Nơi kết nối đam mê kiến trúc

Câu lạc bộ kiến trúc sư trẻ tỉnh được thành lập năm 2020, thuộc Hội kiến trúc sư tỉnh Sơn La - Điện Biên. Gắn kết, chia sẻ hoạt động chuyên môn, với gần 18 thành viên luôn tâm huyết với nghề, có nhiều sản phẩm tham gia các cuộc thi thiết kết biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (Slogan) đạt giải cao.

Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc trụ sở làm việc Tòa án tỉnh.

 

Anh Lò An Cường, Giám đốc Trung tâm Quy hoạch xây dựng (Sở Xây dựng), Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: Các buổi sinh hoạt các thành viên đã chia sẻ kiến thức, tư vấn, hỗ trợ nhau kỹ năng trong thiết kế bản vẽ, lập quy hoạch, những xu thế kiến trúc mới, tạo dựng được sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực. Tháng 10/2020, CLB đã phối hợp CLB kiến trúc sư trẻ vùng Trung du miền núi phía Bắc tổ chức “Tọa đàm về phát triển quy hoạch kiến trúc Khu du lịch quốc gia Mộc Châu”, quy tụ gần 400 kiến trúc sư cả nước. Hội Cuộc tọa đàm đã chia sẻ kinh nghiệm về phát triển không gian xanh, phát triển du lịch doanh nghiệp và du lịch cộng đồng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển du lịch, tạo các công trình kiến trúc mang dấu ấn của Thảo nguyên Mộc Châu.

Với gần 20 năm trong nghề, anh Phạm Văn Cầu, Trung tâm quy hoạch xây dựng (Sở Xây dựng) thành viên CLB đã có nhiều thiết kế tham gia một số cuộc thi thiết kết biểu trưng và khẩu hiệu ở Thành phố Sơn La, Mộc Châu, Bắc Yên, Quỳnh Nhai. Trong đó, thiết kế biểu trưng Thành phố Sơn La đã giành giải nhất và được chọn chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về thành phố. Anh Cầu, chia sẻ: Người kiến trúc sư phải đưa ra được giải pháp về kiến trúc (công năng sử dụng, thẩm mỹ cũng như giải pháp kỹ thuật trong thi công) dựa trên các cơ sở về tiêu chuẩn xây dựng cho công trình hoặc thậm chí là người tư vấn cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu xây dựng, cải tạo công trình ở các lĩnh vực khác nhau, nhằm đem lại vẻ đẹp hoàn hảo cho tác phẩm kiến trúc. Điều này luôn được các thành viên chia sẻ trong các cuộc sinh hoạt của câu lạc bộ.

Việc trao đổi, sinh hoạt chuyên đề giúp kiến trúc sư phát huy chuyên môn, có thêm nhiều ý tưởng, đáp ứng nguồn lực thị trường xây dựng, mở rộng phạm vi hoạt động, đồng thời, tạo nguồn cảm hứng sáng tạo để tham gia các cuộc thi thiết kế và giành giải thưởng. Theo chia sẻ của các thành viên CLB, trong thiết kế, người kiến trúc sư phải luôn có sự sáng tạo, phá cách, trong đó, tập trung vào truyền thống - bản địa; hiện đại - quốc tế. Đối với thiết kế nhà ở khu vực nông thôn, điểm nhấn sử dụng vật liệu hiện đại kết hợp với vật liệu sẵn có tại địa phương, chú trọng nhiều đến giải pháp nhiệt đới, như: Che nắng, gió nhưng vẫn lấy được ánh sáng tự nhiên cho công trình và mang được giá trị bản sắc dân tộc. Nhà ở khu vực đô thị thiết kế đảm bảo cảnh quan phù hợp với quy hoạch, trang trí họa tiết trang nhã, đảm bảo thông thoáng.

Đối với công trình công cộng, dự án trọng điểm yêu cầu thẩm mỹ cao, công năng sử dụng tốt và phù hợp với chức năng của từng công trình, như: Trụ sở làm việc, nhà văn hóa cộng đồng... Chị Lừ Thị Thiết, Công ty cổ phẩn quốc tế Tây Bắc, thành viên CLB nói thêm: Tôi mong, CLB sẽ tổ chức nhiều buổi sinh hoạt hơn nữa để các thành viên trao đổi nghiệp vụ, từ đó phát triển kỹ năng, tích trữ thêm kinh nghiệm để đáp ứng xu thế kiến trúc hiện đại.

Ông Phan Minh Châu, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Sơn La - Điện Biên, nói: Vai trò của kiến trúc sư trẻ đang ngày một được khẳng định, qua việc thành viên của CLB tham gia các Hội đồng thẩm định quy hoạch cấp tỉnh; Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, như: Khu trung tâm hành chính tỉnh; Ngân hàng Nhà nước tỉnh; Trụ sở làm việc huyện ủy Phù Yên; Tòa án nhân dân tỉnh; Trung tâm  hành chính Thành phố... Đồng thời, tham gia vào các đồ án quy hoạch lớn của tỉnh như: Trục đô thị Chiềng Sinh-Nà Sản; các khu chức năng huyện Mộc Châu, Vân Hồ; các đồ án của nhà đầu tư tiềm năng tại Mộc Châu, Vân Hồ. Hội tiếp tục vận động các thành viên tham gia các cuộc thi thiết kế biểu trưng và khẩu hiệu do các sở, ngành, các huyện, thành phố tổ chức; tổ chức các cuộc hội thảo chuyên ngành kiến trúc, vật liệu xây dựng mới phục vụ cho kiến trúc.

Gắn kết và chia sẻ đã và đang tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các kiến trúc sư, tăng thêm nguồn lực về con người và nhiều ý tưởng hay. Tin tưởng với sự linh hoạt, không ngừng trau dồi kiến thức, các thành viên CLB kiến trúc sư trẻ tỉnh sẽ ngày càng có nhiều bản vẽ thiết kế, quy hoạch có tính sáng tạo nhưng phù hợp, đảm bảo với cảnh quan, môi trường của địa phương, góp phần phát triển ngành xây dựng của tỉnh nhà.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới