Đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho nhân dân

Trước đây, mỗi khi bước vào mùa khô, hàng trăm hộ dân của một số bản, tiểu khu tại xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) lại canh cánh nỗi lo thiếu nước sinh hoạt. Cảm thông những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây, tháng 7 vừa qua, Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt liên bản đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho bà con trên địa bàn.

Trạm cấp nước liên bản xã Chiềng Sơn.

Xã Chiềng Sơn cách trung tâm huyện Mộc Châu hơn 25 km, toàn xã có trên 2.200 hộ dân, với trên 8.550 nhân khẩu. Nằm ở vị trí cao gần 1.000 m so với mực nước biển, nên xã có tầng địa chất khá phức tạp, địa hình dốc với nhiều đồi núi đá, nguồn nước ngầm khan hiếm và phân bố không đều, việc đào, khoan giếng gặp nhiều khó khăn, trong khi phần lớn giếng nước của bà con vào mùa khô thì cạn, mưa xuống nước đục, nhiều bùn đất không thể sử dụng được.

Theo thống kê của địa phương, có trên 45% số hộ trong xã thiếu nước sạch thường xuyên, tập trung ở 7 tiểu khu (từ tiểu khu 2 đến tiểu khu 7) và tiểu khu 30/4, Trạm Y tế và khu trung tâm hành chính xã, nước sinh hoạt chủ yếu dựa vào các con suối, mó nước hay các giếng khoan có tại địa bàn xã, tuy nhiên nguồn nước luôn trong tình trạng vẩn đục, ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân. Ông Bùi Văn Tâm, tiểu khu I, xã Chiềng Sơn, cho hay: Vào mùa khô, gia đình tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác trong xã, hằng ngày phải chở thùng đi mua nước giếng của một số hộ dân nơi khác về dùng, với giá từ 80 - 100.000 đồng/m³. Nước mua về phải dùng tiết kiệm để nấu ăn, uống, nhưng mỗi tháng cũng mất trên 3 m³, còn tắm, giặt thường ngày dùng nước suối hoặc mó nước.

Để giúp người dân cải thiện cuộc sống, đồng thời, góp phần hoàn thành tiêu chí về nước sạch trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2017, công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Sơn được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của tỉnh và của Ngân hàng thế giới WB. Công trình cải tạo, nâng cấp và mở rộng từ hệ thống cung cấp nước trước đây, với tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục 1 nhà điều hành, 1 đập ngăn nước, tuyến ống dẫn nước thô với 2 đầu mối, tổng chiều dài hơn 4,8 km, trụ đỡ ống, cáp treo ống; cụm thiết bị xử lý nước Contact với công suất 530 m³/ngày gồm: bể lắng đứng kết hợp lắng lamela; bể lọc áp lực; thiết bị trộn dung dịch khử trùng và ổn định mức nước... Công trình đưa vào sử dụng cung cấp nước cho 888 hộ của xã Chiềng Sơn.

Ông Nguyễn Tường Thuật, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết: Để khai thác và sử dụng công trình hiệu quả và bền vững, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tiếp tục phối hợp chính quyền xã thực hiện rà soát và vận động các hộ lắp đặt đường ống dẫn nước sạch, góp phần đảm bảo sức khỏe của người dân. Bên cạnh đó, cử cán bộ kỹ thuật trực 24/24h, đảm bảo đường ống được sửa chữa nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.

Để tạo thuận lợi cho bà con trong việc sử dụng, ngoài việc tích cực vận động, tuyên truyền người dân, đội ngũ cán bộ kỹ thuật thuộc công trình cấp nước của xã thường xuyên theo dõi định kỳ hằng tháng, có kế hoạch sửa chữa những đoạn ống dẫn hoạt động kém chất lượng, đảm bảo cung cấp nguồn nước chất lượng cho người dân. Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu khu 30/4, xã Chiềng Sơn, phấn khởi: Trước đây, do phải sử dụng nguồn nước suối, nước mó khiến chúng tôi thường hay mắc phải các bệnh về đường ruột, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Giờ đây, nước sạch được dẫn về tận gia đình, cuộc sống của chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn nhiều, yên tâm lao động sản xuất.

Với nguồn vốn đầu tư nguồn vốn của tỉnh và Ngân hàng thế giới WB, sự phối hợp có hiệu quả của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cùng chính quyền địa phương, nhân dân sở tại đã sớm hoàn thành đưa công trình nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Sơn vào sử dụng, góp phần nâng số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong toàn xã lên 100%. Có nước sạch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, chất lượng cuộc sống của người dân nâng cao, giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và cùng nhau thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới