Đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 trong hoạt động khám, chữa bệnh

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên đã triển khai nhiều giải pháp vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Trịnh Xuân Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên, cho biết: Hiện nay, lượng bệnh nhân đến khám tại bệnh viện từ 300-400 người/ngày; số lượng bệnh nhân nội trú khoảng gần 200 người/ngày. Bệnh viện đã chủ động phân luồng người đến khám bệnh, kiểm soát chặt chẽ người bệnh và người nhà ngay cổng viện, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện bắt buộc khai báo y tế; bố trí, sắp xếp lại giường bệnh, ghế ngồi chờ khám đảm bảo khoảng cách và mỗi người bệnh chỉ được một người nhà chăm sóc, hạn chế người thân vào thăm bệnh nhân...

           

Nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Yên hướng dẫn người dân đến khám bệnh thực hiện quy định “5K”.

           

Đồng thời, Bệnh viện xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí nhân lực hợp lý; đảm bảo trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Yêu cầu toàn thể cán bộ, nhân viên y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, vừa bảo vệ cho chính mình, vừa bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và cộng đồng; hướng dẫn bệnh nhân hiểu, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

           

Anh Vừ A Chả, y tá điều dưỡng Khoa Ngoại, thực hiện nhiệm vụ phân luồng, sàng lọc người khám tại cổng bệnh viện, cho biết: Trong mỗi ca trực, chúng tôi được bố trí hai nhân viên phối hợp với bảo vệ yêu cầu tất cả các trường hợp ra vào bệnh viện đeo khẩu trang, giãn cách, sát khuẩn, đo thân nhiệt; kiên quyết từ chối những người đến bệnh viện không thực hiện các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Nếu người đến bệnh viện có biểu hiện nghi ngờ, chúng tôi hướng dẫn đi theo đường riêng đến nơi khai báo y tế và được bộ phận chuyên môn kiểm tra ngay tại phòng riêng nơi đón tiếp bệnh nhân.

           

Đưa người thân đến khám bệnh, chị Thào Thị Tồng, xã Làng Chếu, sau khi đo thân nhiệt và khai báo y tế, chị Tồng cho biết: Tôi được các nhân viên y tế tuyên truyền chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

           

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Yên đã khám và điều trị cho trên 12.000 lượt người; trong đó, điều trị nội trú gần 4.500 lượt bệnh nhân. Thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19, bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người đi từ các vùng có dịch trở về; tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 1.950 đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ; phối hợp Trung tâm Y tế huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức 5 đợt kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn, trạm y tế, phòng khám tư nhân và cơ sở điều trị, khu cách ly trên địa bàn huyện.

           

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, cho biết: Mỗi ngày, khoa tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân, chủ yếu các bệnh về đường hô hấp. Chúng tôi chủ động tuyên truyền, hạn chế người nhà đến chăm sóc và chỉ cho một người vào chăm sóc bệnh nhân khi cần thiết. Đặc biệt, khoa thường xuyên sát khuẩn toàn bộ giường bệnh và phòng bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập, đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân.

           

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bệnh viện tập trung thực hiện nghiêm việc kiểm soát, phòng chống lây nhiễm chéo, thực hiện đầy đủ các biện pháp dự phòng cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, kiểm soát, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, kịp thời phát hiện, cách ly những ca bệnh có yếu tố dịch tễ và có dấu hiệu nghi mắc COVID-19. Tăng cường truyền thông tại chỗ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám chữa bệnh, không để dịch xâm nhập, lây lan trong bệnh viện. 

           

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, đội ngũ các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên đang nỗ lực, cố gắng nêu cao tinh thần trách nhiệm tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào bệnh viện.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới