Tết của các chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân

Khi tiếng chim hót véo von khắp rừng núi, những bông hoa đua nhau khoe sắc thắm đón mùa xuân mới về nơi biên cương, những người lính mang quân hàm xanh vẫn ngày đêm giữ gìn đường biên, mốc giới và bảo vệ cuộc sống bình yên cho bản mường. Những ngày giáp tết Mậu Tuất, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Tân Xuân để được hiểu thêm về những người lính nơi đây đón tết xa nhà.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân (Vân Hồ) tăng gia sản xuất.

 

Trên đường vào Đồn Biên phòng Tân Xuân, chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Thế Cường cùng đồng đội đến bản Chiềng Hin, xã Xuân Nha để thăm hỏi, động viên nhân dân nhân dịp xuân mới. Khi biết có bộ đội biên phòng về bản bà con bảo nhau đến chào đón, với những cái tay bắt thật chặt, vui mừng như đón những người thân trong gia đình. Trong ngôi nhà sàn vừa được sửa lại còn thơm mùi gỗ mới của gia đình anh Vì Văn Thịnh, bên bếp lửa ấm cúng, bà con nói về kết quả một năm lao động sản xuất và nhắc nhiều đến sự giúp đỡ của các chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân. Anh Thịnh khoe: Bản Chiềng Hin nằm gần Đồn Biên phòng nên cán bộ, chiến sỹ thường xuyên hướng dẫn bà con trong bản chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cách chăm sóc cây trồng, cách làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc hay những khi bản tổ chức tu sửa đường giao thông, hoặc khơi thông hệ thống kênh mương thủy lợi, tu sửa nhà ở cho hộ nghèo, các anh đều có mặt hỗ trợ. Gia đình nào trong bản có việc hiếu, việc hỷ, các chiến sỹ đều nhiệt tình giúp đỡ. Với người dân chúng tôi, các anh vừa là người nhà, vừa là người anh em thân thiết.

Trở lại Đồn Biên phòng Tân Xuân, khi bước vào đơn vị chúng tôi thấy các chiến sỹ đang trang trí nhà cửa, rửa lá dong gói bánh chưng và làm thịt hun khói. Những bàn tay hằng ngày vững tay súng trên đường tuần tra, nhưng thật khéo léo trong những việc nội trợ. Để đảm bảo quân số thường trực chiến đấu, đơn vị luôn chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, tổ chức gói bánh chưng, giò, trang trí cành đào... để các chiến sỹ có thể vui xuân đón tết nơi biên giới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dẫn chúng tôi thăm Đồn, Trung tá Trần Đăng Liên, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Tân Xuân kể cho chúng tôi nghe chuyện đón tết của người lính biên phòng: Có năm tôi và một số đồng đội được thông báo về ăn tết cùng gia đình, ba lô quần áo đã nai nịt gọn gàng để lên đường thì lại nhận được lệnh ở lại. Song, điều đó không làm chúng tôi bất ngờ, vì biết rằng nhiệm vụ của người lính biên phòng là bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhất là trong những ngày tết. Cùng với tổ chức đón tết tại đơn vị cho chiến sỹ đầm ấm như ở gia đình, đơn vị tôi còn bảo đảm kế hoạch tuần tra đường biên, mốc giới; phân công bộ đội về các bản tổ chức vui tết cùng bà con.

Cũng nói về việc trực tết tại Đồn, chiến sỹ Mùa A Nồng đã có 2 năm công tác ở Đồn Biên phòng Chiềng Tương (Yên Châu) và gần 5 năm gắn bó với Đồn Biên phòng Tân Xuân, chia sẻ: Đây là năm thứ 7 tôi ở lại ăn tết tại đơn vị. Mặc dù vậy, tôi luôn nghĩ bà con được đón xuân mới bình yên, ấm áp, là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là niềm vui của những người lính quân hàm xanh.

Qua câu chuyện với Trung tá Trần Đăng Liên, được biết, Đồn Biên phòng Tân Xuân có nhiệm vụ bảo vệ Cột mốc biên giới 269 và 2,15 km đường biên giới tại bản Cột Mốc, xã Tân Xuân, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn 3 xã của huyện Vân Hồ gồm: Tân Xuân, Chiềng Xuân, Xuân Nha. Khó khăn lớn nhất của Đồn là địa bàn xã Tân Xuân và Chiềng Xuân - là hai xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, nhất là, điểm nóng Khò Hồng (xã Chiềng Xuân) là con đường trung chuyển ma túy từ đường biên giới qua xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) qua nhiều đường tiểu ngạch về tập kết tại các bản Lũng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông). Trong những năm qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với Công an huyện Vân Hồ phá nhiều vụ án liên quan đến ma túy tại các địa bàn này. Riêng năm 2017, Đồn và các đơn vị chức năng đã phát hiện và bắt giữ 19 vụ, 19 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ 312,38 gam hê-rô-in, trên 7.100 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng K59 và 1 quả lựu đạn... Chiến công của những người lính biên phòng và các lực lượng chức năng của huyện Vân Hồ đã góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên, giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất.

Xuân đã về nơi rẻo cao biên giới, ánh nắng xuân chan hòa trải dài trên khắp núi rừng và các nẻo đường biên cương. Những người lính mang quân hàm xanh vẫn vững tay súng bảo vệ vùng biên giới Tổ quốc để nhân dân được đón xuân mới yên vui.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới