Tỷ phú ở bản Ôn

Những năm qua, ông Chu Quang Tạo, tiểu khu bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng cây ăn quả nên năng suất, chất lượng đạt cao, giúp ông Tạo trở thành một trong những tỷ phú ở tiểu khu bản Ôn nói riêng và cao nguyên Mộc Châu nói chung.

 

Ông Chu Quang Tạo chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

 

Là người miền xuôi lên lập nghiệp, ông Tạo đã từng trải qua nhiều ngành nghề để mưu sinh, cuối cùng ông chọn việc trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế gia đình, với hơn 6 ha đất nông nghiệp vốn được trồng một số cây lương thực ngắn ngày ông chuyển sang trồng cây ăn quả, chủ yếu là mận hậu, cam, hồng giòn, vải... Đặc biệt, mận hậu là cây chủ lực được ông chú trọng đầu tư, cải tạo để quả chín muộn hơn mận các khu vực khác, vì như vậy mận có giá cao hơn.

Ông Tạo dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cây ăn quả của gia đình. Qua câu chuyện với ông, được biết, để trồng cây ăn quả đạt hiệu quả, ông đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công từ trồng cây ăn quả. Qua đó, ông tích lũy kinh nghiệm, biến khu đất dốc đồi trọc trở thành vườn cây ăn quả hiệu quả. Với hơn 6 ha mận hậu, sản lượng vụ vừa qua đạt trên 300 tấn, được các thương lái đến tận vườn thu mua, với giá 15.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình ông thu hơn 3 tỷ đồng. Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Tạo cho biết: Tôi nhận thấy hầu hết mận hậu ở địa phương đều chín đồng loạt vào cuối tháng 5, nên giá bán thấp, còn thời điểm đầu mùa hoặc cuối mùa giá mận cao hơn, do đó tôi đã nghĩ đến việc thay đổi phương pháp chăm sóc để quả mận chín muộn hơn mà vẫn ngon và an toàn cho người tiêu dùng.

Từ suy nghĩ đó, ngay sau khi thu hoạch quả xong, ông tiến hành cắt tỉa cành khô và phun thuốc rửa cành theo Dự án đốn, tỉa, chăm sóc mận của Viện Bảo vệ thực vật triển khai năm 2010 (dự án Asodia) tại huyện Mộc Châu. Đồng thời, thực hiện bón phân đúng quy trình, đúng cách, ông đào rãnh sâu khoảng 30 cm quanh gốc cây rồi bón phân bò ủ mục trộn với vôi; lần 2 bón phân lân và kali, lần thứ 3 bón phân vi sinh. Nhờ cách chăm sóc và bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý theo từng giai đoạn phát triển của cây đã giúp vườn mận hậu của gia đình ông luôn xanh tốt và cho quả chín muộn, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, cách làm này cũng giúp kéo dài tuổi thọ cho cây trồng... Để tận dụng diện tích đất dưới tán cây mận hậu, ông đã trồng chè, mỗi năm chè thu hoạch 5 lứa, mỗi lứa thu 40 triệu đồng, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình; trồng xen thêm hơn 2.000 cây cam Vinh đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Từ mô hình kinh tế của ông Tạo, nhiều gia đình ở tiểu khu bản Ôn đã học tập làm theo vươn lên thoát nghèo.

Cùng với phát triển kinh tế gia đình, ông Chu Quang Tạo còn tích cực tham gia các phong trào của Chi hội Người cao tuổi tiểu khu bản Ôn; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ ở nơi cư trú; tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động xã hội của địa phương; chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với bà con trong tiểu khu. Ông được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới