Chiềng Ban khắc phục diện tích cà phê bị sương muối

Đợt rét đậm, rét hại và sương muối xảy ra đầu tháng 12/2019 làm gần 500 ha cây cà phê ở xã Chiềng Ban (Mai Sơn) bị chết khô, gây tổn thất lớn cho nông dân. Để giúp nông dân khắc phục thiệt hại, xã Chiềng Ban đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp khôi phục diện tích cà phê bị thiệt hại.

 

Nông dân bản Huổi Khoang, xã Chiềng Ban đốn tỉa cây cà phê bị thiệt hại do sương muối.

Về xã Chiềng Ban những ngày này, khi đi dọc các bản: Tong Chinh, Phiêng Quài, Huổi Khoang, Hoa Mai, HTX 2, 3... ở đâu cũng thấy bà con khẩn trương đốn tỉa cành cây cà phê bị héo khô bởi sương muối. Dẫn chúng tôi vào nương cà phê bị chết cháy, anh Lò Văn Dược, Trưởng bản Huổi Khoang buồn rầu nói: Bản có gần 42 ha cà phê, chỉ sau một đêm, 35 ha bị sương muối làm lá chết cháy, quả non, quả già đều héo quắt, trong đó 30 ha bị thiệt hại nặng, Ban quản lý bản đã vận động bà con cố gắng tận thu, mặc dù chỉ bán được 2.000 đồng/kg, thấp hơn giá cà phê chín 5.000 đồng/kg. Đối với những diện tích bị thiệt hại nặng, bản đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn bà con cưa đốn, bón phân, ủ gốc và trồng các giống cây ngắn ngày để có thêm thu nhập trong thời gian cây cà phê phục hồi.

Tìm hiểu được biết, cây cà phê được trồng ở xã Chiềng Ban từ năm 1997, đến nay xã có trên 1.200 ha cà phê, chiếm hơn 80% diện tích đất nông nghiệp. Cây cà phê trở thành cây chủ lực ở Chiềng Ban, mang lại thu nhập cao, nhiều hộ giầu lên từ trồng cây cà phê. Nhưng việc canh tác cà phê gặp nhiều khó khăn, do chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, cây cà phê thường xuyên bị ảnh hưởng do sương muối. Trong đó phải kể đến đợt rét đậm, rét hại kéo dài vào tháng 12/2013, sương muối đã làm thiệt hại 650 ha cà phê của Chiềng Ban. Nhằm giúp nông dân chủ động trong sản xuất, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn kỹ thuật cưa đốn, chăm sóc, xây dựng mô hình tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel; vận động bà con trồng xen cây ăn quả làm tán che cho cây cà phê tránh bị ảnh hưởng bởi sương muối. Đồng thời, chuyển đổi những diện tích hay bị ảnh hưởng sang trồng cây ăn quả cho múi chịu được khí hậu lạnh. Từ năm 2013 đến nay, bà con đã trồng xen các loại cây ăn quả vào 400 ha cà phê. Tuy nhiên, ngay đợt đợt rét đậm, rét hại đầu tiên vào cuối năm 2019 vừa qua, gần 500 ha cà phê của Chiềng Ban lại tiếp tục bị thiệt hại do sương muối. Theo lãnh đạo xã Chiềng Ban, những diện tích bị thiệt hại chủ yếu ở vùng trũng, những vùng không trồng xen cây ăn quả, làm thiệt hại không nhỏ cho các hộ trồng cà phê. Xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con cưa đốn, tỉa cành, ủ gốc để khôi phục, nhưng cũng phải mất 2-3 năm cây cà phê mới lại cho quả. Đồng thời, vận động bà con chuyển đổi những diện tích cà phê nằm trong vùng hay bị sương muối sang trồng cây ăn quả, như: Bưởi, cam, quýt...

Đến thời điểm này, bà con nông dân xã Chiềng Ban đang tập trung cao cho việc khôi phục diện tích cà phê bị ảnh hưởng do sương muối. Tuy nhiên, những thiệt hại của nhiều hộ gia đình là rất lớn, rất mong các cấp chính quyền, các ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ bà con về giống, phân bón phục vụ sản xuất.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới