Xã Mường Giàng tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch

Những năm qua, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao ý thức, trách nhiệm, giải quyết kịp thời các giao dịch của cá nhân, tổ chức, đơn vị trên địa bàn.

 

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai).

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã đã bố trí cán bộ chuyên môn theo thẩm quyền để tiếp nhận và giải quyết các giao dịch; xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân; tổ chức niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã. Cử cán bộ chuyên môn tham gia các lớp tập huấn theo dự án nâng cao nghiệp vụ chuyên môn do tỉnh, huyện tổ chức; rà soát lấy ý kiến của nhân dân về dịch vụ hành chính công để có những đề xuất với cấp trên điều chỉnh cho phù hợp. Thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ, UBND xã đã ban hành thông báo công bố, công khai số điện thoại và quy định hoạt động của đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính, cải cách hành chính trên địa bàn xã và bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở UBND xã.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chúng tôi thấy đội ngũ cán bộ ở đây đều nắm chắc quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Khi tổ chức hoặc người dân đến liên hệ làm việc được cán bộ văn phòng ghi vào sổ, phân loại từng văn bản rồi bàn giao cho các bộ phận để giải quyết; nếu thiếu giấy tờ nào, cán bộ sẽ chủ động hướng dẫn để bổ sung. Nhờ đó, các hồ sơ được tiếp nhận đúng theo thẩm quyền, trình tự và việc thu phí, lệ phí đúng theo quy định của pháp luật; hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết, trả kết quả trước hạn, đúng hạn theo quy định. Từ năm 2018 đến nay, bộ phận một cửa tiếp nhận hơn 11.600 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân xã, trong đó thuộc lĩnh vực tư pháp hơn 9.500 hồ sơ; lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội hơn 500 hồ sơ; hộ khẩu gần 500 hồ sơ; đất đai gần 100 hồ sơ.

Ông Lò Văn Một, bản Phiêng Nèn 3 chia sẻ: Tôi đến xin chứng thực hộ nghèo để miễn giảm học phí cho cháu. Sau 10 phút tiếp nhận hồ sơ, việc chứng thực đã được cán bộ phụ trách giải quyết xong. Còn anh Lầu A Và, bản Phiêng Ban đến lấy giấy chứng nhận hộ nghèo, được cán bộ hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, xuất trình giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và chỉ 5 phút sau là cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội xã đã trao giấy chứng nhận hộ nghèo cho anh.

Mặc dù công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa của xã đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng vẫn tồn tại không ít khó khăn cần tháo gỡ. Đó là, sự phối hợp giữa các đoàn thể, các tổ chức và cá nhân tham gia  công tác kiểm soát thủ tục hành chính còn hạn chế; khối lượng giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực tương đối nhiều, đặc biệt đối với những thủ tục hành chính trả kết quả ngay trong ngày làm việc, ảnh hưởng đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính; kinh phí thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả còn chưa đảm bảo.

Ông Lò Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã cho hay, để làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, xã tiếp tục tập trung phổ biến, quán triệt nội dung các văn bản liên qua đến công tác kiểm soát các thủ tục hành chính; rà soát các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Với những nỗ lực, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ, công tác cải cách hành chính của xã Mường Giàng sẽ tạo được niềm tin cho người dân.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới