Bản Bó Hoi đã có con đường đẹp

Về bản Bó Hoi, xã Quy Hướng (Mộc Châu), chúng tôi rất ấn tượng bởi con đường bê tông chạy dọc bản mới trải rộng rãi, khang trang, đi lại thuận tiện. Để thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế, xã hội và hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bản Bó Hoi đã huy động nguồn lực trong nhân dân được trên 650 triệu đồng cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, bê tông hóa tuyến đường nội bản dài hơn 1,5 km.

 

Tuyến đường nội bản Bó Hoi, xã Quy Hướng (Mộc Châu) được bê tông khang trang, sạch đẹp.

Bản Bó Hoi cách trung tâm xã Quy Hướng gần 20 km, có địa hình dốc, với 3/4 diện tích đất đồi. Bản hiện có 105 hộ với 439 nhân khẩu, trong đó, có 97% là dân tộc Dao chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Mặc dù đã nỗ lực trong canh tác nhưng đời sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp khó khăn, thu nhập bình quân năm 2018 đạt gần 15 triệu đồng/người, bản có 16 hộ nghèo, 33 hộ cận nghèo. Các hộ dân phân bố thưa thớt nên nhiều đoạn đường trong bản cần phải nâng cấp, làm mới, tốn kém về ngày công, chi phí...

Sau khi xã Quy Hướng triển khai chủ trương xây dựng nông thôn mới, bản Bó Hoi đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới, với nhiệm vụ chủ yếu là chỉ đạo, giám sát việc thi công các tuyến đường nội bản. Để tạo sự đồng thuận trong dân, Ban quản lý bản tiến hành tổ chức nhiều cuộc họp dân để đưa ra bàn bạc, thảo luận, triển khai thực hiện và công khai kế hoạch thực hiện trên loa truyền thanh của bản. Đồng thời, chỉ đạo tổ dân vận bản phối hợp với các đoàn thể tổ chức họp hội viên, đoàn viên để thống nhất phương án, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng tham gia. Do vậy, người dân bản Bó Hoi hiểu được chủ trương về xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước là đúng đắn, đảng viên, đại diện các đoàn thể trong bản nói đúng, làm trước nên người dân hưởng ứng tham gia. Các hộ gia đình đã thống nhất triển khai thu quỹ xây dựng nông thôn mới với mức 300 nghìn đồng/khẩu. Kinh phí đóng góp này cùng với quỹ của bản từ nguồn chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng của hơn 800 ha rừng của bản đang bảo vệ, khoanh nuôi và nguồn hỗ trợ của Nhà nước, tập trung đầu tư cho tiêu chí xây dựng đường giao thông.

Sau hơn 1 tháng phát động, nhân dân đóng góp vào quỹ xây dựng nông thôn mới được hơn 120 triệu đồng, hiến trên 200 m2 đất thổ cư. Do địa hình dốc nên để đảm bảo chất lượng tuyến đường nội bản, nhân dân trong bản thống nhất thuê khoán đội xây dựng Vĩnh Ngọc ở huyện Mộc Châu có đầy đủ máy móc thiết bị, kỹ thuật đảm bảo để xây dựng đường bê tông rộng 3,5 m, dày 18 cm. Ban chỉ đạo, Ban giám sát cử thành viên thay nhau giám sát chất lượng công trình. Trong quá trình thực hiện, đã có nhiều cá nhân điển hình ủng hộ cho phong trào xây dựng nông thôn mới, như: Hộ bà Bàn Thị Lý hiến 100 m² đất thổ cư; hộ ông Lý Văn Tiên lùi tường xây bao vào 50 cm để mở rộng tuyến đường lên 3,5 m; hộ ông Bàn Văn Thủy hiến hơn 30 m²... Công trình được khởi công vào đầu tháng 12, sau hơn 2 tháng thi công, đến đầu tháng 2 năm 2019, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Khí thế quyết tâm chung tay xây dựng nông thôn mới còn được thể hiện ở chỗ, khi đoạn đường nào triển khai xây dựng gặp khó khăn, vướng mắc, nhiều hộ dân huy động cả các thành viên trong gia đình phối hợp cùng đơn vị thi công để nhanh chóng giải phóng mặt bằng, đóng quỹ kịp thời, đầy đủ ngay khi được vận động. Bà Bàn Thị Lý, bản Bó Hoi, là người đầu tàu trong việc vận động bà con trong bản và đóng góp tiền xây dựng đường giao thông, chia sẻ: Gia đình tôi đóng đủ theo định mức ngay khi bản công khai việc xây dựng đường giao thông và hiến thêm 100 m² đất thổ cư của gia đình để mở rộng tuyến đường. Bản thân tôi đã vận động con cháu dỡ bỏ, dịch chuyển công trình để dành mặt bằng làm đường. Việc làm này trước hết là làm đẹp cho nhà mình, bản, xã mình và cũng là trách nhiệm công dân đóng góp cho công cuộc đổi mới quê hương.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, môi trường sống của người dân được cải thiện, nhận thức của người dân bản Bó Hoi được nâng lên. Tuy chỉ là những kết quả bước đầu, nhưng những gì đang diễn ra từng ngày ở Bó Hoi đã khẳng định sự đúng đắn, cần thiết của việc huy động nguồn lực từ nhân dân tích cực đóng góp, ủng hộ xây dựng nông thôn mới.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới