Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa tăng giá trị nông sản

Trước thềm năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Châu đón tin vui, sản phẩm chè và khoai sọ Thuận Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu sản phẩm. Đây được xem là bước đầu tiên trong tiến trình xây dựng thương hiệu, nâng giá trị nông sản của huyện theo chuỗi giá trị.

Sản phẩm khoai sọ Thuận Châu được công nhận nhãn hiệu tập thể.

Thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ người dân trồng và chế biến chè trên địa bàn. Phổng Lái là một trong những địa phương phát triển mạnh các giống chè có năng suất, chất lượng cao như: Shan, Kim Tuyên và chè lai. Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, cây chè trồng tại xã có nhiều ưu điểm khác biệt so với các địa phương khác, nước có màu xanh tự nhiên, hương thơm nhẹ nhàng, vị ngọt đậm đặc trưng. Những năm qua, cùng với việc mở rộng diện tích,  cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong xã, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Trước đây, do chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm chè khô thì không bao bì, nhãn mác khiến cho người tiêu dùng không mấy ấn tượng về sản phẩm và thiếu niềm tin; chè búp tươi mới được các doanh nghiệp, hợp tác xã trong huyện thu mua rồi chế biến theo quy trình riêng chứ không theo tiêu chuẩn chung, dẫn đến người sản xuất thường xuyên bị ép giá. Nhưng từ khi xây dựng được thương hiệu, sản phẩm chè của Phổng Lái được nhiều khách hàng biết đến, tiêu thụ thuận lợi và nâng cao thêm giá trị. Đặc biệt, nhiều công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh chè đã tham gia hợp tác, hướng dẫn người trồng chè ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến theo tiêu chuẩn VietGAP, điển hình là các đơn vị: Công ty TNHH kinh doanh nông sản Thân Nga, Công ty TNHH Trà Thu Đan, HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận.... Tính đến tháng 8/2018, Phổng Lái có hơn 300 ha chè, trong đó trên 250 ha cho thu hoạch, năng suất bình quân 9 tấn/ha. Trong năm 2018, đã có 850 tấn chè Phổng Lái được xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.

Cùng với chè, từ lâu, khoai sọ Thuận Châu đã được nhiều người biết đến bởi hương vị đặc biệt, giá trị dinh dưỡng cao, ngọt, dẻo do phù hợp khí hậu, địa hình, thổ nhưỡng. Khoai sọ ở đây được trồng và mở rộng ở các xã Chiềng Ly, Chiềng Bôm, Nậm Lầu... nhưng trước đây, khoai sọ Thuận Châu thường bị trà trộn với các loại khoai sọ ở địa phương khác làm khách hàng mất niềm tin và loại nông sản này đứng trước nguy cơ mất tên trên thị trường. Từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, khoai sọ Thuận Châu đã càng thêm khẳng định chất lượng, sản phẩm được đóng gói, có tem nhãn, xuất xứ đầy đủ; đồng thời, được tỉnh, huyện hỗ trợ thông tin, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường. Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm khoai sọ Thuận Châu đã tìm được đầu ra và giá cả ổn định hơn; được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, tin dùng, giúp cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn có cơ hội làm giàu; tổng diện tích canh tác khoai sọ toàn huyện tăng lên 200 ha, năng suất bình quân 12 tấn/ha, tổng sản lượng ước đạt 1.440 tấn/năm.

Nói về định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của huyện, đồng chí Tòng Văn Diện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thuận Châu trao đổi: Thuận Châu đặc biệt quan tâm xây dựng thương hiệu cho nông sản và đã triển khai nhiều chương trình, đề án phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, từng bước xây dựng thương hiệu có sức cạnh tranh. Sau khi bảo hộ nhãn hiệu, các sản phẩm được người tiêu dùng biết đến, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế của huyện. Để thương hiệu sản phẩm chè và khoai sọ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, huyện Thuận Châu tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp xây dựng quy trình sản xuất và chế biến chuẩn cho từng loại sản phẩm; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về sở hữu trí tuệ và quy trình kỹ thuật, kiến thức sử dụng nhãn hiệu sản phẩm cho người dân; đưa khoa học công nghệ vào chế biến và đa dạng các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu dùng.

Với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành cùng với sự nỗ lực của người dân, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Thuận Châu đang tiếp tục khẳng định thương hiệu, tạo thuận lợi cho việc phát triển sản xuất và thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao, ổn định.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới