Cô giáo vùng cao yêu nghề

“Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn làm cô giáo vùng cao. Bởi phần thưởng lớn nhất mà tôi nhận được là sự trưởng thành của các em học sinh” - đó là bộc bạch của cô giáo Lò Thị Hoa, đã 15 năm cống hiến cho giáo dục vùng cao huyện Thuận Châu.

 

Cô giáo Lò Thị Hoa (người bên trái) hỗ trợ các giáo viên Trường Mầm non Bình Minh Co Mạ

trong công tác giảng dạy.

Là người con của đất Chiềng Bôm, từ nhỏ, Lò Thị Hoa đã ước mơ trở thành cô giáo. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sơn La, cô gái tuổi đôi mươi với bao nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung phong lên công tác tại xã vùng cao Co Tòng của huyện Thuận Châu. Sau 2 năm công tác tại Trường Mầm non Co Tòng, chia sẻ những thiếu thốn, vất vả của các em học sinh vùng cao, Hoa lại xung phong lên dạy học tại các điểm trường vùng cao thuộc Trường Mầm non Bình Minh Co Mạ. Các trường học ở vùng cao đã khó khăn, nhưng các điểm trường còn khó khăn gấp bội. Cô giáo Hoa kể: Những ngày đầu nhận công tác, chưa biết tiếng đồng bào dân tộc Mông, nên  giao tiếp với người dân rất khó khăn, cứ phải dùng cử chỉ, động tác mô phỏng, có khi muốn xin lửa người dân lại cho gạo, hỏi mua gạo lại cho củi... Vậy là tôi quyết tâm học bằng được tiếng của đồng bào dân tộc bản địa, để không chỉ thêm gần gũi với bà con, mà còn phục vụ tốt cho việc dạy các cháu học sinh vì còn nhiều cháu chưa thông thạo tiếng phổ thông. 

Với những thành tích và kinh nghiệm trong giảng dạy, năm 2011, cô Hoa được bổ nhiệm giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh Co Mạ. Mặc dù là cán bộ quản lý, nhưng khi thiếu giáo viên, cô giáo Hoa vẫn đứng lớp để cùng chia sẻ những khó khăn với đội ngũ giáo viên của nhà trường. Khi đưa chúng tôi đi tham quan điểm trường, cô giáo Hoa bộc bạch: Làm cô giáo mầm non phải xác định là thay mẹ dạy trẻ, muốn dạy được trẻ thì trước hết phải mến yêu trẻ. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, cây non được chăm sóc tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt.

Cùng công tác trên vùng cao, chia sẻ và đồng cảm với nhau, cô giáo Hoa đã gặp và nên duyên với thầy giáo Nguyễn Tiến Công, quê tận Bắc Ninh, là giáo viên Trường THPT Co Mạ. Hai vợ chồng hiện đã có 2 con, cháu lớn năm nay học lớp 7, cháu nhỏ vừa vào lớp 4. Chia sẻ về cuộc sống gia đình, cô giáo Hoa không giấu diếm: Do 2 vợ chồng đều công tác xa nhà, nên 2 cháu đành cậy nhờ ông bà. Biết các cháu thiếu thốn tình thương và sự chăm sóc của cha mẹ, nên cứ cuối tuần, hai vợ chồng tôi lại “hạ sơn”. May mắn là các cháu có ý thức tự lập và ngoan ngoãn, năm học nào cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến trở lên.

Ghi nhận những cống hiến, hy sinh âm thầm, bản lĩnh, nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, đóng góp tích cực cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao, cô giáo Lò Thị Hoa  đã nhiều lần được UBND tỉnh, UBND huyện tặng Bằng khen, Giấy khen, được đồng nghiệp quý mến, phụ huynh tin tưởng.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới