Dấu ấn cải cách hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2011-2020, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp, thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công các cấp. Đây là bước “đột phá” trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi tối đa để tổ chức, cá nhân đến làm việc, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Trung tâm Hành chính công tỉnh.

 

Đến Trung tâm Hành chính công tỉnh những ngày đầu năm, chúng tôi chứng kiến đông đảo người dân đến làm TTHC. Anh Nguyễn Hoàng Việt, tổ 3, phường Chiềng Sinh (Thành phố), hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cho biết: Trước đây, để hoàn thiện một loại thủ tục phải mất rất nhiều thời gian đi lại đến các cơ quan có thẩm quyền; từ khi làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, hồ sơ được tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ, thời gian làm hồ sơ, thủ tục được rút ngắn, được sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong việc tra cứu danh mục các TTHC cũng như những thông tin liên quan đến lĩnh vực mình cần giải quyết.

Trung tâm Hành chính công tỉnh chính thức hoạt động từ tháng 6/2017, với chức năng làm đầu mối và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết TTHC của các tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện các TTHC của các sở và cơ quan ngang sở theo quy định. Sau hơn 6 tháng, Trung tâm đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến một địa chỉ để giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, Trung tâm Hành chính công tỉnh tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC cấp tỉnh, đặc biệt là các TTHC mang tính chất liên thông. Đến nay có 965 TTHC (93%) của 25 sở, ban, ngành được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh thuộc 76 lĩnh vực hoạt động. Tính đến 31/12/2017, toàn tỉnh đã thực hiện xong việc rà soát, chuẩn hóa công bố TTHC thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số TTHC được công bố 1.420 thủ tục (cấp tỉnh 1.043 thủ tục, cấp huyện 269 thủ tục, cấp xã 108 thủ tục). Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm thời gian giải quyết, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, công dân đến Trung tâm giải quyết các TTHC. Cụ thể, đã đưa 1.125 TTHC (tăng 162 TTHC) vào danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; đồng thời, cắt giảm số ngày giải quyết TTHC của 150/207 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh từ 4.120 ngày xuống còn 2.813 ngày.

Sau thành công bước đầu của mô hình cấp tỉnh, tỉnh ta tiếp tục phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Theo đó, Trung tâm Hành chính công cấp huyện được thành lập trên cơ sở chuyển giao cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, kinh phí hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Trung tâm Hành chính công cấp huyện chịu trách nhiệm: tổ chức tiếp nhận, giao trả kết quả giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân; giải thích, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện việc nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC đúng trình tự, thủ tục theo quy định; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, giao trả kết quả. Ngoài 100% TTHC của cơ quan Nhà nước, các cơ quan ngành dọc như Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Công an cũng sẽ tổ chức, tiếp nhận một số TTHC tại Trung tâm Hành chính công. Cách làm này đã rút ngắn được rất nhiều thời gian, thủ tục cho người dân và tổ chức. Hiện tại, 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa hiện đại lên Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Thời gian tới, tỉnh ta sẽ rà soát thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại các trung tâm hành chính công huyện, bộ phận một cửa hiện đại cấp xã để thực hiện mục tiêu hết năm 2017 hoàn thành việc kết nối, đảm bảo liên thông giữa cấp tỉnh, huyện, xã.

Đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công các cấp thời gian qua là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới, đẩy mạnh công tác CCHC. Hoạt động bước đầu của Trung tâm Hành chính công thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và người dân với kỳ vọng về bước đột phá quan trọng trong Chương trình tổng thể CCHC trên địa bàn. Thông qua nền hành chính minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu hội nhập, tạo tiền đề tiếp tục phát triển bền vững.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới