Chiềng Khay phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

Ngay từ đầu mùa rét, nhất là những ngày rét đậm, rét hại kèm theo sương muối, xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai) đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, quyết tâm không để đàn gia súc bị chết do đói, rét.

Người dân bản Noong Trạng, xã Chiềng Khay chủ động các biện pháp tránh rét cho đàn gia súc.

Theo số liệu thống kê, xã Chiềng Khay hiện có gần 4.700 con trâu, bò; gần 2.700 con dê và hơn 5.000 con lợn. Đặc thù là xã vùng núi cao, nhiệt độ thường xuống thấp, những năm trước đây, do thói quen chăn thả rông của bà con nên một số con bê, nghé bị chết rét. Để duy trì ổn định đàn gia súc, ngay từ đầu mùa đông, xã Chiềng Khay đã chỉ đạo các bản quán triệt, triển khai kế hoạch phòng chống đói, rét đến người dân thông qua các cuộc họp bản; phân công cán bộ phụ trách các bản cùng cán bộ khuyến nông đến từng hộ gia đình để vận động, hướng dẫn, đôn đốc bà con che chắn, sửa chữa, làm mới chuồng trại chăn nuôi, vây bạt xung quanh chuồng để tránh gió lùa, thực hiện nuôi nhốt trâu bò tại chuồng khi nhiệt độ xuống thấp; đảm bảo dự trữ đủ lượng thức ăn thô xanh. Đặc biệt, luôn vệ sinh chuồng trại, đảm bảo sạch sẽ, khô ráo, lót ấm nền chuồng bằng rơm rạ, cỏ khô. Đồng thời, di chuyển đàn trâu, bò từ bãi chăn thả về nuôi nhốt tập trung để kịp thời có biện pháp phòng chống đói, rét khi có sương muối... Từ việc tuyên truyền, vận động, các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn xã đã có ý thức hơn trong việc chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc của gia đình. Bước vào vụ thu đông năm nay, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tiêm phòng hơn 7.600 liều vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng trâu bò; 1.200 liều vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi; phun tiêu độc khử trùng hơn 84.000 m² chuồng trại để phòng bệnh cho đàn gia súc.

Chị Lò Thị Hoa, bản Noong Trạng, là một trong những hộ nuôi nhiều bò nhất bản, hiện gia đình chị Hoa có 30 con bò. Trước đây, gia đình chị từng có trâu, bò chết vì rét và thiếu thức ăn. Rút  kinh nghiệm, chị gia cố lại chuồng trại, trồng thêm cỏ voi, dự trữ rơm cho trâu bò nên đợt rét đậm, rét hại này đàn gia súc của gia đình nhà vẫn phát triển tốt. Chị Hoa chia sẻ: Được cán bộ tuyên truyền nên trong thời tiết giá rét, gia đình tôi không thả rông trâu bò; vây kín chuồng trại, dùng củi đốt để giữ ấm cho trâu, bò. Quan trọng nhất là phải dự trữ đủ thức ăn để gia súc không bị đói.

Được biết,  để đảm bảo dự trữ nguồn thức ăn cho đàn gia súc, ngay sau khi thu hoạch xong các cây lương thực trên nương, lúa ruộng, xã đã tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm, thu gom làm thức ăn cho gia súc, hướng dẫn người dân ủ chua, bảo quản thức ăn cho trâu, bò trong những ngày rét đậm, rét hại, mỗi hộ dân phải có ít nhất một hố ủ thức ăn xanh, dự trữ thức ăn tinh bột cho trâu, bò. Những ngày rét đậm, nhiệt độ xuống dưới 100C không thả rông trâu, bò trong rừng, vùng núi cao, chủ động đưa trâu, bò về nhốt tại chuồng, nơi có đủ điều kiện chăm sóc, đảm bảo đủ ấm, cần cho ăn thêm bã mía, cám gạo... nhằm tăng cường sức đề kháng chống rét, đặc biệt là gia súc già yếu, gia súc con. Thường xuyên kiểm tra kẽ móng để phòng bệnh cước chân, sưng móng... Ông Lò Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khay, cho biết: Để hạn chế những thiệt hại thấp nhất cho các hộ chăn nuôi trong mùa đông giá rét, xã vận động các hộ dân tuyệt đối không thả rông trâu, bò khi thời tiết rét đậm, nhiệt độ xuống thấp, chuẩn bị dự trữ đầy đủ các loại thức ăn cho đàn gia súc. Chủ động cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người dân biết. Mừng nhất là nhận thức của người dân được nâng lên, bà con biết cách làm chuồng trại đúng quy cách, gia cố chuồng trại mỗi khi đông về. Chủ động dự trữ rơm và mở rộng diện tích trồng cỏ voi, tận dụng thân và lá ngô để ủ chua làm thức ăn cho đàn gia súc. 

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chủ động chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc của các hộ dân chăn nuôi, tin rằng bước vào mùa đông năm nay, sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại cho đàn vật nuôi.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới