Ngày hội nhãn Sông Mã - đưa hương nhãn bay xa

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh và huyện Sông Mã mưa to, kéo dài, nhưng đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc và du khách thập phương vẫn tấp nập đổ về Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Sông Mã tham dự Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019.

Các đại biểu cắt băng khởi hành xuất khẩu nhãn Sơn La

sang thị trường Trung Quốc và các nước năm 2019.

Ngày hội Nhãn Sông Mã diễn ra trong 2 ngày, mùng 2 và 3/8. Đây là năm thứ 3, huyện Sông Mã được chọn là nơi tổ chức Ngày hội nhãn. Đặc biệt năm nay, tại Ngày hội còn diễn ra Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019 và nghi lễ khởi hành 60 tấn nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước.

Dự Ngày hội nhãn và Lễ công bố có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương; lãnh đạo các cục, vụ, viện, Bộ Nông nghiệp &PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên minh HTX Việt Nam; đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La; lãnh đạo huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); lãnh đạo các sở, ngành của các tỉnh: Trà Vinh, Bạc Liêu, Gia Lai, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Lạng Sơn, Kiên Giang, Quảng Ninh; đại diện các tập đoàn kinh tế, các công ty xuất, nhập khẩu mặt hàng nông sản trong nước và lãnh đạo các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019, sản xuất nhãn trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục đạt kết quả tích cực, diện tích nhãn cho thu hoạch đạt 15.090 ha, tập trung nhiều ở các huyện: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, tổng sản lượng nhãn dự kiến khoảng 73.000 tấn, trong đó diện tích được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu khoảng 33.410 tấn. Huyện Sông Mã là địa phương có diện tích nhãn lớn nhất tỉnh với 6.736 ha, sản lượng ước đạt 30.000 tấn quả (chiếm 45% về diện tích và 41% sản lượng nhãn toàn tỉnh, lớn gấp rưỡi diện tích nhãn tỉnh Hưng Yên) với các giống nhãn chín muộn Hưng Yên, giống Miền Thiết và một số giống khác có hiệu quả kinh tế cao. Qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá xuất khẩu, sản phẩm nhãn của tỉnh Sơn La được đánh giá có chất lượng tốt, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, đáp ứng cơ bản các điều kiện để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu.

Các đại biểu thăm các gian hàng nhãn và các nông sản của Sông Mã.

Để chuẩn bị cho vụ thu hoạch và Ngày hội nhãn năm nay, UBND huyện Sông Mã đã sớm triển khai kế hoạch về tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Dự kiến tiêu thụ tại thị trường nội địa khoảng 19.000 tấn, xuất khẩu sang Mỹ, Australia, Trung Quốc khoảng 6.000 tấn. Với giống nhãn chín sớm, từ đầu vụ đến nay toàn huyện đã thu hoạch trên 1.000 tấn, giá đầu vụ lên tới 50-60 nghìn đồng/kg và giá chính vụ hiện nay đang giữ ở mức ổn định từ 25 nghìn đồng/kg trở lên. So với năm 2018, giá nhãn năm nay cao gấp 2-5 lần, tạo phấn khởi cho người trồng nhãn.

Để có được vùng trồng nhãn phát triển như hiện nay, cây nhãn Sông Mã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử. Giai đoạn từ năm 1961, khi hàng nghìn hộ nông dân tỉnh Hưng Yên đi khai hoang phát triển kinh tế văn hóa miền núi đã mang giống nhãn lồng Hưng Yên lên trồng dọc hai bên bờ sông Mã. Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, HĐND tỉnh Sơn La và huyện Sông Mã đã có chính sách hỗ trợ các hộ nông dân ghép nhãn giống mới, cải tạo vườn tạp, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Từ gốc nhãn cũ, người dân đã thực hiện ghép mắt giống nhãn Miền Thiết, chỉ sau hai năm đã cho thu hoạch, quả nhãn to, năng suất cao, hiệu quả nâng lên rõ rệt.

Các đội thi trình bày nhãn ngon, nhãn an toàn.

Để hỗ trợ người dân, năm 2016, huyện đã phân bổ kinh phí 600 triệu đồng hỗ trợ 15 HTX chuyển đổi sản xuất. Năm 2017, hỗ trợ cho hàng nghìn hộ nông dân ở 19 xã trong vùng trồng nhãn của huyện cải tạo vườn tạp, với kinh phí gần 4 tỷ đồng; hỗ trợ các HTX hơn 1,4 tỷ đồng đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGap và sản xuất hữu cơ. Đồng thời, huyện phối hợp với các cơ quan Viện nghiên cứu rau quả Trung ương, Cục Bảo vệ thực vật... triển khai các bước xây dựng thương hiệu cho thương hiệu nhãn Sông Mã. Ngày 21/6/2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy “Nhãn hiệu chứng nhận nhãn Sông Mã”, mở ra bước phát triển mới cho cây trồng có thế mạnh ở huyện miền núi biên giới này.

Chuẩn bị cho vụ tiêu thụ nhãn năm nay, UBND huyện đã chủ động kết nối, mời gọi các doanh nghiệp tham gia cùng các HTX trong huyện liên kết tổ chức chương trình xuất khẩu nhãn. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn UnssitT có trụ sở TP Hồ Chí Minh cũng đã tìm hiểu, cam kết tiêu thụ sản phẩm nhãn. Bà Lưu Thị Yến Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn UnssitT, thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Đối với một doanh nghiệp xuất khẩu, điều chúng tôi quan tâm đầu tiên là chất lượng. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia xuất khẩu nhãn tại tỉnh Sơn La, chúng tôi đã ký hợp đồng xuất khẩu 25.000 tấn nhãn Sơn La ra nước ngoài. Mong muốn các năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục có cơ hội hợp tác với các HTX và hộ trồng nhãn xây dựng kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nhãn ổn định, lâu dài.

Ông Đào Ngọc Bằng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Hoàng Tuấn phấn khởi: Đây là năm thứ 3, Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La được tổ chức tại huyện Sông Mã. Thông qua Ngày hội, đã có nhiều khách quốc tế, các doanh nghiệp và bạn bè biết tới sản phẩm nhãn của Hợp tác xã Hoàng Tuấn nói riêng và sản phẩm nhãn Sông Mã nói chung. Hiện nay, HTX Hoàng Tuấn có 25,6 ha nhãn được chăm sóc theo tiêu chuẩn sản xuất rất nghiêm ngặt trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là chế phẩm sinh học và hầu hết đều sử dụng phân bón hữu cơ thay thế phân hóa học; tổng sản lượng khoảng 335 tấn/năm. Mục tiêu năm 2019, HTX sẽ xuất khẩu 90 tấn nhãn tươi.

Ông Điêu Văn Minh, xã Mường Bú (Mường La) phấn khởi nói: Được biết hôm nay tại huyện Sông Mã có tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã năm 2019, tuy trời mưa to, nhưng tôi cùng nhiều người dân vẫn đến đây tham dự Ngày hội. Tôi đã đi thăm các gian hàng nhãn và nông sản của huyện Sông Mã được trưng bày bắt mắt với quả nhãn to, mầu sắc đẹp và nếm thử rất ngon. Tôi sẽ mua sản phẩm nhãn ở đây về làm quà cho gia đình và người thân.

Khởi hành chuyến xe xuất khẩu nhãn Sơn La sang thị trường Trung Quốc và các nước. 

Đến với Ngày hội nhãn Sông Mã, du khách được tham quan 48 gian hàng của các xã, thị trấn và các doanh nghiệp, hợp tác xã trưng bày các mặt hàng nông sản, trong đó có 35 gian hàng trưng bày, sắp đặt, trang trí quả nhãn tươi sáng tạo, bắt mắt. Hấp dẫn, sôi động, thu hút đông đảo nhân dân và du khách là Chương trình nghệ thuật với hơn 100 diễn viên đến từ Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và các đội văn nghệ quần chúng các xã, thị trấn của huyện Sông Mã biểu diễn các tiết mục: ca, múa, hòa tấu... với các nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, đất nước, con người, quê hương Sông Mã đổi mới. Các tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc, các diễn viên thể hiện truyền cảm, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các đại biểu và đông đảo khán giả.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội, còn có Hội thi nhãn ngon, an toàn năm 2019 và thi đấu thể thao, với sự tham gia của 19 xã, thị trấn và 11 HTX nông nghiệp sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn huyện Sông Mã. Các du khách và người dân đã được xem các vận động viên thi đấu các môn thể thao: Kéo co, đẩy gậy với tinh thần quyết tâm, nhiệt tình, tạo không khí sôi nổi cho Ngày hội. 9 đội tham gia Hội thi nhãn ngon, an toàn năm 2019 cũng để lại cho các đại biểu và du khách nhiều bất ngờ bởi các mâm quả nhãn được trang trí cầu kỳ, mang nhiều ý nghĩa; những trái nhãn ngon, mẫu mã đẹp, chất lượng cao và phần thuyết trình được chuẩn bị khá công phu thể hiện hiểu biết sâu sắc của các đội thi về giá trị của cây nhãn, kinh nghiệm chăm sóc để tạo ra sản phẩm nhãn có chất lượng, giá trị cao, phục vụ tiêu thụ, xuất khẩu trong và ngoài nước.

Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019 được tổ chức thành công, ấn tượng và kết nối được nhiều doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã của huyện Sông Mã nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung. Qua đó, tạo niềm tin vững chắc về những chủ trương, chính sách và hướng đi đúng của tỉnh trong việc phát triển các sản phẩm nông sản đặc trưng, chủ lực của các vùng, miền; xây dựng thương hiệu và sản phẩm nông sản của Sơn La trong thời gian tới.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới