Bó Hiềng - điểm sáng làm đường giao thông nông thôn

Những năm qua, bản Bó Hiềng, xã Hua Păng (Mộc Châu) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là đóng góp kinh phí, vật liệu và tham gia ngày công để bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Nhân dân bản Bó Hiềng vệ sinh đường bê tông nội bản.

Bản Bó Hiềng cách trung tâm xã hơn 7 km, có 154 hộ, 522 nhân khẩu, 100% là đồng bào tộc Thái. Trước đây, tất cả đường đi lại đều là đường đất, mùa mưa luôn lầy lội, mùa khô thì bụi bặm. Năm 2015, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, bản đã tổ chức họp dân, vận động bà con đóng góp kinh phí, công lao động để bê tông hóa tuyến đường vào bản và các tuyến đường nội bản. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng việc huy động làm đường bê tông đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Bản thống nhất chia làm 2 đợt, đợt 1 mỗi nhân khẩu đóng góp 1 triệu đồng để làm 4 tuyến đường nội bản với tổng chiều dài gần 1 km. Sau khi hoàn thành, số tiền đóng góp của bà con còn dư, Ban quản lý bản tiếp tục vận động mỗi nhân khẩu đóng góp thêm 900.000 đồng để thuê doanh nghiệp thi công tuyến đường hơn 7 km vào bản. Ngoài hỗ trợ xi măng, tuyến đường này còn được Nhà nước hỗ trợ thêm cống thoát nước và san ủi nền đường. Sau hơn một năm thi công, tháng 8/2017, tuyến đường đã hoàn thành. Gia đình anh Vì Văn Đạt, hộ tích cực trong việc tham gia làm đường bê tông, ngoài đóng góp ngày công và tiền theo mức chung của bản, gia đình anh còn hiến hơn 500 m² đất để làm đường nội bản. Anh Đạt cho biết: Gia đình tôi và các hộ trong ngõ còn góp thêm vật liệu để làm đường bê tông đến từng nhà, bây giờ đường đi lại thuận tiện, bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Đến nay, ngoài hơn 7 km đường vào bản, Bó Hiềng đã bê tông hóa được trên 95% các tuyến đường nội bản. Bên cạnh đó, điểm trường tiểu học, mầm non và nhà văn hóa bản đã được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của nhân dân bản. Hiện nay, nhân dân trong bản đang tiếp tục đóng góp, hoàn thành tuyến đường nội bản còn lại và làm đường đi vào xã Tô Múa để thuận tiện trong việc giao lưu vận chuyển, trao đổi hàng hóa giữa 2 xã.

Theo Trưởng bản Hà Minh Tốn, từ khi hoàn thành tuyến đường bê tông vào bản, bà con yên tâm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi diện tích cây lương thực kém hiệu quả sang trồng một số loại cây ăn quả chất lượng cao như: nhãn, mít, bơ, xoài ghép, thanh long...; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, hiện trong bản đã có nhiều mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, như gia đình ông Vì Văn Đạt, Vì Văn Phúc, Lường Văn Tới..., cả bản chỉ còn hơn chục hộ nghèo.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới