Chăm lo người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn Thành phố đã có nhiều việc làm thiết thực quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, giúp người cao tuổi trên địa bàn sống vui, sống khỏe, là “cây cao bóng cả” cho con cháu học tập và noi theo.

Hội Người cao tuổi Thành phố (NCT) hiện có 10.520 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 12 cơ sở hội, 145 chi hội NCT bản, tiểu khu. Các cấp hội NCT thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo đời sống mọi mặt cho NCT tại khu dân cư, gia đình; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia giúp đỡ, phụng dưỡng NCT. Hằng năm, Hội phối hợp điều tra, khảo sát, nắm chắc đối tượng NCT có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ cụ thể, thiết thực.

           

Lãnh đạo phường Chiềng An (Thành phố) thăm hỏi, tặng quà hội viên người cao tuổi trên địa bàn.

           

Ông Lường Văn Việt, Trưởng ban đại diện Hội NCT Thành phố, thông tin: Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội trên địa bàn đã phối hợp với các ban, ngành, các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 8.500 lượt hội viên NCT, với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 100% hội viên có độ tuổi từ 70 trở lên; trên 95% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; hơn 3.800 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe ban đầu tại cộng đồng; 3.600 lượt NCT được khám sức khỏe và phát thuốc, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng...

           

Cùng với việc thực hiện chức năng tham mưu giải quyết các chế độ chính sách bảo trợ của Nhà nước đối với NCT, các cấp Hội còn thường xuyên quan tâm đời sống tinh thần cho NCT. Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Đến nay, các cấp Hội NCT đã xây dựng và duy trì hoạt động của hơn 150 CLB văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thể dục thể thao, thu hút trên 3.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao đã gắn kết hội viên và giúp NCT rèn luyện sức khỏe.

           

Đến thăm ông Lường Văn Yên, hội viên Chi hội NCT tổ 4, phường Chiềng An. Ông Yên thuộc diện hộ nghèo, sống đơn thân, hay ốm đau, mọi sinh hoạt nhờ vào em gái chăm sóc. Ông Yên cho biết: Hàng năm, tôi luôn được chính quyền, Hội Người cao tuổi của phường quan tâm thăm hỏi, tặng quà. Điều đó đã động viên tôi vượt qua nỗi đau bệnh tật.

           

Còn ông Quàng Văn Bon, 89 tuổi, tổ 1, phường Chiềng An, nói: Chi hội là nơi để những NCT chia sẻ kinh nghiệm tự chăm sóc sức khỏe, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu khôn lớn, trưởng thành...

           

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 295 NCT tham gia công tác Đảng và chính quyền cơ sở; gần 4.100 NCT tham gia các tổ chức đoàn thể, tổ hòa giải,  tổ an ninh...; hơn 4.000 NCT còn sức khỏe tham gia lao động phụ giúp gia đình để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, NCT đã góp 70.000 m² đất, ủng hộ gần 1,4 tỷ đồng để làm đường giao thông, xây dựng lớp học và các công trình phúc lợi. Đồng thời, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, xây dựng khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp...

           

Hội NCT Thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, tập huấn kiến thức tự chăm sóc sức khỏe cho NCT; phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hội viên; kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc NCT cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn; duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ văn nghệ... Tạo môi trường cho NCT phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới