Đảm bảo tiến độ nâng cấp đường nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D

Ngày 04 tháng 08 năm 2022

Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối quốc lộ 37 (huyện Bắc Yên) với quốc lộ 279D (huyện Mường La) có tổng mức đầu tư là 860 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Từ ngày 20/12/2021, các đơn vị thi công đã khẩn trương triển khai các hạng mục, đảm bảo tiến độ, kế hoạch hoàn thành vào tháng 6/2024.


Trạm trộn bê tôn do Công ty TNHH MTV Sỹ Hà Tây Bắc đầu tư lắp đặt


Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Chủ đầu tư), cho biết: Dự án có quy mô hướng tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, các chỉ tiêu kỹ thuật đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, với tổng chiều dài tuyến trên 69,2 km; bề rộng nền đường 6,5m không kể rãnh dọc, bề rộng mặt đường 3,5m với kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng theo quy chuẩn quốc gia, được chia làm 2 phân đoạn: Phân đoạn 1 từ Km0-Km44 có tổng chiều dài 44 km, từ Km0 giao với Km417 (quốc lộ 37) tại xã Phiêng Ban (Bắc Yên); điểm trung gian là các xã Chim Vàn, Pắc Ngà (Bắc Yên), xã Chiềng Hoa (Mường La). Phân đoạn 2 từ Km69+200 giao với Km3+300 thuộc Dự án đường giao thông Chiềng San - Chiềng Hoa, huyện Mường La có tổng chiều dài 25,2 km.


Tại phân đoạn 1, theo quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của UBND tỉnh, phân đoạn này bao gồm 4 gói thầu xây lắp, do các nhà thầu thi công, gồm: Công ty TNHH MTV Sỹ Hà Tây Bắc, Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Minh Tây Bắc, Công ty TNHH XD&TM Tiến Anh và Công ty TNHH Tây Việt thực hiện, với giá trị hợp đồng gần 434 tỷ đồng. Ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực, thống nhất ngày khởi công công trình, các nhà thầu xây lắp đã tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực và chủ động trong việc cung cấp các loại vật tư, vật liệu, tranh thủ các vị trí, phạm vi tuyến thi công không vướng mắc mặt bằng để triển khai thực hiện.



Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông kiểm tra tiến độ thi công các gói thầu


Sau 7 tháng thi công, các nhà thầu đã hoàn thành cơ bản khối lượng đào nền đường với chiều dài khoảng 30/44 km; thi công hoàn thành 25/196 cống thoát nước các loại; 1/10 cống hộp; 1/7 cầu dầm, 6 cầu dầm còn lại đã thi công ước đạt 45% khối lượng. Đến thời điểm này, phần xây lắp của phân đoạn 1, các nhà thầu đã thi công đạt giá trị 125/434 tỷ đồng, đạt 29% giá trị hợp đồng, được đánh giá đáp ứng được tiến độ yêu cầu.


Tại gói thầu thi công xây lắp do Công ty TNHH MTV Sỹ Hà Tây Bắc thực hiện, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng lắp đặt 1 trạm trộn bê tông công suất 90m3/h để phục vụ cho việc thi công bằng bê tông tươi; tập trung, thiết bị máy xúc công suất 250-350, 2 máy ủi, 2 máy lu rung, 12 xe tải loại thùng 20m3 để đảm bảo hoàn thành sớm và chất lượng các hạng mục thi công trên công trường. Ông Vũ Đình Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Sỹ Hà Tây Bắc, cho biết: Công ty luôn duy trì từ 50-200 công nhân trên tuyến để đảm bảo tiến độ thi công; hiện đã hoàn thành 60% khối lượng nền đường; trong năm 2022, sẽ hoàn thành lắp đặt các cống, cầu dầm để phấn đấu rải mặt đường vào quý 2 năm 2024. 



Phương tiện, máy móc thi công trên tuyến tại phân đoạn 1.


Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D luôn có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp tích cực, có trách nhiệm của các sở, ngành liên quan. Nguồn vốn bố trí cho dự án bước đầu đã được bố trí sát với kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Đến nay, dự án đã được bố trí hơn 287 tỷ đồng, đạt 33,6% kế hoạch vốn của dự án, đủ điều kiện để chủ đầu tư tổ chức thực hiện hoàn thành khối lượng các hạng mục của kế hoạch năm 2022.


Ban Quản lý dự án chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để kịp thời bàn giao mặt bằng phục vụ thi công xây dựng công trình. Trên cơ sở khối lượng trúng thầu, yêu cầu các nhà thầu xây lắp lập tiến độ thi công chi tiết để thực hiện; đồng thời bố trí thiết bị, nhân công, vật tư vật liệu, tài chính tranh thủ khi điều kiện thời tiết thuận lợi để tập trung thi công xây dựng. Bố trí cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát hiện trường thường xuyên kiểm tra, đối chiếu tiến độ thi công thực tế với tiến độ chi tiết đã được chấp thuận để quản lý, nếu phát hiện chậm ở khâu nào thì yêu cầu nhà thầu bổ sung năng lực, thiết bị nhằm khắc phục kịp thời; quá trình thực hiện phát sinh vướng mắc ở khâu nào thì chủ đầu tư và các bên liên quan kiểm tra, thống nhất giải pháp để xử lý kịp thời không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. 


Cầu dầm đầu tiên ở bản Suối Lẹ, xã Chim Vàn, huyện Bắc Yên đã hoàn thành.


Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D có ý nghĩa quan trọng, đưa vào khai thác sử dụng sẽ hình thành tuyến đường dọc sông Đà, kết nối giao thông với tỉnh Hòa Bình qua thủy điện Sơn La với tỉnh Yên Bái, Lai Châu, phá thế độc đạo về giao thông trên tuyến quốc lộ 6, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

 

Tìm kiếm theo ngày