Bắc Yên phấn đấu vụ lúa xuân bội thu

Những cơn mưa đầu mùa đã làm cho diện tích lúa xuân thêm đủ nước và xanh tốt. Đến Bắc Yên vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí lao động tất bật của bà con nông dân nơi đây trong việc chăm sóc lúa vụ xuân.

 

Nông dân thị trấn Bắc Yên (Bắc Yên) chăm sóc lúa xuân.

 

Để tránh nắng nóng, bà con ra đồng sớm. Từ 5 giờ sáng, nông dân đã có mặt trên khắp cánh đồng. Trò chuyện với chúng tôi, bà Lường Thị Kim, bản Phiêng Ban, thị trấn Bắc Yên, chia sẻ: Gia đình tôi cấy 1.600 m² giống lúa 838. Hiện nay, lúa sắp trổ đòng, đứng cái, gia đình tôi đã tập trung tỉa dặm và làm cỏ cho lúa, sau đó sẽ tiếp tục bón thúc đợt 3, duy trì nguồn nước hợp lý để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Còn ông Lường Văn Tình, bản Phiêng Ban 2, thị trấn Bắc Yên, cho biết: Gia đình tôi thường xuyên ra thăm đồng, kiểm tra lúa, thấy xuất hiện một số loại sâu bệnh hại, gia đình đã sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) theo khuyến cáo của cán bộ bảo vệ thực vật... Trong quá trình phun thuốc để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, tôi đã sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động như: Ủng, găng tay, khẩu trang... Sau khi phun thuốc, gia đình không vứt bừa bãi vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc BVTV, tránh gây độc hại đến môi trường xung quanh.

Tìm hiểu được biết, theo kế hoạch, vụ lúa xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy 449 ha, chủ yếu là giống lúa lai BC15, Nhị ưu 838. Tuy nhiên do đặc thù thời tiết của từng vùng nên đối với vùng thấp như các xã: Mường Khoa, Song Pe, Chim Vàn... sẽ cấy giống lúa lai BC15; còn lại khu vực thị trấn, do thời tiết lạnh hơn, có sương mù nên bà con cấy giống Nhị ưu 838 thời điểm cuối tháng 3. Nhằm đảm bảo vụ xuân đạt năng suất cao, đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên đã phối hợp Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân làm cỏ, bón phân cân đối cho lúa đúng kỹ thuật, quy trình. Để hạn chế tối đa tác hại do sâu bệnh gây ra, cán bộ kỹ thuật của huyện thường xuyên ra thăm đồng, điều tra định kỳ, phát hiện sớm tình hình sâu bệnh hại trên lúa để hướng dẫn bà con phun thuốc BVTV đúng loại, đúng cách, đúng thuốc, đúng liều lượng, đảm bảo hiệu quả, an toàn, nhằm ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Bên cạnh đó, vận động nhân dân nạo vét kênh mương, tích cực dẫn nước vào ruộng, duy trì mức nước hợp lý cho cây lúa và sử dụng nguồn nước tưới tiêu một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Ông Hà Văn Lỏn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng, thời điểm quan trọng quyết định năng suất của vụ lúa. Tuy nhiên, lại xuất hiện một số sâu bệnh như: Bệnh đạo ôn, rầy nâu, rầy lưng trắng. Nhờ phát hiện và xử lý sớm, kịp thời nên tình trạng sâu bệnh hại trên lúa được khống chế. Để đối phó với thời tiết diễn biến thất thường, huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các xã, thị trấn chủ động phòng chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai, vận động nhân dân chủ động khơi thông cống rãnh, làm thủy lợi đảm bảo nước tưới tiêu cho đồng ruộng. Vụ lúa năm nay so với năm 2017, lúa sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Nếu thời tiết ủng hộ, dự kiến cuối tháng 7, toàn huyện sẽ thu hoạch xong vụ xuân 2018.

Với việc tích cực chăm sóc lúa xuân và các biện pháp chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa kịp thời; đảm bảo cho toàn bộ diện tích lúa của huyện Bắc Yên sinh trưởng và phát triển tốt. Tin tưởng rằng, vụ xuân năm nay ở huyện vùng cao này sẽ bội thu.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới