Thị trường vật liệu xây dựng dịp cuối năm

Sau tháng “ngâu”, các công trình xây dựng bắt đầu triển khai rầm rộ, cũng là giai đoạn các công trình bước vào giai đoạn hoàn thiện. Bởi vậy, thời điểm này nhu cầu vật liệu phục vụ xây dựng tăng cao, khiến thị trường nhộn nhịp, sôi động đến cuối năm.

Công ty TNHH 8081 hiện đã dự trữ đủ lượng sắt, thép cung ứng nhu cầu thị trường dịp cuối năm.

Vật liệu xây dựng thô gặp khó...

Chỉ xung quanh địa bàn Thành phố, điểm nhanh cũng có đến vài chục đại lý lớn nhỏ cung cấp các loại vật liệu xây dựng, bởi không chỉ phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở ở các địa phương, mà nhu cầu xây dựng nhà ở, các công trình dân dụng, nhiều khu đô thị mới được hình thành trên địa bàn Thành phố cũng phát triển rất mạnh...

Công ty TNHH 8081 ở tổ 1, phường Chiềng Cơi đã nhiều năm kinh doanh, cung cấp các loại vật liệu xây dựng, như cát, đá, xi-măng, gạch tuynel, sắt, thép..., dù vậy, sản lượng bán ra của Công ty năm nay giảm so với năm ngoái, nếu năm 2018, trung bình mỗi tháng Công ty bán ra thị trường trên 1.000 tấn xi-măng các loại, thì năm nay cũng sản phẩm này, sản lượng bán ra chỉ còn khoảng 750 tấn; sản phẩm thép cũng trong tình cảnh tương tự, giảm một nửa so với năm ngoái với khoảng 500 tấn/tháng. Giải thích nguyên nhân, bà Trần Việt Hà, Giám đốc Công ty nói: Sản lượng các mặt hàng bán ra của chúng tôi giảm cũng là lẽ đương nhiên, vì hiện có khá đông các đơn vị tham gia cung ứng, phân phối, chưa kể giá cả hiện tại phải chấp nhận cạnh tranh, rồi các chương trình khuyến mại, cũng như phong cách phục vụ đổi mới hơn, nên khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Theo tôi, đây cũng là điều bình thường của quy luật thị trường cạnh tranh. 

Thực tế, nguồn vốn Nhà nước đầu tư cho các công trình xây dựng giảm, các công trình giao thông nông thôn cơ bản hoàn thiện nên thị trường vật liệu xây dựng thô thực sự đang gặp khó. Mặc dù lượng bán ra tăng so quý III, nhưng cùng thời điểm này năm trước thì sản lượng giảm từ 40 - 60%. Khảo sát tại một số doanh nghiệp, công ty, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh thì thời điểm hiện tại giá bán các mặt hàng vật liệu xây dựng thô khá ổn định; giá sắt, thép xây dựng của các thương hiệu lớn, như: Thái Nguyên, Hòa Phát, Việt Đức vẫn giữ mức ổn định so đầu năm, dao động từ 13,5 triệu đồng/tấn - 15 triệu đồng/tấn; giá xi-măng Mai Sơn khoảng 1,2 triệu đồng/tấn; xi-măng Bút Sơn, Bỉm Sơn từ 1,3-1,6 triệu đồng/tấn; đá xay cỡ 1x2, 2x4 ở mức 200.000 đồng/m3; gạch tuynel từ 1.180 đồng - 1.250 đồng/viên.

Tuy nhiên qua khảo sát, bắt đầu từ đầu tháng 8 âm lịch, giá cả một số loại vật liệu bắt đầu có dấu hiệu tăng, gạch tuynel tăng từ 100 - 130 đồng/viên, cát đổ bê-tông tăng gấp 2,5 - 3 lần so với đầu năm. Lý giải nguyên nhân giá cát tăng cao, ông Nguyễn Văn Xuất, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp Thành phố, chia sẻ: Từ tháng 6 trở lại đây, Nhà nước tăng cường quản lý khai thác cát, nên nạn “cát tặc” giảm mạnh, bởi thế giá cát tăng lên. Đặc biệt, cát đổ bê-tông hiện đang rất khan hiếm, nguồn hàng chủ yếu nhập từ tỉnh Hòa Bình với giá dao động từ 500.000 đồng - 600.000 đồng/m3, tăng gần gấp 3 lần so thời điểm đầu năm; còn đối với cát xây dựng và cát trát tường tăng nhẹ do các điểm khai thác cát ở huyện Mường La, Mai Sơn vẫn duy trì hoạt động ổn định. Tất nhiên, khan hiếm cát đổ bê-tông và giá tăng cao sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công và lợi nhuận của doanh nghiệp; nhiều hợp đồng xây dựng được ký từ đầu năm, nay giá cát tăng khiến các nhà thầu hết sức lo lắng.

...vật liệu xây dựng hoàn thiện vào vụ 

Tại các cửa hàng chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng hoàn thiện trên địa bàn Thành phố, chúng tôi thấy nhiều khách hàng đến tham khảo giá và đặt mua sản phẩm gạch ốp lát, ngói trang trí, thiết bị vệ sinh... Nhìn chung, giá mặt hàng này tương đối ổn định, gạch lát nền rẻ nhất là hàng Trung Quốc ở mức 160.000 - 180.000 đồng/m²; gạch ốp lát của các thương hiệu Việt, như: Đồng Tâm, Prime, Viglacera dao động từ 80.000 đồng - 250.000 đồng/m²; gạch lát nền nhập khẩu từ Malaysia, Italia, Tây Ban Nha... dao động từ 400.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/m².

Các mặt hàng vật liệu xây dựng hoàn thiện trong nước sản xuất đang phải cạnh tranh quyết liệt hơn với các hãng ngoại nhập. Các loại hàng xuất xứ từ Trung Quốc luôn có giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng đang chiếm một tỷ lệ khá lớn trên thị trường. Còn các sản phẩm nhái các nhãn hiệu nổi tiếng thì giá bán chỉ bằng 1/3 sản phẩm cùng loại... đã và đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà phân phối hàng chính hãng. Riêng đối với mặt hàng thiết bị vệ sinh cho thấy rõ hơn sự phân chia thị trường, những công trình cao cấp, công trình dân dụng của các hộ gia đình thu nhập cao chọn những thương hiệu nổi tiếng, như: Inax, Toto... giá thành chênh nhau từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng một bộ sản phẩm. Vì vậy, những sản phẩm trong nước như: Đồng Tâm, Prime, Viglacera.. được nhiều khách hàng chọn mua vì giá thành phù hợp, tầm 5-10 triệu đồng một bộ.

Theo chia sẻ của nhân viên Cửa hàng vật liệu xây dựng cao cấp Lưu Dung trên đường Cách mạng Tháng Tám (Thành phố), các loại vật liệu hoàn thiện: Gạch ốp lát, thiết bị nhà bếp, đồ trang trí, thiết bị vệ sinh... phân chia thời vụ rõ ràng, cao điểm là vào trước “tháng ngâu” và gần Tết Nguyên đán, đó là thời gian các gia đình, chủ công trình hoàn thành phần xây thô và bước vào thời điểm hoàn thiện. Dự kiến dịp cuối năm lượng khách mua sẽ tăng cao, tuy nhiên so với mọi năm thì lượng mua thời điểm này không được như kỳ vọng. Mặt hàng trang trí, sơn tường cũng bắt đầu tăng sức mua, lượng khách đến mua sơn bắt đầu tăng so với những tháng trước do nhu cầu hoàn thiện công trình tăng cao. Đặc biệt, người dân ngày càng quan tâm đến dòng sản phẩm cao cấp, đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Trước thực trạng thị trường vật liệu xây dựng hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường khâu tiếp thị, đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để tiêu thụ sản phẩm, hạn chế thấp nhất hàng tồn tại bãi nhằm lưu thông hàng hóa và duy trì sản xuất. Nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cũng đã nghiên cứu, đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất, nhằm giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, bảo đảm duy trì sản xuất ổn định.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới