Nguyễn Tiến Dũng, kỹ sư  của Công ty, cho biết: Nguyên nhân chậm tiến độ là do một số đoạn tuyến còn đang vướng mặt bằng tại nút giao quốc lộ 4G, nút giao tách quốc lộ 6 km²90 +312 và km 290+450.



Tuyến đường tránh Thành phố điểm cuối xã Chiềng Cọ.


Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa ban hành Quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ điều chỉnh nút giao ngã tư km 302 + 500, do đó, UBND Thành phố chưa có cơ sở thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, GPMB phát sinh. Ông Nguyễn Thế Phương thông tin thêm: Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1461/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 về việc phê duyệt mức hỗ trợ khác đối với một số hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, TĐC tuyến quốc lộ 6 (đợt 3). Do đó, Thành phố mong Sở Tài chính sớm giao vốn để thực hiện công tác GPMB các hạng mục còn lại của dự án.  


Để các nhà thầu triển khai, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, Thành phố cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của dự án để GPMB và sớm bàn giao đất sạch cho nhà thầu triển khai, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng. Về phía chủ đầu tư cần giám sát, kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.


Quỳnh Ngọc - Minh Thu

Tìm kiếm theo ngày